5 tính năng nổi bật của hệ điều hành mới nhất macOS Big Sur

(VOH) - Phiên bản chính thức của macOS Big Sur, hệ điều hành mới thế hệ thứ 11 dành cho máy tính Mac đã được Apple phát hành.

Hệ điều hành mới, còn được gọi là macOS 11, có đầy đủ các tính năng mới và được thiết kế để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Bao gồm các bản cập nhật cho trình duyệt Safari, ứng dụng nhắn tin và ứng dụng bản đồ.

Big Sur không chỉ hỗ trợ các máy Mac sử dụng nền tảng chip Intel, mà còn là phiên bản hệ điều hành đầu tiên chạy trên các máy Mac mới của Apple có chip silicon M1 do hãng tự sản xuất. Nếu bạn mua MacBook Pro, MacBook Air hoặc Mac Mini mới với chip M1, macOS Big Sur sẽ được tối ưu hóa để chạy trên những dòng máy này.

Theo Apple, các ứng dụng sẽ chạy nhanh hơn và trơn tru hơn, đồng thời tính bảo mật cho thiết bị cũng được tăng cường. Ngay cả khi bạn không có ý định nâng cấp lên máy Mac mới, Big Sur vẫn có rất nhiều điều tuyệt vời dành cho chiếc laptop mà bạn đang sử dụng.

Safari

5-tinh-nang-noi-bat-cua-he-dieu-hanh-moi-nhat-macos-big-sur-voh

Trình duyệt web Safari trên Macbook. Nguồn Ảnh: Apple

Có lẽ nâng cấp lớn nhất trong MacOS Big Sur đến từ trình duyệt web Safari của Apple. Apple cho biết đây là bản cập nhật lớn nhất cho Safari kể từ khi ra mắt vào năm 2003. Trình duyệt được cải tiến sẽ tải các trang web bạn truy cập thường xuyên nhanh hơn và có khả năng quản lý tab tốt hơn. Bạn cũng sẽ tìm thấy các tính năng bảo mật được cải thiện, bao gồm nút báo cáo quyền riêng tư cho phép bạn xem cách các trang web theo dõi dữ liệu của bạn và theo dõi xem có bất kỳ mật khẩu nào của bạn bị xâm phạm do vi phạm bảo mật hay không.

Ngoài ra, một danh mục App Store mới dành cho các tiện ích mở rộng Safari sẽ cho phép bạn tùy chỉnh các trang web và thời gian sử dụng mỗi tiện ích đó. Không chỉ vậy, giao diện trang chủ của trình duyệt Safari còn có khả năng thay đổi hình ảnh theo ý muốn, đồng thời Safari còn có tính năng dịch ngoại ngữ cho bạn với 7 ngôn ngữ khác nhau được tích hợp sẵn.

Tin nhắn

5-tinh-nang-noi-bat-cua-he-dieu-hanh-moi-nhat-macos-big-sur-voh-1
Giao diện tin nhắn mới trên macOS Big Sur. Ảnh: Apple

Ứng dụng Tin nhắn mới trong macOS Big Sur bao gồm các cách ghim các cuộc hội thoại (tương tự như một tính năng trong iOS 14 mới), các tùy chọn để sắp xếp các tin nhắn nhóm tốt hơn, chức năng tìm kiếm được thiết kế lại và các tùy chọn mới để thiết kế Memoji và sử dụng các hiệu ứng tin nhắn.

Bản đồ

5-tinh-nang-noi-bat-cua-he-dieu-hanh-moi-nhat-macos-big-sur-voh-2
Ảnh: Apple

Ứng dụng Bản đồ mới trong Big Sur bao gồm nhiều tùy chọn hơn để giúp bạn khám phá các địa điểm mới và chia sẻ những gì bạn tìm thấy, xem bản đồ chi tiết trong nhà của các sân bay và trung tâm mua sắm chính, xem chế độ xem 360 độ của một điểm đến và sử dụng định tuyến EV.

Widget

5-tinh-nang-noi-bat-cua-he-dieu-hanh-moi-nhat-macos-big-sur-voh-3
Trình hiển thị widget đã có trên màn hình chính. Nguồn Ảnh: Apple

Giống như iOS 14 và iPadOS 14, macOS Big Sur mang các tiện ích lên màn hình chính của bạn bằng cách trình hiển thị thu nhỏ/phím tắt (widget). Các widget này thường có kích thước đủ lớn để hiển thị thông tin ứng dụng đang chạy, như các thông tin thời tiết hoặc số bước chân hàng ngày của bạn - nếu như bạn có sử dụng ứng dụng này.

Chạy các ứng dụng iPhone và iPad

5-tinh-nang-noi-bat-cua-he-dieu-hanh-moi-nhat-macos-big-sur-voh-4
Các ứng dụng cả iPhone và iPad cũng đã có trên Macbook. Nguồn Ảnh: Apple

Nếu bạn mua một trong những máy Mac sắp ra mắt của Apple được cung cấp bởi chip silicon Apple mới của công ty, máy tính của bạn sẽ có thể chạy các ứng dụng iPhone và iPad.