Dự báo thời tiết 10 ngày tới (3-13/7/2022): Gió mùa Tây Nam

(VOH) - Theo Đài Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết toàn quốc 10 ngày tới (từ đêm 3 đến ngày 13/7/2022) ở phía Nam bộ, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (3/7), ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lúc 13h phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối lúc 13h phổ biến từ 45-60%.

Dự báo: Từ ngày mai (4/7) đến ngày 5/7, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ.

Ở Bắc Bộ ngày mai (4/7) có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ. Từ ngày 5/7 Bắc Bộ có nơi nắng nóng.

Khu vực Hà Nội: Ngày mai (4/7) có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ. Ngày 5/7 có nơi nắng nóng.

Cảnh báo: Nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 8/7.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (đêm 3/7 đến ngày 13/7/2022): nắng nóng quay lại Bắc và Trung Bộ 1
Ảnh minh họa - Nguồn: NhanDanOnline

Về tình hình thời tiết 24 giờ qua, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ nối với cơn bão số 1 nên Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh nên có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới:

Bắc Bộ và Trung Bộ chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh, áp và độ ẩm giảm. Tây Nguyên và Nam Bộ nằm ở rìa phía Nam hệ thống thời tiết này với hoạt động của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Bắc Bộ: Đêm (3/7) có mưa rào và dông vài nơi, khu vực Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Chiều tối và đêm 4/7 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày 5/7 cục bộ có nắng nóng.

- Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 5 đến ngày 13/7

Từ ngày 5 đến ngày 8/7 chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5000m. Khoảng từ ngày 8-9/7 áp cao cận nhiệt đới có xu hướng lấn Tây; hình thành rãnh thấp có trục qua Trung và Nam Trung bộ.

Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh.

Cảnh báo:

- Khu vực Bắc Bộ: Từ đêm 5 đến ngày 8/7 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

- Khu vực Trung Bộ: Từ ngày 6 đến ngày 8/7 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Từ ngày 8 đến ngày 13/7 khu vực từ Đà Nẵng đến Bình thuận có mưa rào và dông rải rác (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối).

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.