8 Cách học Tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Không cần sống ở một nước nói tiếng Anh, bạn vẫn có thể thành thạo ngôn ngữ này nhờ các phương pháp đơn giản mà hiệu quả.

Có rất nhiều bạn chưa tìm ra hoặc chưa có phương pháp đúng đắn để tự học tiếng Anh tại nhà một cách hiệu quả. Ngoài việc học trên lớp hay đi đến các trung tâm tiếng Anh thì việc tự học ở nhà là vô cùng quan trọng. Vì vậy, hãy tìm cho mình một phương pháp thật phù hợp nhé. 

1. Sử dụng mọi lúc mọi nơi

Bạn có thể tự luyện Tiếng Anh của mình thông qua các hoạt động sống hằng ngày như đọc báo, nghe nhạc, viết nhật ký, email, liệt kê các danh sách khi đi siêu thị hoặc các mục tiêu cần hoàn thành trong ngày. Bạn cũng có thể nghe tiếng Anh bằng điện thoại khi đi xe buýt hay đang ngồi phương tiện di chuyển của mình. Tất cả các thói quen của bạn đều có thể giúp bạn tiếp cận nhiều hơn với ngôn ngữ này.

2. Kết bạn với người nước ngoài

Bạn có thể bắt gặp rất nhiều người bản xứ khi đi trên đường cũng như xung quanh khu vực mà bạn đang sinh sống. Bạn cũng có thể đến các câu lạc bộ xã hội, tìm và hướng dẫn các khách du lịch về đường đi hoặc trở thành “hướng dẫn viên” của họ. Tất cả các hoạt động trên sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn khi được thực hành tiếng Anh thực tế. 

3. Tìm bạn đồng hành

Bằng cách tham gia các câu lạc bộ, đội - nhóm tiếng Anh, kết bạn và thường xuyên gặp gỡ họ, chia sẻ các kiến thức đã biết cũng như giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ là động lực rất lớn để bạn có thể phát triển kỹ năng tiếng anh của mình.

4. Tìm nguồn tiếng Anh thực tế

Nếu việc đọc sách giáo khoa có thể khiến bạn cảm thấy tẻ nhạt, thì những cuốn sách cũng như các trang web học tiếng Anh, mạng xã hội, các kênh youtube về chương trình truyền hình thực tế, các diễn đàn và nhóm - hội trên facebook sẽ là những cách thiết thực hơn giúp bạn cảm thấy thú vị khi học tiếng Anh. Với sự kiên trì bền bỉ của mình, bạn sẽ có thể thành thạo ngôn ngữ này trong nay mai.

5. Học công cụ tiếng Anh online có sẵn

Thông qua các nguồn tiếng Anh thực tế, bạn có thể kết nối với cả thế giới chỉ với vài cú click chuột. Tham gia các diễn đàn online hay đăng ký các khóa học trực tuyến, tìm và trò chuyện tiếng Anh hằng ngày nhằm nâng cao các kỹ năng của bản thân.

Xem thêm Top 50+ trang web học tiếng Anh miễn phí

 

6. Lập mục tiêu rõ ràng

Để giúp bạn có thể biết chính xác mục tiêu và lộ trình học tập của mình là gì thì việc lên kế hoạch chi tiết là rất cần thiết. Bằng cách thiết lập mục tiêu rõ ràng bạn có thể định hướng con đường hiện tại cũng như tương lai nhằm hỗ trợ cho quá trình phát triển của bản thân và giữ vững ngọn lửa động lực trong bạn. Một số mục tiêu chẳng hạn như:

Lý do cụ thể bạn muốn học tiếng Anh gì? Bạn muốn thăng tiến trong cuộc việc, đi du học hay đi vi vu trời Tây với vốn tiếng Anh đã có của mình? Một ngày bạn sẽ phải học thuộc bao nhiêu từ vựng... Hãy đặt mục tiêu dài và ngắn hạn và theo dõi quá trình tiến bộ để đạt hiệu quả cao nhất.

7. Học thông qua sở thích

Việc học cùng với sở thích sẽ giúp cho bạn thêm phần hứng khởi và thích thú. Bạn có thể học tiếng Anh thông qua phim ảnh, các video yêu thích, các bài báo thông tin hữu ích hoặc nghe miễn phí trên các ứng dụng điện thoại. Bạn nên luyện nghe với tốc độ bình thường của người bản xứ, cố gắng không bật phụ đề ngay cả khi không hiểu hết mọi thứ. Ngoài ra, bạn cũng có thể học từ vựng mà không bị nhàm chán qua lời bài hát hay viết giấy ghi chú và dán khắp nơi trong nhà. Như vậy bạn sẽ luôn chủ động tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên. Việc tạo niềm vui trong học tập sẽ giúp bạn tránh cảm thấy áp lực, nặng nề, nâng cao hiệu quả và thoải mái hơn.

8. Biết thêm về văn hóa

Mỗi đất nước sẽ luôn có nền văn hóa và bản sắc dân tộc riêng biệt. Học một ngôn ngữ không chỉ dừng lại ở ngữ pháp và từ vựng. Bạn cần phải hiểu cách họ giao tiếp và suy nghĩ như thế nào sẽ giúp bạn sử dụng ngôn ngữ hiệu quả hơn.

Make và Do khác nhau ra sao? Dùng thế nào cho đúng?: MAKE và DO là hai từ thường gây nhầm lẫn trong tiếng Anh. Vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau phân biệt sự khác nhau cũng như cách dùng của hai động từ này nhé.
Top 50+ trang web học tiếng Anh miễn phí : Danh sách 50 website học tiếng Anh miễn phí dưới đây sẽ giúp bạn có một môi trường luyện ngoại ngữ trực tuyến, từ đó cải thiện khả năng tiếng Anh của mình một cách nhanh chóng nhất.