Người dùng sắp được trải nghiệm nút theo dõi cho trang web qua Google Chrome

Gần đây trình duyệt Google Chrome đang thử nghiệm tính năng "Theo dõi" cho các trang web để đảm bảo người dùng không bỏ lỡ các bản cập nhật.

Trong tương lai việc cập nhật tin tức mới từ các trang web yêu thích sẽ dễ dàng hơn với Google Chrome. Google được cho là đang thử nghiệm nút Theo dõi mới cho trình duyệt này.

1. Tính năng theo dõi mới trên Google Chrome

Trang báo Chrome Story đã phát hiện một nút mới trong một phiên bản Chrome Canary mới được phát hành gần đây. Phiên bản này dành cho các nhà phát triển thử nghiệm các tính năng mới nhất sắp có trên trình duyệt Chrome.

tinh-nang-nut-theo-doi-cho-cac-trang-web-qua-google-chrome-voh-1
Giao diện của Google Chrome Canary, đây là bản dựng cho những nhà phát triển ứng dụng thử nghiệm các tính năng mới.

Hiện tại người dùng đã có thể theo dõi các chủ đề cụ thể bằng cách sử dụng nguồn cấp dữ liệu Khám phá (Discover) của Google. Nguồn cấp dữ liệu này cũng xuất hiện khi bạn mở tab mới trên ứng dụng Chrome trên các thiết bị Android. Trong nguồn cấp dữ liệu Khám phá, người dùng có thể thêm các chủ đề bản thân muốn theo dõi hoặc bỏ những chủ đề không quan tâm.

Ví dụ: Nếu muốn tìm hiểu thêm về điện toán đám mây (điện toán máy chủ ảo), người dùng có thể chọn theo dõi chủ đề này và Google sẽ hiển thị cho bạn các bài viết liên quan đến nó.

Google gần đây cũng đã thêm tùy chọn chia sẻ và thích nội dung trên nguồn cấp dữ liệu Khám phá của mình, đó là lý do tại sao việc thêm nút Theo dõi có ý nghĩa rất lớn.

Google cũng vừa cập nhật cho bộ công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến Google Workspace for Education, bạn đọc có thể cập nhật thêm tin tức này tại ĐÂY

2. Sự trở lại của Google Reader

Trang Chrome Story tin rằng tính năng nút Theo dõi mới sẽ được tích hơp với nguồn cấp dữ liệu Khám phá của Google. Tuy nhiên vẫn có nhiều người suy đoán rằng công ty này đang xây dựng một sự thay thế cho Google Reader.

Nhiều người có thể không biết và không quen thuộc với Google Reader. Đây là một công cụ tông hợp nguồn cấp dữ liệu RSS do Google vận hành. Tuy nhiên công cụ này đã bị ngừng hoạt động vào năm 2013 trước sự thất vọng của nhiều người dùng.

tinh-nang-nut-theo-doi-cho-cac-trang-web-qua-google-chrome-voh-2
Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng Google xây dựng một thứ gì mới thay thế Google Reader đã ngừng hoạt động vào 2013.

Trước khi các ứng dụng và dịch vụ truyền thông xã hội tồn tại, nhiều blog WordPress có các nút RSS. Tính năng này cho phép người dùng theo dõi một trang web để biết các cập nhật mới mà không càn phải kiểm tra lại theo phương thức thủ công. Mặc dù RSS vẫn tồn tại nhưng quyết định ngừng sử dụng Google Reader của Google và sự nổi lên của mạng xã hội đã khiến RSS không còn được phổ biến với người dùng.

Tuy nhiên hiện tại tất cả chỉ đang là suy đoán, chúng ta vẫn sẽ phải đợi thông báo chính thức từ Google xem công ty này có thêm nút Theo dõi vào Chrome hay không.

3. Google Chrome sẽ đặt HTTPS làm mặc định cho các URL không hoàn chỉnh

Một tính năng mới sẽ có trong bản cập nhật sắp tới là Chrome sẽ tự động tải tất cả URL chưa hoàn chỉnh thông qua giao thức HTTPS.

Ví dụ: Khi nhập vào example.com sẽ đưa người dùng đến http://example.com.

tinh-nang-nut-theo-doi-cho-cac-trang-web-qua-google-chrome-voh-3
HTTPS sẽ được đặt làm giao thức mặc định cho các URL chưa hoàn thiện.

Theo bài đăng từ kỹ sư Google - Emily Stark, thay đổi sẽ có hiệu lực đối với một bộ phận nhỏ người dùng bản cập nhật Chrome 89. Sắp tới HTTPS sẽ được đặt làm giao thức mặc định cho các URL đã hoàn thiện với Chrome 90, hiện được thiết lập để chính thức phát hành vào ngày 13 tháng 4.

HTTP (Giao thức truyền siêu văn bản) là giao thức cho phép trình duyệt web gửi yêu cầu đến máy chủ lưu trữ web, cũng như nhận phản hồi. HTTPS (Giao thức truyền siêu văn bản bảo mật) là một phiên bản nâng cấp, an toàn hơn của HTTP. Nó thực hiện chức năng tương tự, nhưng sử dụng mã hóa TLS / SSL để bảo mật các yêu cầu và phản hồi, thay vì gửi thông tin ở dạng bản rõ.

Từ lâu Google đã đề xuất HTTPS và đưa một số cơ chế thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thức mới. Chrome đã được định cấu hình để nâng cấp các URL HTTP đầy đủ lên HTTPS, cũng như cảnh báo người dùng việc nhập các thông tin đăng nhập hoặc số thẻ tín dụng trên các web HTTP.