Dự báo thời tiết 10 ngày tới (25/5 - 3/6): Nam Bộ vào mùa mưa

(VOH) - Dự báo thời tiết 10 ngày tới (25/5 - 3/6), mùa mưa chính thức bắt đầu tại Nam Bộ và Tây Nguyên, mưa tập trung nhiều hơn vào khoảng thời gian chiều tối và đêm.

Dự báo tổng quan cho các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Trong thời kỳ cuối tháng 5 và những ngày đầu tháng 6/2020, MJO có khả năng hoạt động và tác động đến khu vực Việt Nam, đặc biệt trong thời kỳ những ngày cuối tháng 5 khả năng gia tăng đối lưu mạnh. Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có thể xuất hiện mưa rào và dông nhiều nơi trong thời kỳ này.

Tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ ngày 25 đến ngày 26/5 kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m gây mưa dông diện rộng, đặc biệt ở khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng), đề phòng nguy cơ gây sạt lở đất đá ở các khu vực xung yếu.

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời từ ngày 26/5 đến hết tháng 5 gió mùa Tây Nam bắt đầu hoạt động ổn định và khả năng mùa mưa chính thức bắt đầu, mưa tập trung nhiều hơn vào khoảng thời gian chiều tối và đêm. Tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

mùa mưa

Nam Bộ vào mùa mưa, mưa rào rải rác sẽ xuất hiện nhiều hơn vào chiều tối (Ảnh: HL)

Nhiệt độ trung bình trong cả thời kỳ trên hầu khắp các khu vực của cả nước đều cao hơn so với trung bình nhiều năm. Trong đó, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn từ 1,0 độ C đến 1,5 độ C; tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 độ C đến 1,0 độ C so với trung bình năm trước. Sang tháng 6, nắng nóng sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều nhiều ngày ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Khu vực Tây Bắc Bộ

  • Từ đêm 24/5 đến ngày 30/5, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung từ chiều tối đến sáng sớm), ngày nắng; riêng ngày 25/5 có nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Từ ngày 31/5 đến ngày 3/6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Đông Bắc Bộ

  • Từ đêm 24 đến ngày 27/5, có mưa rào và rải rác có dông, vùng núi có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (mưa tập trung vào đêm và sáng); riêng ngày 25/5 có nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  •  Từ ngày 28 đến ngày 31/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng đêm 30/5 có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Từ ngày 1 đến ngày 3/6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Bắc Trung Bộ

  • Từ đêm 24/5 đến ngày 27/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng ngày 26/5 và 27/5 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Từ ngày 28/5 đến ngày 3/6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Trung Bộ

  • Từ đêm 24/5 đến ngày 28/5, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, phía Bắc có nơi nắng nóng gay gắt. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Từ ngày 29/5 đến ngày 3/6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng; phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên

  • Từ đêm 24/5 đến ngày 3/6, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ

  • Từ đêm 24/5 đến ngày 3/6, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác, riêng ngày 26, ngày 27/5 có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất trên khu vực các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang - Trong 3 giờ qua, trên khu vực các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang đã có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to như Bản Lang (Lai Châu) 60mm, Việt Lâm (Hà Giang) 52mm…

Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 24/5: Ngày nắng, nhiều mây, có dông rải rác - Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 24/5, ngày nắng, nhiều mây, có dông rải rác vào sáng, chiều và tối.