Cổ tức là gì? Các hình thức chia cổ tức cho cổ đông hiện nay

Cổ tức là gì? Các hình thức chia cổ tức như thế nào được rất nhiều người quan tâm. Để có lời giải đáp chính xác mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Trong kinh doanh, chia cổ tức là hoạt động thường xuyên diễn ra. Công việc này của doanh nghiệp sẽ thể hiện các kết quả hoạt động sau thời gian dài phát triển. Vậy bạn đã biết cổ tức là gì chưa? Nếu chưa thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu các kiến thức về thuật ngữ này nhé!

Cổ tức là gì ?

Cổ tức là khái niệm được dùng nhiều trong giới chứng khoán. Theo đó, đây chính là phần lợi nhuận được chia cho các cổ đông của một công ty sau khi đã trả hết các khoản thuế. Thời điểm người đầu tư được trả cổ tức là vào cuối năm khi diễn ra cuộc họp thường niên.

Đặc trưng của cổ tức là tỷ lệ không cố định mà thay đổi tùy theo từng lợi nhuận của doanh nghiệp đó đạt được. Chẳng hạn như nếu doanh nghiệp phát triển tốt, tỷ lệ chia cổ tức sẽ cao và ngược lại. Ngoài ra thời gian cũng là yếu tố tác động đến cổ tức. Mỗi khoảng thời  gian sẽ có mức chia cổ tức khác nhau.

voh.com.vn-co-tuc-1

Cổ tức là thuật ngữ quen thuộc trong chứng khoán

Mục đích chia cổ tức

Trong kinh doanh, mục đích được hướng tới chính là tạo ra nhiều lợi nhuận cho chủ sở hữu và các nhà đầu tư. Do vậy sau khi kết quả hoạt động của công ty có lợi nhuận, các cổ đông sẽ được chia đều số doanh thu tùy theo mức phần trăm họ đóng góp ban đầu. Chia cổ tức sẽ giúp các nhà đầu tư nhận được thêm phần lợi nhuận mà không cần bán cổ phiếu của mình đi.

Mặt khác cũng từ số tiền này, công ty có thể tái đầu tư sang các lĩnh vực hoạt động khác để kiếm thêm doanh thu. Chia cổ tức mang ý nghĩa quan trọng bởi nó phản ánh tình hình phát triển của công ty có tốt hay là không. Đồng thời chia cổ tức sẽ giúp tạo dựng niềm tin tưởng giữa chủ sở hữu và các nhà đầu tư.

voh.com.vn-co-tuc-2

Chia cổ tức giúp tạo niềm tin cho nhà đầu tư

Các hình thức chia cổ tức

Ở các phần trên chúng ta đã làm rõ khái niệm cổ tức là gì và mục đích của công việc này. Để chia cổ tức cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp thường lựa chọn một trong 3 hình thức dưới đây:

Cổ tức bằng tiền mặt

Với hình thức này, các nhà đầu sẽ nhận được khoản lợi nhuận từ cổ tức bằng tiền mặt. Cổ đông có thể căn cứ vào số tiền mặt được chia để tính lãi suất hiện tại bằng cách lấy khoản lợi nhuận của mình chia cho giá cổ phiếu.

Ưu điểm của hình thức chia cổ tức bằng tiền mặt là đem lại cảm giác yên tâm cho cổ đông khi họ đầu tư vào công ty. Tuy nhiên nhược điểm của cách chia cổ tức này là cổ đông sẽ phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời việc chi trả bằng tiền mặt sẽ hạn chế các khoản đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh của công ty đó.

voh.com.vn-co-tuc-3

Nhận cổ tức bằng tiền mặt có ưu và nhược điểm nhất định

Cổ tức bằng cổ phiếu

Trường hợp công ty muốn giữ lại lợi nhuận để tiếp tục đầu tư cho các hoạt động khác. Lúc này, chủ sở hữu có thể dùng cổ phiếu đang phát hành để chi trả cổ tức. Theo cách chia này, cổ tức sẽ được thay từ tiền sang tỉ lệ cổ phần. Mỗi nhà đầu tư sẽ tăng dần số cổ phần tùy theo khoản lợi nhuận.

Cá nhân nào nắm nhiều cổ phiếu đồng nghĩa với việc vị trí của họ trong công ty tăng lên một bậc. Chia cổ tức theo cách này sẽ kích thích các cổ đông tăng tiền đầu tư bởi họ thấy lợi nhuận trước mắt. Ngược lại bản thân công ty cũng giữ lại được tiền mặt để đầu tư phát triển tốt hơn. Tuy nhiên chia cổ tức bằng cổ phiếu đôi khi sẽ khiến các cổ đông gặp rủi ro. Bởi lẽ cổ phiếu có thể tăng hoặc rớt giá tùy biến động thị trường.

voh.com.vn-co-tuc-4

Doanh nghiệp có thể chia lợi nhuận cho nhà đầu tư bằng cổ phiếu

Thuế cổ tức chứng khoán, mua cổ phiếu

Như đã lý giải ở phần trên, chia cổ tức bằng tiền mặt nhà đầu tư sẽ phải chịu thuế 2 lần.

Lần thứ nhất là thuế thu nhập của doanh nghiệp. Mức thuế phải đóng tùy thuộc theo từng ngành nghề kinh doanh của từng vùng mà nhận được mức ưu đãi khác nhau.

Lần thứ 2 là thuế thu nhập cá nhân với mức  là 5 - 10%.

Theo đó, giả sử công ty trả cho mỗi cổ tức là 5000 đồng/ cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ chỉ nhận được 4900 đồng. Số tiền 100 đồng đã trừ đi vì phải đóng thuế cho nhà nước.

voh.com.vn-co-tuc-5

Khi nhận cổ tức bằng tiền mặt, nhà đầu tư phải chi trả thuế cho nhà nước

Bài viết trên đây của chúng tôi đã giải đáp cho độc giả cổ tức là gì. Đồng thời còn giới thiệu đến bạn đọc các hình thức chia cổ tức mà các doanh nghiệp thường áp dụng. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn về thuật ngữ này. Để có thêm nhiều thông tin về tài chính hơn nữa, hãy đón đọc các chuyên mục của chúng tôi ở bài viết sau nhé!

Nguồn hình: Internet 

FBA là gì? Tìm hiểu về cách thức hoạt động và tiềm năng của FBA: FBA là viết tắt của cụm từ Fulfillment by Amazon, tức là một dịch vụ 'hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng' cho người bán trên amazon. Hiểu theo cách khác, FBA là một dịch vụ hỗ trợ nhà bán hàng của Amazon.
Đầu tư tài chính là gì? Những cách đầu tư hiệu quả nhất: Đầu tư tài chính hiện đang có sức hút mạnh mẽ trong nền kinh tế. Bất kì ai cũng có thể đầu tư tài chính nếu đủ điều kiện. Nên đầu tư vào đâu? Vấn đề này cần được nghiên cứu thật cẩn thận.