5 lời khuyên quản lý tài chính thông minh mang tới nhiều lợi ích cho tương lai

(VOH) - Hệ thống tài chính được xem như bộ não của các doanh nghiệp, tổ chức và cũng là một điều cần thiết để có được cuộc sống thoải mái cho mỗi cá nhân.

Và để doanh nghiệp tổ chức hoạt động hiệu quả và từng cá nhân đạt được nhiều mục tiêu trong tương lai thì quản lý tài chính là một việc làm thực sự cần thiết. Tuy nhiên bạn đã biết việc quản lý này là gì chưa? Và làm sao để quản lý hiệu quả hệ thống tài chính? Cùng giải đáp những băn khoăn này trong bài viết sau đây nhé.

Quản lý tài chính là gì?

Nếu trong các trường đào tạo về kinh tế thì quản lý tài chính là một môn khoa học quản trị nghiên cứu các mối quan hệ tài chính phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp hay tổ chức.

Tuy nhiên trong doanh nghiệp cụ thể thì quản lý tài chính chính là quản lý nguồn vốn của doanh nghiệp bao gồm tiền mặt, tài sản, các khoản phải thu – phải trả. Nếu việc quản lý này được thực hiện một cách hiệu quả thì sẽ có thể tối đa lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đối với cá nhân thì đây là việc ứng dụng các nguyên tắc tài chính vào việc quản lý tiền bạc của cá nhân và gia đình. Đó có thể là việc liên quan đến chi tiêu, thu nhập, đầu tư, tiết kiệm… hoặc làm thế nào để sử dụng đồng tiền cho hiệu quả.

voh.com.vn-quan-ly-tai-chinh-la-gi-lam-sao-de-quan-ly-tai-chinh-thong-minh-0

Quản lý tài chính mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức và cá nhân. (Ảnh: Internet)

Việc quản lý tài chính cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cá nhân.

Đối với doanh nghiệp thì quản lý tài chính có những lợi ích sau:

  • Giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo đầy đủ vốn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:

  • Việc quản lý tài chính có thể xác định đúng đắn các nhu cầu về vốn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó lựa chọn các phương pháp và hình thức huy động vốn từ bên trong và bên ngoài giúp doanh nghiệp không bị gián đoạn quá trình hoạt động

  • Giúp doanh nghiệp có thể sử dụng vốn tiết kiệm và hiệu quả hơn

  • Việc tổ chức sử dụng vốn sẽ có vai trò quyết định rất lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh. Và những giải pháp quản lý tài chính sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư trên cơ sở phân tích khả năng sinh lời và mức độ rủi ro của các dự án

  • Giám sát, kiểm tra chặt chẽ hoạt động kinh doanh

  • Thông qua dòng tiền các nhà quản lý sẽ có thể kiểm soát hầu hết các hoạt động đang diễn ra của doanh nghiệp thông qua tình hình tài chính.

Đối với cá nhân:

  • Việc quản lý tài chính tốt sẽ giúp kiểm soát hoạt động chi tiêu của mình và kiểm soát vốn và các kênh đầu tư. Đồng thời bản thân bạn và gia đình bạn sẽ nhanh chóng đạt được mức tài chính như mong muốn nhờ giảm các rủi ro có thể gặp trong cuộc sống.

  • Từ những thông tin trên chúng ta cũng thấy việc quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp bản chất cũng là quản lý và sử dụng tiền hợp lý. Có quản lý tài chính cá nhân hiệu quả thì mới có thể là một nhà quản trị doanh nghiệp giỏi được. Việc quản lý tài chính doanh nghiệp cũng yêu cầu nhà quản trị có tầm nhìn hơn thì mới có thể mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp được.

5 lời khuyên quản lý tài chính thông minh

Bạn đã biết quản lý tài chính là gì chưa? Bây giờ hãy xem những lời khuyên để có thể quản lý tài chính thông minh từ những chuyên gia hàng đầu về tài chính nhé.

  • Luôn có nhiều kế hoạch cho tương lai

Đầu tiên để quản lý tài chính hiệu quả thì trước hết bạn cần lập kế hoạch cho tương lai. Ngay bây giờ bạn hãy ngồi viết ra giấy những mục tiêu mà mình cần đạt được. Không cần phải là những mục tiêu quá lớn lao hãy bắt đầu bằng những mục tiêu nhỏ mà bạn có thể dễ dàng thực hiện nhất. Sau đó tăng dần mục tiêu của mình lên chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều thứ hơn trong tương lai đấy.

