Dự báo thời tiết: Mưa lớn tiếp tục, đô thị từ Quảng Nam, Đà Nẵng đến Phú Yên khó thoát ngập

(VOH) - Mưa sẽ còn tiếp tục đổ xuống miền Trung dù hiện nay nhiều khu vực đã ngập nặng. Dự báo, trong ngày và đêm nay, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có mưa đến mưa to.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hôm nay (9/12), do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trong đới gió tây trên cao nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa Thừa Thiên Huế đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 8/12 đến 07h ngày 9/1) phổ biến ở mức 10-30mm, có nơi lớn hơn như Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 96mm, Đồng Hới (Quảng Bình) 65mm, Đông Hà (Quảng Trị) 79mm.

Ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên đêm qua đã có mưa vừa, mưa to đến rất to như Đà Nẵng 297mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 110mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 251mm, Hoài Nhơn (Bình Định) 96mm.

Tại Đà Nẵng, cơn mưa lớn rạng sáng nay 9/12 khiến trung tâm thành phố Đà Nẵng ngập cực nặng, nhiều khu vực, nước cao hơn mặt đường 1m. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung bộ, khu vực TP Đà Nẵng mưa to phổ biến, cục bộ có thể lên tới 300-400mm. Tại trạm Đà Nẵng đo được 436,6mm, khu vực huyện Hòa Vang phổ biến 70-150mm. Đến sáng nay, mưa lớn vẫn tiếp tục và nước chưa có dấu hiệu rút trên các tuyến đường.

Mưa trắng đêm khiến cho đường phố ngập nặng, ô tô chìm trong biển nước (Ảnh: SGGP)

Mưa ngập tại Đà Nẵng vẫn tiếp tục trong sáng nay (Ảnh: SGGP)

Tại Quảng Nam, mưa lớn kéo dài trong hai ngày qua cũng đã khiến nhiều diện tích rau màu vụ tết ngập trong nước. Tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam, nhiều diện tích rau màu của người dân đã xuống giống, trồng trọt để bán cho dịp Tết ngập sâu trong nước mưa.

Nhiều diện tích hoa màu của người dân Quảng Nam chìm trong nước (Ảnh: TTO)

Dù người dân đã dùng mọi cách để tháo nước ra khỏi ruộng, nhưng do khu vực thấp trũng, mưa lớn kéo dài, nước mưa không thoát được nên những diện tích rau màu này có nguy cơ bị ngập úng, thối rễ. 

Dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong ngày và đêm nay, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 20-40mm; riêng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi ngày có mưa to đến rất to với lượng mưa 50-100mm.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp và đô thị các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên đặc biệt là tại các quận Cẩm Lệ, quận Hải Châu, huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng); huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Núi Thành (Quảng Nam); huyện Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long (Quảng Ngãi); huyện An Lão, Hoài Nhơn, Hoài Ân (Bình Định); Đồng Xuân, Sông Cầu, Tuy An (Phú Yên).

Hình ảnh Đà Nẵng chìm trong nước sau trận mưa lớn kéo dài - Mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 8 đến sáng 9/12 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã làm cho nhiều tuyến đường thành phố, nhà dân bị ngập trong nước.

Dự báo thời tiết hôm nay 9/12: Miền Trung mưa lớn, nguy cơ ngập ở Đà Nẵng, sạt lở ở một số vùng khác - Trong ngày và đêm nay, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở tại một số khu vực.