5 bí quyết học nghe tiếng Anh và các kênh thực hành ngay

Chiến lược luyện nghe luôn luôn có hiệu quả cho dù bạn là người lười biếng đến đâu đi nữa!

Nghe tốt là một phần quan trọng trong quá trình học tiếng Anh vì nhờ nó mà bạn sẽ phát triển được khả năng cảm thụ tiếng Anh nhạy bén hơn. Một khi bạn nghe tốt thì bạn có thể phát hiện và ghi nhớ rất nhiều mẫu câu và từ vựng hay, từ đó giúp bạn cải thiện luôn cả kỹ năng nói và ngữ pháp sao cho chuẩn xác và cuối cùng bạn sẽ phát huy được khả năng trực giác của mình, biết chỗ nào đúng chỗ nào sai, chẳng mấy chốc bạn sẽ sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Nhưng để luyện nghe tiếng Anh tốt thì là một quá trình vô cùng khó! Vậy hãy để chúng tôi chia sẻ với các bạn 5 bí quyết để biến quá trình này trở nên dễ dàng hơn.

voh.com.vn-luyen-nghe-tieng-anh-hinh-1

5 bí quyết cải thiện khả năng nghe tiếng Anh

Bí quyết 1: Luôn có cái nhìn tích cực về việc học tiếng Anh

Ví dụ, khi bạn học nói tiếng Anh thì chính bản thân bạn là nguồn động viên lớn nhất cho bạn. Nếu bạn luôn nghĩ mình sẽ thành công thì chắc chắn quá trình bạn học sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. Sự tiến bộ ngày qua ngày sẽ phụ thuộc mạnh mẽ vào lối tư duy của bạn. Hãy bắt đầu bằng cách luôn tin tưởng vào chính bạn và khả năng của bạn sẽ hiểu và nói trôi chảy được tiếng Anh. Cho dù ban đầu bạn luôn gặp khó khăn, nhưng với lối suy nghĩ ‘tôi sẽ làm được’ sẽ giúp bạn tiếp tục con đường học tập của mình. 

Bí quyết 2: Nghe, đọc và nói bằng tiếng Anh

Luôn tìm kiếm nhiều phương pháp khác nhau để thực hành các kỹ năng tiếng Anh mỗi ngày. Đừng chỉ đọc tiếng Anh thôi! Hãy thực hành nói và nghe nữa! Những việc làm này giúp luôn luôn trong tư thế sẵn sàng và trau dồi nhiều phương pháp để học tiếng Anh. Quan trọng hơn hết là bạn phải luôn dành thời gian cho việc phát triển từng kỹ năng để bạn có thể ‘xoay xở’ trong nhiều tình huống khác nhau.

Bí quyết 3: Chọn tài liệu học nghe với chủ đề đa dạng 

Trong quá trình học tiếng Anh, bạn vẫn có thể học được nhiều chủ đề khác nhau. Đa dạng hóa các chủ đề học sẽ giúp bạn xây dựng được vốn từ vựng và thử thách khả năng ghi nhớ cũng như lĩnh hội của mình. Luôn chọn các tài liệu học tiếng Anh mà bạn thích trước, rồi sau đó chọn các tài liệu học tiếng Anh với các chủ đề khác để giúp bạn mở rộng vốn từ của mình hơn nữa.

Bí quyết 4: Thử đoán nghĩa trước bằng cách dựa vào ngữ cảnh

Luôn tập trung vào điều bạn đang nghe và tình tiết xung quanh. Luôn luôn tự hỏi bản thân mình chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo trong cuộc trò chuyện bằng cách dựa vào chính trải nghiệm của bạn theo một cách hợp lý. Tận dụng cơ hội và đoán điều gì bạn có thể nghe tiếp. Học cách dự đoán các câu trả lời và từ vựng mà bạn có thể cần dùng. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho quá trình nghe của mình tốt hơn.

Bí quyết 5: Hiểu được ý bao quát

Ví dụ, phần quan trọng nhất trong việc nói tiếng Anh là sử dụng đúng cấu trúc câu. Trong tiếng Anh, chúng ta đặt dấu nhấn lên nhiều vị trí âm tiết khác nhau và nâng giọng tại một số vị trí đặc biệt trong câu. Hãy tập trung vào các từ chính yếu được nhấn để hiểu được thông tin quan trọng nhất trong cuộc trò chuyện. Hãy quên đi việc cố gắng chú trọng vào việc hiểu từng từ một, vì việc bắt kịp với tình tiết và nắm bắt được ý chính của cuộc trò chuyện là điều quan trọng hơn. Một khi bạn có thể quay lại và đưa ra cái nhìn tổng quát thì bạn có thể điền được thông tin chi tiết và sau đó giải quyết được bất kỳ sự nghi ngờ nào bằng cách lập câu hỏi.

5 kênh luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

voh.com.vn-luyen-nghe-tieng-anh-hinh-2

  1. Ted ( https://www.ted.com/): với đa dạng chủ đề từ công nghệ, khoa học, thiết kế đến sức khỏe và còn nhiều hơn thế nữa.
  2. VOA learning English (https://learningenglish.voanews.com/): giúp bạn luyện và nói theo giọng Anh-Mỹ.
  3. BBC - 6 minutes (https://www.bbc.co.uk/learningenglish/english/features/6-minute-english): các bài nghe có độ dài 6 phút sẽ giúp bạn luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày với giọng Anh – Anh chuẩn nhất.
  4. Nghe - chép chính tả (http://www.listen-and-write.com/): giúp các bạn luyện nghe theo từng lõi chính tả rất hữu ích.
  5. Youtube: nguồn tài liệu học tiếng Anh vô tận.

Sau khi đọc xong thì các bạn nhớ áp dụng liền ngay nhé, đảm bảo là rất hiệu quả và bạn sẽ thấy tiếng Anh của bản thân mình tốt lên từng ngày. Nhưng đã nói đây là một quá trình rất khó khăn nên các bạn phải trang bị cho mình tinh thần thép và không được bỏ cuộc giữa chừng. Chúc các bạn thành công!

Loạt thành ngữ về động vật giúp bạn sử dụng tiếng Anh 'sang chảnh' hơn: Thành ngữ là một trong những phương tiện giao tiếp hữu hiệu nhất trong tiếng Anh vì chúng làm cho cách nói trở nên thú vị và tự nhiên hơn, giảm đi sự nhàm chán đơn điệu.
Gói gọn cả lễ hội Halloween trong loạt từ vựng tiếng Anh sau đây: Cùng nhau 'trang bị' vốn từ vựng tiếng Anh cho mùa Halloween đang cận kề.