Hiện tại bạn đang có thu nhập ổn định tuy nhiên chưa biết trong tương lai bạn sẽ thế nào. Chính vì thế việc lập kế hoạch cho tương lai và thực hiện nó từng chút một cũng sẽ giúp bạn hạn chế được thấp nhất thiệt hại khi có khủng hoảng xảy ra trong cuộc sống của mình. Đồng thời cũng giúp bạn nắm bắt cơ hội tốt hơn để đạt được những điều mà mình muốn.

voh.com.vn-quan-ly-tai-chinh-la-gi-lam-sao-de-quan-ly-tai-chinh-thong-minh-1

Bạn luôn luôn phải có kế hoạch cụ thể cho tương lai. (Ảnh: Internet)

  • Học cách đầu tư đa dạng thu nhập

Bạn có đang dựa hoàn toàn vào tiền lương? Nếu bạn đang trong hoàn cảnh này thì có lẽ bạn nên thay đổi đấy. Bởi vì như vậy bạn sẽ khó có thể thực hiện các mục tiêu của mình đâu. Nếu muốn chủ động hơn trong việc thực hiện các kế hoạch tương lai thì tốt nhất bạn hãy cân nhắc một cách thật nghiêm túc về việc đa dạng hóa các khoản thu nhập của bạn. Bạn có thể đầu tư vào một lĩnh vực nào đó hoặc ít nhất hãy kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh của mình nhé.

Lời khuyên ở đây là hãy nỗ lực rèn luyện kỹ năng và chuyên môn với công việc hiện tại để trở nên giỏi hơn. Sau đó, bạn có thể tự tin nhận thêm việc để làm và lúc này thu nhập chắc chắn sẽ cải thiện hơn so với trước.

  • Chỉ chi tiêu cần thiết

Ai cũng có thể gặp phải tình cảnh khó khăn nếu không cẩn thận trong khi chi tiêu. Bạn biết đấy các đơn vị kinh doanh có rất nhiều cách để bạn chi tiền bằng những chương trình khuyến mại, các ưu đãi giảm giá đặc biệt. Tuy nhiên để không rơi vào tình cảnh khó khăn thì bạn nên bình tĩnh và đặt ra cho mình câu hỏi: Khoản chi này có cần thiết không? Trước chi tiền cho bất kỳ cái gì. Việc xác định mức độ cần thiết của khoản chi sẽ giúp bạn quản lý tiền bạc tốt hơn.

voh.com.vn-quan-ly-tai-chinh-la-gi-lam-sao-de-quan-ly-tai-chinh-thong-minh-2

Chỉ nên chi tiêu khi thật cần thiết để không rơi vào tình cảnh khó khăn. (Ảnh: Internet)

  • Tận dụng đòn bẩy tín dụng

Tận dụng những đòn bẩy tín dụng từ những ngân hàng cũng là một cách quản lý tài chính thông minh. Bạn có thể sử dụng một thẻ tín dụng của ngân hàng để mua sắm hoặc sử dụng các dịch vụ. Các ngân hàng luôn liên kết với các đơn vị kinh doanh để mang lại ưu đãi đặc biệt cho chủ thẻ. Và bạn sẽ có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể đấy. Những chiếc thẻ này cũng giúp bạn theo dõi chi tiêu một cách hiệu quả nhất đấy.

  • Kiểm soát nợ nần, tránh quá hạn

Những chiếc thẻ tín dụng quả là một công cụ hữu ích đúng không nào? Những chiếc thẻ này sẽ có hạn mức từ 10 triệu cho đến hàng trăm triệu trong trường hợp khẩn cấp đây chính là giải pháp tuyệt vời cho bạn. Tuy nhiên bạn cũng cần kiểm soát chi tiêu theo thu nhập của mình và nhớ là phải trả nợ đúng hạn để có thể hưởng lãi suất thấp. Nếu không chắc chắn bạn sẽ phải gánh một khoản nợ lớn đấy.

Trên đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể quản lý tài chính một cách thông minh nhất. Không quá khó để có thể cải thiện tài chính của mình nếu thực hiện những điều trên đúng không?