CFO là gì? Vai trò của CFO trong công ty

CFO là một từ được sử dụng khá phổ biến ngày này, nhưng không phải ai cũng hiểu chính xác về tầm quan trọng và công việc cần làm của vị trí này là gì. Cùng tìm hiểu để làm rõ khái niệm này nhé!

Khi bạn làm việc trong các doanh nghiệp thì chắc bạn cũng đã nghe qua một số những thuật ngữ phổ biến như CFO, CEO,... vậy ý nghĩa của chúng là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

CFO là gì?

voh.com.vn-cfo-la-gi

CFO là gì? (Nguồn: Internet)

CFO là viết tắt của từ Chief Financial Officer có nghĩa là “Giám Đốc Tài Chính”, là một vị trí quan trọng phụ trách việc quản lý tài chính doanh nghiệp như nghiên cứu, phân tích, xử lý các mối quan hệ trong tài chính doanh nghiệp, lên kế hoạch khai thác và sử dụng nguồn vốn hiệu quả, cảnh báo cho doanh nghiệp biết về những nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua việc phân tích tài chính. Bên cạnh đó Giám Đốc Tài Chính còn đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai cho doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của 1 CFO

voh.com.vn-cfo-la-gi-1

Nhiệm vụ quan trọng của CFO (Nguồn: Internet)

Đảm nhiệm một vị trí quan trọng trong công ty, Giám Đốc tài Chính cần phải đảm bảo một số nhiệm vụ sau:

Quản lý tài chính hiệu quả: Dựa vào chuyên môn và khả năng tính toán của mình, Giám Đốc Tài Chính thông qua những quy trình lập luận phân tích tài chính nghiêm ngặt để có thể đưa ra những đánh giá, phân tích và nhận định về tình hình tài chính của công ty hiện đang như thế nào. 

Nếu thấy tình hình tài chính không ổn định, thì CFO là người đưa ra giải pháp cho ban quản trị nhằm giúp tình hình tài chính ổn định trở lại. Ngoài ra, các Giám Đốc Tài Chính cần có khả năng dự báo trước về tình hình tài chính trong tương lai.

Quản lý các hoạt động liên quan đến khách hàng: CFO là người sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, là người giúp khách hàng giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải. Một CFO cần phải giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng - chính xác - hiệu quả và phải đảm bảo tính chuyên nghiệp trong khi xử lý công việc.

Các hoạt động liên quan đến việc cải tiến của công ty: Là một CFO thì cần phải có những chiến lực đổi mới trong kế hoạch tài chính vì không doanh nghiệp nào chỉ mãi đi theo một chiến lược, phải cần có những sự đổi mới. Việc đổi mới như thế nào, theo phương pháp gì thì Giám Đốc Tài Chính phải có những kế hoạch cụ thể sau đó sẽ họp với ban Giám Đốc, Giám Đốc Điều Hành hoặc họp với các Cổ đông trong công ty. 

Ngoài ra CFO còn tham gia triển khai nâng cao tay nghề cho những bộ phận dưới quyền quản lý của Giám Đốc Tài Chính.

Để có thể đảm nhiệm những nhiệm vụ quan trọng như bên trên thì buộc một Giám Đốc Tài chính cần có đủ 4 kỹ năng sau: phân tích tài chính, quản trị dòng tiền trong doanh nghiệp, lập kế hoạch tài chính và cuối cùng là kỹ năng quản trị tài chính dự án.

CFO và kế toán trưởng khác nhau ra sao?

voh.com.vn-cfo-la-gi-2

Sự khác như giữa CFO và Kế toán trưởng (Nguồn: Internet)

Ở một số nước phát triển trên thế giới CFO là một vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Nhưng ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp có chức danh Giám Đốc Tài Chính và nhiều doanh nghiệp còn nhầm lẫn nghiêm trọng giữa chức vụ của Giám Đốc Tài Chính với Kế toán trưởng.

Sự khác nhau giữa CFO (Giám Đốc Tài Chính) và Kế toán trưởng.

  • Kế toán trưởng quản lý các tác nghiệp còn CFO sẽ quản lý các nguồn lực tài chính.
  • Kế toán trưởng điều hành bộ máy kế toán, thực hiện các quy trình tác nghiệp kế toán nhằm bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp.
  • Giám đốc Tài Chính sẽ không phải điều hành tác nghiệp mà thay vào đó CFO sẽ vận dụng các công cụ tài chính nhằm thực hiện tối đa hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp

Có phải công ty nào cũng cần CFO?

Với những nhiệm vụ “khó nhằn” như trên, bạn có thể thấy vị trí của CFO thực sự rất quan trọng. CFO sẽ mang tiền mới về cho công ty và phát triển số tiền đó để thu lại thêm những nguồn tiền mới. Khi công ty phát triển đến một mức độ nhất định thì việc cần có 1 CFO là điều tất yếu để đảm bảo doanh nghiệp luôn đi đúng hướng và có hoạch định rõ ràng. Tuy nhiên các công ty quy mô nhỏ thì CEO hoặc kế toán trưởng thường làm luôn nhiệm vụ này.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn thuật ngữ CFO là gì? Chúc các bạn có thêm kiến thức để ứng dụng trong công việc của mình nhé.

Hướng dẫn 3 phương pháp chuyển khoản ngân hàng và chi phí cụ thể : Với sự phát triển của khoa học công nghệ như ngày nay thì các giao dịch không dùng tiền mặt trở nên phổ biến. Chuyển khoản ngân hàng là một trong những hình thức thông dụng nhất hiện nay.
Tìm hiểu về cách thức vay tiền tại Home Credit : Nếu bạn đang muốn tìm một nơi cho vay uy tín thì Home Credit là một gợi ý mà bạn nên cân nhắc. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin và cách thức cho vay tiền tại Home Credit xem có gì khác biệt?