Dự báo thời tiết ngày mai 3/5: Mưa lớn có thể gây lũ quét ở miền núi phía Bắc

(VOH) - Do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén, ở Bắc Bộ hôm nay đã có mưa rào và dông trên diện rộng.

Tại Bắc Bộ, một số nơi có mưa to như Lạc Sơn (Hòa Bình) 34mm, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 76mm, thành phố Thái Nguyên 40mm…

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa trong đêm nay và sáng sớm ngày mai (3/5) ở Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông nhiều nơi. Trong cơn dông có khả năng xuất hiện tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, từ ngày mai (3/5) tới ngày 4/5, trên các sông suối nhỏ thượng lưu lưu vực sông Thao, sông Lô có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 0,5- 1,0m.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông sẽ ở mức dưới báo động 1.

Nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn.

Trong khi đó, đợt mưa rào và dông diện rộng ở Bắc Bộ có thể sẽ kéo dài đến hết ngày 4/5, từ ngày 5/5 mưa sẽ giảm dần.

dự báo thời tiết ngày mai 3/5

Dự báo thời tiết một số tỉnh, thành phố, khu vực trong cả nước vào ngày mai

Tại Nam Bộ, trong 1-2 ngày tới, rãnh áp thấp ở phía bắc có trục ở vào khoảng 23-25 độ vĩ bắc tiếp tục bị nén và đẩy dịch xuống khu vực Bắc Bộ. Rãnh thấp xích đạo ở phía nam có trục ở vào khoảng 4-6 độ vĩ bắc và có trục ổn định sau có xu hướng di chuyển dần lên phía bắc.

Trên cao áp cao cận nhiệt đới tiếp tục có xu hướng lấn về phía Tây. Các tỉnh miền Nam chịu ảnh hưởng bởi phía nam rãnh thấp phía bắc và phía bắc rãnh thấp xích đạo nắng nóng có xu hướng thu hẹp và cường độ sẽ giảm dần chỉ còn ở ngưỡng nắng nóng. Chiều tối có mưa rào và dông; trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh và lốc xoáy.