Chi tiêu trong gia đình khi có con nhỏ như thế nào cho hợp lý?

Việc chi tiêu trong gia đình luôn là một bài toán khó. Nếu không thận trọng có thể khiến bạn gặp rất nhiều rắc rối về tài chính. Khi có thêm con nhỏ thì mọi thứ càng được tính toán chu đáo hơn.

Khi gia đình có thêm thành viên mới, chi phí sẽ tăng thêm. Vì vậy một kế hoạch chi tiêu khoa học sẽ giúp bạn giải tỏa những lo lắng về kinh tế.

Chi tiêu tiền mua sắm

Có thể nói đây là một trong những khoản chi dễ bị thâm hụt nhất của các bà mẹ bỉm sữa nếu không biết cân nhắc.

Một lời khuyên chân thành đến các mẹ bỉm sữa là cố gắng mua những gì mình cần chứ đừng mua những gì mình thích.

Khi mua sắm cho con hay cho bản thân phải tính toán thật hợp lý, tiền sữa, tã, quần áo, mỹ phẩm... chỉ mua vừa đủ xài, mua những sản phẩm có giá hợp túi tiền.

Hãy tận dụng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi từ các nhãn hàng để tiết kiệm chi phí mua sắm.

voh.com.vn-chi-tieu-khi-co-con-1

Chỉ mua sắm khi thật sự cần thiết (Nguồn Internet)

Chi tiêu sinh hoạt

Khi có con, có nghĩa là chi tiêu sinh hoạt tăng lên nhưng không chắc thu nhập sẽ tăng. Vì vậy, bài toán tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt gia đình luôn được đặt lên hàng đầu. Một số cách có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí sinh hoạt như:

  • Nấu ăn tại nhà.
  • Tiết kiệm điện bằng cách tắt thiết bị khi không sử dụng.
  • Tiết kiệm tiền điện thoại. Sử dụng các ứng dụng gọi và nhắn tin miễn phí thay vì tốn tiền.
  • Trồng thêm rau củ tại nhà nếu có đủ diện tích. Vừa tiết kiệm vừa an toàn.
  • Mua sắm mọi thứ theo kế hoạch.
  • Hạn chế những khoản chi tiêu vặt. Nhiều khoản nhỏ không đáng có thể sẽ là một khoản lớn khi cộng tất cả chúng lại.

Sinh hoạt phí luôn chiếm nhiều nhất trong tất cả các khoản chi tiêu trong gia đình. Vì vậy phải luôn có kế hoạch thật chi tiết trước khi tiêu.

voh.com.vn-chi-tieu-khi-co-con-2

Nấu ăn tại nhà vừa tiết kiệm vừa an toàn (Nguồn Internet)

Chi tiêu tiền nuôi con

Phụ huynh nào cũng muốn dành cho con mình những điều tốt đẹp nhất và sẵn sàng chi khi con cần. Nhưng mọi thứ cũng nên được tính toán cẩn thận.

Mua sắm một cách hợp lý

Chỉ mua cho con những thứ thật sự cần thiết. Và một kênh bán hàng có thể được hưởng ưu đãi để mua với giá rẻ hơn đó là mua hàng online. Bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể tìm mua online, được giao hàng tận nhà. Nếu mua trong chương trình khuyến mãi thì bạn đã sở hữu một sản phẩm với giá thấp hơn bình thường.  

Sử dụng các sản phẩm đa chức năng

Các vật dụng dành cho con nhỏ như xe đẩy hay giường luôn tốn một khoản chi phí khá lớn. Vì vậy các bà mẹ nên chọn các sản phẩm đa chức năng.Chẳng hạn, như chiếc xe đẩy chuyển được thành ghế ngồi, hay bình sữa có thiết kế như một chiếc bình ăn dặm cho bé… vừa thuận tiện, tiết kiệm mà lưu trữ trong nhà cũng gọn gàng hơn.

Hạn chế mua quần áo mới cho con

Nếu thật sự không dư dả thì việc hạn chế mua đồ mới cho con là một cách để vợ chồng bạn tiết kiệm tiền. Vì trẻ nhỏ phát triển về thể chất khá nhanh nên việc mua sắm quá nhiều quần áo mới sẽ gây ra sự lãng phí khi chưa cũ mà đã chật.

Các bà mẹ ngày nay thường xin  người thân, bạn bè có con nhỏ những bộ quần áo đã qua sử dụng. Cách này giúp chi phí nuôi con tiết kiệm hơn rất nhiều.

Mua bảo hiểm y tế và bảo hiểm nhân thọ cho con trẻ

Sẽ thật tốn kém nếu như bé bị bệnh phải điều trị mà không có bảo hiểm y tế hỗ trợ. Vì thế việc mua bảo hiểm y tế thật sự mang lại nhiều giá trị vô cùng như giúp mẹ tiết kiệm được 30 – 100% chi phí khám chữa bệnh cho bé.

Chưa kể để tiết kiệm chi tiêu trong việc nuôi dạy và chăm sóc con và cho con có một tương lai tốt, thì một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đến 18 tuổi là cần thiết.

voh.com.vn-chi-tieu-khi-co-con-3

Luôn có khoản tiết kiệm cho tương lai (Nguồn Internet)

Chi tiêu tiền ăn uống

Có con nhỏ, đồng nghĩa với việc khẩu phần ăn tăng lên, chưa kể để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho con các cặp vợ chồng thường phải chi ra một khoản cho việc mua thực phẩm chất lượng cho con nên cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chi tiêu ăn uống của gia đình.

Thay vì trước đây có thể thoải mái đi ăn uống bên ngoài thì giờ có con phải hạn chế, hay mua thực phẩm dự trữ cũng phải kiêng khem lại, cái gì tốt cho con thì mua chứ không mua để dự trữ dùng dần.

Để cuộc sống gia đình luôn thoải mái, không bị áp lực kinh tế thì việc lập kế hoạch chi tiêu nhất là khi có con là vô cùng quan trọng. Mọi chi tiêu được kiểm soát chặt chẽ, có một khoản dư để tiết kiệm. Tài chính ổn định là rất cần thiết với mỗi gia đình.

Cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả nhất cho gia đình: Sống trong một xã hội mà mọi thứ tăng giá theo từng ngày đòi hỏi bạn phải có một chiến thuật chi tiêu thật hợp lý.
Bí quyết để trở thành một nhà đầu tư thông minh: Đầu tư có thể là cách nhanh nhất để sinh lời cho khoản tiền mà bạn kiếm được. Tuy nhiên, để thành công thì hãy trở thành những nhà đầu tư thông minh.