Dự báo thời tiết ngày mai 5/7: Các tỉnh miền Trung lại tiếp tục nắng nóng gay gắt

(VOH) - Theo Đài khí tượng thủy văn quốc gia, ngày (5/7) vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trưa nay (4/7), vùng áp thấp nóng phía Tây đang có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam.

Dự báo: Từ ngày mai (5/7), do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở khu vực Trung Trung Bộ trời nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ; có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-16 giờ.

Từ ngày 6-8/7, các tỉnh Bắc Trung Bộ, đồng bằng và trung du Bắc Bộ có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Từ ngày 8/7, nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt gia tăng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Từ ngày 9/7, nắng nóng sẽ gia tăng ở Bắc Bộ, vùng đồng bằng trung du có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Ở khu vực các tỉnh Bắc bộ, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió phát triển đến mực 5000m vẫn còn duy trì nên từ nay đến hết đêm mai (5/7), ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm/24h, các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi trên 120mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Chiều tối và đêm nay, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to.

Khu vực Hà Nội: Từ nay đến hết đêm mai (05/7), có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ 6-8/7 có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; từ ngày 9/7, nắng nóng và nắng nóng gay gắt gia tăng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Cảnh báo: Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Ảnh minh họa - Nguồn: NCHMF

Về tình hình thủy văn, trong tuần tới, mực nước các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm và theo xu thế xuống dần. Trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ. Tổng lượng dòng chảy trên các sông phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 22-70%, một số sông thấp hơn trên 75%, riêng sông Trà Khúc, sông Cái Nha Trang và các sông ở Bình Thuận ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm và cao hơn từ 10- 25%..

Tình hình khô hạn, thiếu nước: Tình trạng hạn hán, thiếu nước cục bộ ở khu vực Trung Bộ có xu hướng lan rộng và đặc biệt nghiêm trọng hơn tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận.

>>> Cách hiểu các chỉ số dự báo thời tiết: chỉ số UV, lượng mưa, nhiệt độ, độ ẩm

Cháy chợ Nhị Quý ở Tiền Giang
(VOH) - Rạng sáng 4/7, nhà lồng chợ Nhị Quý, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, xảy ra hỏa hoạn, thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 5 tỷ đồng.