Những tính năng mới đáng mong chờ trên Android 12

Android 11 vừa mới ra mắt và đang tiến hành cập nhật cho các thiết bị. Nhưng các thông tin về tính năng mới của Android 12 đã bắt đầu rò rỉ.

Các thông tin được hé lộ về Android 12 đến thời điểm này chưa nhiều. Nhưng có thể thấy Android 12 sẽ có vô số tính năng thú vị và hữu ích. Đây sẽ là một sự thay đổi không lớn so với Android 11.

1. Ngày phát hành Android 12

Người dùng có thể sẽ sớm được trải nghiệm nhưng bản cập nhật đầu tiên của Android 12. Google thường sẽ tung các bản dùng thử trước trong vài tháng đầu năm. Bản dùng thử của Android 11 cũng đã tung ra cho các nhà phát triển điện thoại vào tháng 2 năm 2020.

nhung-tinh-nang-moi-dang-mong-cho-tren-android-12-voh

Phiên bản hoàn chỉnh của Android 12 có thể sẽ ra mắt vào tháng 9/2021.

Vào tháng 5, người dùng có thể sẽ được trải nghiệm bản beta công khai đầu tiên. Đây là phiên bản hoàn chỉnh được tung ra sớm nhất cho người dùng phổ thông trải nghiệm. Các tính năng mới nhất thường sẽ xuất hiện trên phiên bả beta này đầu tiên.

Phiên bản hoàn thiện cuối cùng của Android 12 có thể sẽ chính thức ra mắt vào tháng 9 như thông lệ hằng năm. Thông thường ban đầu chỉ có một vài thiết bị điện thoại được cập nhật, tiêu biểu là các điện thoại của Google như Google Pixel 5 và Google Pixel 4a. 

Việc cập nhật Android 12 trên các điện thoại khác sẽ tùy thuộc vào các nhà sản xuất điện thoại. Thông thường việc này mất khoảng vài tháng để cập nhật.

2. Những thông tin được hé lộ đến thời điểm này

Trong một bài đăng trên blog, Google đã nói rằng Android 12 sẽ "giúp người dùng sử dụng cửa hàng ứng dụng trên thiết bị dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến các biện pháp an tòan có sẵn của Android". Tuy nhiên Google chưa biết mọi thứ sẽ hoạt động thế nào. Hiện tại người dùng đã có thể truy cập các cửa hàng ứng dụng khác trên Android, có thể điều mà Google nhắc đến là điều này hoặc chỉ đơn giả là cải tiến tùy chọn hiển thị rõ ràng hơn.

nhung-tinh-nang-moi-dang-mong-cho-tren-android-12-voh-1

Hiện tại có rất nhiều thông tin về các tính năng mới trên Android 12.

Ngoài ra, Android 12 còn có thể giúp Google cung cấp một số bản cập nhật dễ dàng hơn. Các nhà phát triển XDA phát hiện công ty này đang có kế hoạch biến Android Runtime (ART) thành mô-đun chính trong Android 12. Điều này sẽ cho phép Google cung cấp bản cập nhật hệ điều hành thông qua Cửa hàng Google Play, thay vì gửi qua mạng như hiện tại. Người dùng sẽ có thể chủ động cập nhật mà không cần đợi nhà sản xuất điện thoại tiến hành cập nhật cho thiết bị.

Một nhà phát triển XDA khác phát hiện Android có thể có tính năng "ngủ đông". Bản cập nhật mới nhất này sẽ "ngủ đông" các ứng dụng đang mở nhưng hiện không được sử dụng. Tính năng này sẽ giúp thiết bị ít tiêu tốn năng lượng hơn. Một thông tin rò rỉ khác thì cho biết Chế độ ngủ đông cho ứng dụng có thể xóa bộ nhớ cache của ứng dụng trên điện thoại.

Android 12 cũng có thể sẽ có tính năng phím tắt. Điều này hữu ích cho việc chụp màn hình và khởi chạy trợ lý Google. Một tính năng thú vị khác được rò rỉ là App Pairs, tính năng này cho phép chúng ta mở hai ứng dụng cùng một lúc. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa biết tính năng chính xác của App Pairs sẽ còn có gì ngoài việc chia đôi màn hình trên điện thoại. 

nhung-tinh-nang-moi-dang-mong-cho-tren-android-12-voh-2

Rất nhiều tính năng như App Pairs, chia sẻ Wi-Fi đều đã được rò rỉ.

