Cách luyện nói tiếng Anh thông qua phim ảnh

Học tiếng Anh qua phim từ lâu đã trở thành phương pháp tự học được rất nhiều người chọn lựa để trau dồi khả năng tiếng Anh. Thế nhưng, nên học tiếng Anh qua phim như thế nào cho hiệu quả?

Hãy cùng EAP điểm qua một số mẹo nhỏ hữu ích sau đây nhé!  

Đầu tiên, bạn nên chọn thể loại phim cùng sở thích của mình như hoạt hình, gia đình, trinh thám, hành động, lãng mạn,… Điều đó sẽ giúp bạn không có cảm giác nhàm chán, mà còn tăng hứng thú, đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, để học tiếng Anh qua phim đạt kết quả nhanh, bạn nên chọn loại phim có phụ đề tiếng Anh (nếu có kèm theo tiếng Việt thì tốt), có ít diễn viên, phát âm rõ ràng, chuẩn giọng người bản xứ, độ dài phim khoảng 20 – 25 phút,…

hoc-tieng-anh-voh.com.vn-anh1
Ảnh minh họa: internet

1. Xem phần giới thiệu phim (trailer) đầu tiên

Đây là một cách học tiếng Anh hiệu quả khi xem phim sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi, nắm bắt nội dung bộ phim. Phần giới thiệu sẽ cung cấp nội dung chính của phim, các nhân vật trong phim.  

2. Xem toàn bộ phim với phụ đề tiếng Việt

Những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh bằng cách xem phim thì đầu tiên hãy xem bản phụ đề tiếng Việt trước để nắm rõ nội dung phim, giúp tăng hứng thú khi xem phim.  

3. Xem lại phim với phụ đề tiếng Anh

Lần 2, bạn hãy nghe phim chỉ có phụ đề tiếng Anh để làm quen với mặt chữ và đoán nghĩa khi nghe diễn viên nói. Bạn có thể chia nhỏ bộ phim thành nhiều đoạn nhỏ để dễ học hơn. Trong quá trình xem, nếu có những từ chưa rõ nghĩa hãy bấm nút dừng (Pause), sau đó tra nghĩa từ mới, và nên viết lại cả câu có chứa từ mới để lưu lại, học thuộc. Nếu đã rõ nghĩa của phim, bạn có thể xem phim phụ đề tiếng Anh nhiều lần mà không cần bấm dừng.  

4. Xem phim mà không có phụ đề

Hãy thử sức học tiếng Anh qua phim không cần phụ đề, để giúp bạn tập trung hơn. Lúc này bạn sẽ cảm nhận được ngữ điệu cũng như cách biểu cảm của các nhân vật trong phim. Sau đó, nghe lại nhiều lần mà không có phụ đề.  

5. Đọc và ghi âm lại đoạn hội thoại

Trong quá trình xem phim bạn có thể bắt chước đọc lại và ghi âm lại câu hội thoại của nhân vật để luyện cách phát âm, cách nói chuyện tự nhiên, dễ phát hiện lỗi sai để khắc phục kịp thời. Nếu bạn thực hiện đúng quy trình học tiếng Anh qua phim bằng cách nghe nhiều lần một câu hội thoại sau đó phải ghi chép, tra từ mới, nghe lại, tập nói nhiều lần sẽ giúp bạn tăng vốn từ vựng, quen với tốc độ nói của nhân vật, trao dồi kỹ năng phát âm, biết cách luyến láy,…  

Để biết thêm thông tin về bài thi IELTS, những mẹo học – luyện thi IELTS hiệu quả, quý độc giả đừng quên theo dõi tin bài ở mục Học Tiếng Anh tại VOH nhé!