Dropshipping là gì? Những lưu ý khi sử dụng dropshipping để kiếm thêm thu nhập

Khi mà hình thức bán lẻ trực tuyến, bán hàng online ngày càng phát triển thì có rất nhiều mô hình hỗ trợ cho người kinh doanh ra đời. Trong đó dropshipping là một ví dụ điển hình.

Khi mà hình thức bán lẻ trực tuyến, bán hàng online ngày càng phát triển thì có rất nhiều mô hình hỗ trợ cho người kinh doanh ra đời. Trong đó dropshipping là một ví dụ điển hình.

Dropshipping là gì?

Dropshipping là phương thức quản lý chuỗi cung ứng. Trong đó nhà bán lẻ không giữ hàng trong kho mà thay chuyển các đơn đặt hàng và chi tiết lô hàng của khách hàng tới một nhà sản xuất hoặc một nhà bán buôn khác – người sẽ giao hàng trực tiếp tới khách hàng. Và với phương thức kinh doanh này, nhà bán lẻ không cần kho chứa hàng, không có hàng tồn kho. Không trực tiếp ship hàng.

Nhiều công ty kinh doanh theo hình thức này đã xuất hiện từ rất lâu ở Trung Quốc. Rất nhiều trong số đó cung cấp dịch vụ bán sỉ và dropshipping cho cả công ty và các cá nhân buôn bán nhỏ lẻ.

voh.com.vn-dropshipping-la-gi

Dropshipping cung cấp nhiều tiện ích cho người bán hàng (Nguồn Internet)

ó thể nói Dropshipping phát triển mạnh mẽ nhờ sự tiến bộ của Công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet. Do đó không khó hiểu khi Dropshipping ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thương mại điện tử.

Những nhà cung cấp hàng hoá lớn trên thế giới áp dụng dropshipping với mục đích chính là gia tăng cạnh tranh với những nhà phân phối trong nước nhờ sự cải thiện khâu vận chuyển.

Hiện tại trên thế giới có những cái tên hoạt động bán sỉ dropshipping hàng đầu làm cho thị trường này trở nên nhộn nhịp. Trong đó có thể kể đến như: Aliexpress, SaleHoo, Doba, Wholesale2B, Worldwide Brands, WholeSale Central, Dropship Direct, Sunrise Wholesale, MegaGoods. Và 1 cái tên không thể bỏ qua đó chính là Amazon.

Dropshipping Amazon có dễ làm không?

Dropshipping Amazon là cách mà các nhà bán hàng trên kênh này có thể tận dụng Amazon để hoàn tất đơn hàng của mình. Có nghĩa là đội ngũ của Amazon sẽ xử lý tất cả vấn đề từ lưu kho, đóng gói đến vận chuyển những đơn hàng được đặt trên website Amazon.

Dropshipping Amazon sẽ đơn giản hóa quá trình kinh doanh của nhà bán hàng. Người bán chỉ cần tập trung việc tìm kiếm và thôi thúc khách hàng mua hàng của mình. Hàng hóa đã được chuyển đến Amzon và Amazon sẽ hoàn tất khâu còn lại của quá trình bán hàng.

Khách hàng của Amazon là hàng triệu người trên thế giới. Vì vậy, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng là rất cao.

voh.com.vn-dropshipping-la-gi

Dropshipping Amazon giúp đơn giản hóa quá trình kinh doanh (Nguồn Internet)

Hiện trạng Dropshipping ở Việt nam

Mô hình dropshipping ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa thực sự bùng nổ dù kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Một số lý do khiến dropshipping chưa có chỗ đứng ở Việt Nam như:

  • Cơ sở hạ tầng công nghệ, quá trình đồng bộ, kết nối dữ liệu chưa theo kịp sự phát triển của TMĐT.
  • Chi phí logistics (là hoạt động lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, kho bãi, luân chuyển hàng hóa) ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung còn khá cao.
  • Mô hình logistics rời rạc, chưa có sự kết nối hoàn chỉnh.
  • Ở Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào hình thức ship COD, hình thức này không mang lại lợi nhuận cao cho mô hình dropshipping.

