Siêu bão Kammuri có khả năng đi vào biển Đông sau khi đi qua Philippines

(VOH) - Ở ngoài khơi Thái Bình Dương đang có một “siêu bão” di chuyển hướng về Philiippines. Dự báo cơn bão sẽ càn quét đảo quốc này trong vài ngày tới, sau đó đổ bộ vào biển Đông.

Theo Cơ quan dự báo Khí tượng Thủy văn Philippines, sáng 30/11, tâm bão Kammuri cách đảo Luzon hơn 1.200 km về phía nam. Những giờ qua, bão có xu hướng di chuyển chậm và duy trì cường độ gió ở mức 140-150 km/h. Trong 24 giờ tới, bão chủ yếu đi theo hướng tây tây nam với vận tốc 15 km/h. Đến sáng 1/12, sức gió có thể tăng lên 165 km/h, tương đương cấp 14, giật cấp 16. Tâm bão cách đảo Catanduanes 735 km về phía đông. 

Còn theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Việt Nam), bão Kammuri có xu hướng đi vào Biển Đông ngay sau khi quét qua đất liền Philippines. Lúc này, sức gió mạnh nhất có thể đạt 140 km/h, tương đương cấp 13, giật cấp 15. 

Tuy nhiên, một số mô hình dự báo cho thấy ngay khi tiến vào Biển Đông với cường độ mạnh, bão Kammuri có thể ngay lập tức suy yếu. Đến ngày 5/12, cường độ gió chỉ còn duy trì ở mức 85 km/h, tương đương cấp 8.

Hình ảnh vệ tinh của cơn bão Kammuri. Ảnh: accuweather.com

Cơn bão Kammuri đang gây nhiều lo lắng cho không ít người, do tại Philippines đang diễn ra các hoạt động của SEA Games 30 (2019).

Các chuyên gia về bão lo ngại một số thành phố diễn ra SEA Games 30 như Manila, Tagaytay, New Clark City, Subi cũng nằm trong khu vực ảnh hưởng do bão. Nhiều hoạt động thi đấu có thể ngưng trệ, gián đoạn. 

Trận thi đấu giữa 2 đội bóng đá nam của Việt Nam và Indonesia vào tối nay (1/12) diễn ra ở thời điểm bão Kammuri chưa đổ bộ vào Philippines, song có thể thời tiết không được tốt.