Cách luyện nói tiếng Anh sao cho tự nhiên

(VOH) - “Hát hay không bằng hay hát nhưng hay nói chưa chắc đã bằng nói hay”

Nhiều người thường hay sợ ngại giao tiếp vì vốn tiếng Anh có hạn, sợ sai ngữ pháp, sai từ vựng cũng như lo lắng không biết giọng mình đã “chuẩn” hay chưa. Dưới đây là một vài phương pháp luyện nói tiếng Anh sao cho tự nhiên và giống người bản xứ nhất:

1. Nhấn trọng âm đúng chỗ

Mỗi từ vựng tiếng Anh đều có trọng âm do đó khi nói chúng ta phải để ý đến trọng âm của từ. Cùng một từ tiếng Anh, nếu bạn nhấn sai chỗ sẽ cho ra nghĩa hoàn toàn khác nhau. Ví dụ như từ “Present”. Nếu bạn nói “PREsent” thì nghĩa là “Món quà”. Nhưng nếu bạn nhấn là “preSENT” thì người Mỹ sẽ hiểu là “Thuyết trình”.  Cài đặt từ điển để luyện nói, tra từ cũng như  luyện nghe, luyện xem tiếng Anh mọi lúc mọi nơi để bạn nhập tâm với phong cách nói của người bản ngữ. Nghe nhiều và nhại lại nhiều sẽ hình thành phản xạ tự nhiên mà bạn không phải nỗ lực nhiều.

Cách luyện nói tiếng Anh sao cho tự nhiên. Ảnh minh họa: Pexels 

2. Tongue Twisters

Tongue Twister là một chuỗi các từ có cách phát âm rất dễ bị lẫn với nhau, nhất là khi đọc nhanh. Để nói được tongue twister bạn phải nói chậm, rõ ràng, đúng khẩu hình. Lúc đầu, bạn sẽ thấy lưỡi và cơ miệng của mình không đủ “dẻo”. Những âm nối tiếp nhau như muốn “méo cả mồm”. Nhưng dần dần cơ miệng của bạn sẽ dẻo dai và vào đúng “form” một cách tự nhiên, không cần phải nỗ lực nhiều.

3. Lắng nghe và “nhại theo”

Hãy tận dụng các chương trình truyền hình hay video tiếng Anh trên Youtube để cải thiện khả năng giao tiếp lưu loát của bạn. Bạn hãy chọn một phần/đoạn ngắn của chương trình mà bạn thích, nghe và nhắc lại từng câu một. Bạn có thể sử dụng máy ghi âm để thu âm giọng nói của mình, sau đó so sánh với cách phát âm của đoạn gốc để tìm lỗi sai. Lúc đầu chưa nghe được bạn có thể bật phụ đề lên và nói theo, sau này hãy tắt phụ đề đi để thử thách bản thân mình.

Hy vọng những bí kíp trên sẽ giúp bạn có phương án tự luyện nói tiếng Anh trôi chảy và tự nhiên nhất!

EAP EDUCATION - IELTS COACH – CÙNG BẠN CHINH PHỤC IELTS TRONG THỜI GIAN NGẮN NHẤT!

Hẹn gặp lại quý độc giả tại các bài viết sau.