Ngoài ra Android 12 có thể có thêm chế độ chia sẻ Wi-Fi tương tự như iOS. Tính năng này cho phép bạn dễ dàng chia sẻ mật khẩu Wi-Fi với những người ở gần bạn. Điều này sẽ thay thế hệ thống mã QR hiện đang được sử dụng trên điện thoại Android. Thông tin rò rỉ gần đây nhất về Android 12 là bản cập nhật mới này có thể tùy chỉnh màu nền theo ý thích. Người dùng được phép chọn màu tùy thích chứ không phải nền đen và trắng cố định như hiện tại. Tất cả các ứng dụng và menu đều sẽ chuyển thành màu sắc mà bạn chọn.

3. Những điều mà người dùng mong chờ xuất hiện trên Android 12

Hiện tại Android 11 đang hoạt động khá tốt, nhưng vẫn luôn có điểm cần để cải thiện. Trang Techradar đã liệt kê vài điều mà họ trông chờ vào sự cải thiện của Google trên Android 12 như sau đây.

3.1. Một diện mạo hoàn toàn mới

Android đã không có một cuộc đại tu nào về hình ảnh trong một thời gian dài từ Material Design năm 2014. Vì vậy có rất nhiều ý kiến rằng Google nên làm mới mọi thứ bằng một ngôn ngữ thiết kế mới. Điều này sẽ khiến phiên bản Android tiếp theo trở nên thú vị hơn rất nhiều.

nhung-tinh-nang-moi-dang-mong-cho-tren-android-12-voh-3

Nhiều người hi vọng Google nên thay đổi ngôn ngữ thiết kế mới trên Android 12.

3.2. Các widget có thể xếp chồng lên nhau

Với iOS 14, Apple đã bổ sung rất nhiều tính năng đã có trên điện thoại  Android, bao gồm cả widget. Phiên bản cập nhật mới lần này của Apple cũng có một số tính năng tiện dụng mà Google nên học hỏi.

Như tính năng Smart Stack cho phép chồng các widget trên màn hình chính. Người dùng có thể vuốt qua các ứng dụng trên màn hình chính hoặc tự sắp xếp các ứng dụng thường sử dụng trên widget.

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về widget là gì tại ĐÂY.

3.3. Hỗ trợ nhiều điện thoại hơn

Vấn đề lớn nhất của Android có lẽ là việc không hỗ trợ cập nhật phiên bản mới với các điện thoại cũ. Hiện tại vẫn chưa có thiết bị nào được hỗ trợ mãi mãi, nhiều thiết bị chỉ được hỗ trợ hai năm cập nhật, một số thậm chí còn ít hơn con số đó.

nhung-tinh-nang-moi-dang-mong-cho-tren-android-12-voh-4

Việc một thiết bị chỉ được hỗ trợ cập nhật phần mềm trong hai năm cũng là một điểm trừ của Android.

Vì vậy, rất nhiều người mong chờ thiết bị sẽ được hỗ trợ lâu hơn với Android 12. Ngoài ra việc cập nhật trên các thiết bị cũng có thể tối ưu để cập nhật nhanh hơn. Google nên hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị dễ dàng hơn trong việc cập nhật trên điện thoại của họ, phần còn lại là do các nhà sản xuất. 

3.4. Đầy đủ các tính năng trên tất cả các điện thoại

Các điện thoại Android thường không được cập nhật hết các tính năng mới của Android 11. Lý do cho việc này là Google thường giữ lại một số tính năng độc quyền cho dòng điện thoại Pixel và Google không yêu cầu nhà phát triển kết hợp mọi tính năng.

Ví dụ như phần "Cuộc trò chuyện" trên thanh menu thoog báo. Đây là một tính năng tiện dụng giúp giữ thông báo trò chuyện tách biệt với tất cả thông báo khác. Tính năng thú vị này trên Android 11 lại không được các nhà sản xuất thiết bị cung cấp trên thiết bị của mình. Vì vậy hi vọng việc cập nhật đầy đủ các tính năng trên tất cả các điện thoại sẽ đến với Android 12.