Tại sao bạn học từ vựng hoài mà không nhớ???

Bạn có bao giờ cảm thấy bạn không thể nhớ được từ mà bạn muốn sử dụng không?

Điều đó thật khó chịu! Bạn có thể nghe và hiểu rõ cuộc nói chuyện bằng tiếng Anh nhưng khi đến lượt mình ‘mở miệng’ thì bạn lại quên hết sạch các từ mình muốn nói. Và chắc có thể bạn đã mắc 1 trong 5 lỗi dưới đây, điều mà khiến bạn không thể nhớ được từ mình muốn sử dụng. Cùng nhau điểm qua 5 lỗi phổ biến trong quá trình học từ vựng mới và cách khắc phục chúng.

voh.com.vn-hoc-tu-vung-khong-nho

Top 5 lý do tại sao bạn không thể nhớ được nhiều từ vựng tiếng Anh

Lỗi 1: Học từ vựng không có tổ chức

Đây là một vấn đề phổ biến mà nhiều bạn mắc phải trong quá trình cố gắng nhồi nhét từ mới vào đầu và hầu như hơn 90% trả lời ‘không có’ khi được hỏi họ có riêng cho mình một quyển vở ghi chú hay sử dụng flashcard hay không.

Cách khắc phục: 

Nếu bạn là 1 trong số 90% đó, lập tức đi ra ngoài và tự mua cho chính mình một quyển vở ghi chú hoặc nhìn xung quanh phòng mình xem liệu còn thừa lại quyển tập dư nào không - bạn phải hẳn có một quyển vở ghi chép để tạo ra hệ thống ghi nhớ cho chính bạn. 
Hãy bắt đầu viết xuống bất kỳ từ vựng/ cụm từ mới nào mà bạn muốn nhớ và nhất định phải xem lại chúng nhiều lần về sau.

Lỗi 2: Không sử dụng công nghệ để hỗ trợ quá trình học

Một trong các cách phổ biến để sắp xếp từ vựng chính là sử dụng các ứng dụng flashcard (đứng sau hình thức sử dụng quyển vở ghi chép). Các ứng dụng flashcard có công dụng rất tuyệt vời, vô cùng có ích cho việc học từ vựng mới. Chúng giống như bộ não thứ hai của bạn. Một bộ não cực thông minh có thể nhắc nhở khi bạn cần ôn lại từ vựng. 

Cách khắc phục:

Hãy sử dụng các ứng dụng flashcard ngay! Các ứng dụng gợi ý: Anki, Mosalingua, Mental Case ( thường gọi Studies)

Lỗi 3: Luôn dịch các từ vựng ra thành các danh sách liệt kê

Nếu danh sách liệt kê từ vựng giống như thế này…:

  • Book - quyển sách
  • Afternoon - buổi trưa
  • Heart - trái tim …

..thì đây chỉ là cách chỉ khiến cho bạn suy nghĩ chậm hơn. Bạn đang làm cho bộ não của bạn luôn luôn nghĩ về nghĩa của từ mà thôi.

Cách khắc phục:

Nếu bạn thật sự muốn dịch một từ sang tiếng mẹ đẻ của bạn thì ít nhất bạn nên kết hợp từ đó với nhiều từ tiếng Anh khác.

Các bước thực hiện: 

  • Sao chép và dán định nghĩa từ từ điển online (từ điển gợi ý: https://www.wordreference.com/)
  • Viết một câu ví dụ minh họa cho từ bạn muốn nhớ

Lỗi 4: Học từ vựng tương tự nhau một lúc

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn học các từ vựng tương tự nhau cùng lúc thì nó rất khó cho bạn để nhớ từng từ một và khiến bạn nhầm lẫn các từ đó với nhau.

Cách khắc phục:

Nếu việc học hai từ tương tự nhau cùng lúc gây cho bạn rắc rối thì bạn nên học chúng vào những ngày khác nhau. Tưởng tượng ra trong đầu các câu chuyện khác nhau cho mỗi từ. Cố gắng không tạo liên kết giữa chúng.

Tách rời các từ vựng tương tự nhau, viết chúng ở những trang khác nhau nếu bạn dùng vở ghi chú và ở các danh sách liệt kê khác nhau nếu bạn dùng flashcard.

Lỗi 5: Học từ vựng mà không đặt chúng vào ngữ cảnh

Như trẻ con, hầu hết các từ vựng chúng ta học đều được đặt trong một ngữ cảnh nhất định - chứ không bằng cách liệt kê nó ra thành một danh sách. Cách học từ vựng bằng cách liệt kê được xem là một cách không hiệu quả và không tự nhiên như người bản xứ học. Khi học từ vựng bằng cách đặt chúng vào một ngữ cảnh nhất định sẽ giúp bạn nhớ lâu và nhiều hơn.

Cách khắc phục: 

Ai trong chúng ta cũng thích các câu chuyện. Chúng ta sẽ nhớ toàn bộ các câu chuyện đó. Chúng ta hiểu các khái niệm dễ dàng hơn nhiều thông qua các câu chuyện cho nên hãy tưởng tượng một câu chuyện ngắn cho mỗi từ bạn muốn nhớ, và chắc chắn bạn sẽ nhớ được từ đó rất lâu. 

Đây là top 5 lý do vô cùng phổ biến ắt hẳn ai đang học tiếng Anh cũng mắc phải. Nếu sau khi đọc qua bài này và phát hiện mình mắc 1 trong các lỗi này thì nhớ áp dụng các cách khắc phục gợi ý bên dưới để làm cho quá trình học từ vựng tiếng Anh của mình không còn ‘khổ sở’ nữa!

Memrise - Học từ vựng tiếng Anh giờ đây chỉ là chuyện nhỏ: (VOH) - Đã qua rồi cái thời bạn phải học từ vựng tiếng Anh một cách nhàm chán. Thay vì chỉ cắm cúi học một list từ vựng dài ngoằng, giờ đây với sự trợ giúp của Memrise việc học từ vựng sẽ 'dễ ...
10 mẹo học ngôn ngữ mới: Học một ngôn ngữ mới có thể là công việc gian nan, nhưng nếu tuân theo một số phương pháp nhất định, bạn sẽ nhanh chóng học được bất cứ ngôn ngữ nào.