Dù còn nhiều rào cản ở Việt Nam, nhưng dropshipping là mô hình có nhiều ưu điểm. Chắc chắn trong tương lai gần nó sẽ trở nên phổ biến ở nước ta.

voh.com.vn-dropshipping-la-gi

Dropshipping Việt Nam còn nhiều rào cản (Nguồn Internet)

Vậy làm Dropshipping là làm gì?

Dropshipping được hiểu theo cách đơn giản nhất là mua sản phẩm giá thấp và bán lại với giá cao để hưởng chênh lệch. Bạn chỉ cần thực hiện các hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng, quản lý đơn hàng. Phần lợi nhuận được hưởng là tổng chi phí sau khi đã trừ tiền sản phẩm và chi phí vận chuyển.

Công việc Dropshipping thường được lựa chọn bởi những người có thời gian rảnh như: nội trợ, văn phòng, sinh viên và cả những người mới bắt đầu kinh doanh online.

Các bước đơn giản để bạn có thể làm Dropshipping hiệu quả nhất

  • Bước 1: Đưa ra sản phẩm muốn bán => chọn nhà cung cấp phù hợp và đàm phán với họ về giá cả. Lựa chọn phương thức vận chuyển theo giá cả và thời gian vận chuyển.
  • Bước 2: Chọn các kênh bán hàng, tìm kiếm khách hàng, giới thiệu sản phẩm…
  • Bước 3: Khách hàng sẽ vào store của bạn để mua hàng và trả bạn tiền qua tài khoản hoặc khách hàng sẽ yêu cầu bạn ship COD
  • Bước 4: Soạn và gửi hàng cho khách : Bạn dùng tiền khách hàng trả cho bạn, qua nhà cung cấp mua hàng và yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng của bạn.
  • Bước 5: Nhà cung cấp đóng gói, vận chuyển hàng đến cho khách.
  • Bước 6: Tổng kết lại doanh số bán hàng của bạn theo thời gian để cải thiện và lên kế hoạch cho các chiến lược bán hàng tiếp theo.

voh.com.vn-dropshipping-la-gi

Nhân viên văn phòng là đối tác tham gia dropshipping nhiều (Nguồn Internet)

Phân loại Dropshipping

Dropshipping có hai hình thức phổ biến

Dropshipping truyền thống: Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hình thức này thông qua các thông báo tuyển cộng tác viên từ các shop online, các đơn vị bán hàng. Trong đó, các đối tượng đăng ký tham gia chương trình cộng tác viên chính là các dropshipper cơ bản ở mức thấp nhất.

Dropshipping online: Có thể nói dropshipping này được đánh giá là bài bản và chuyên nghiệp hơn, khi người thực hiện có thể tạo các khu vực bán hàng và có các kế hoạch bán hàng cụ thể cho riêng mình.

Ví dụ như việc xây dựng Fanpage riêng, website riêng để bán hàng. Kèm theo là các hoạt động Marketing có đầu tư công sức và chi phí. Hình thức dropshipping online là sự đầu tư nghiêm túc và có nhu cầu trở thành nhà bán hàng thực thụ.

Điểm mạnh, điểm yếu của hình thức Dropshipping

Điểm mạnh của Dropshipping

  • Giảm thiểu rủi ro

  • Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

  • Sản phẩm đa dạng, phong phú

  • Địa điểm linh hoạt

  • Lợi nhuận có ngay

  • Đầu tư không đáng kể

  • Quy mô mở rộng dễ dàng

Điểm yếu của Dropshipping

  • Cạnh tranh cao: Do sự phát triển của thương mại điện tử, khách hàng giờ đây có nhiều công cụ để so sánh giá. Sự cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng tiêu diệt lợi nhuận của các nhà bán lẻ. Kết quả là lợi nhuận bán hàng ngày càng thấp.
  • Nguồn hàng bị động: Rất khó để bạn có thể cập nhật tình trạng hàng hóa từ các nhà cung cấp bên ngoài. Điều này có thể ảnh hưởng đến uy tín người bán khi xảy ra hiện tượng hết hàng, giao hàng chậm, hàng tăng giá từ nhà cung cấp.

Đối tượng nên tham gia Dropshipping

Đối tượng phù hợp với việc kiếm tiền bằng Dropshipping là dân văn phòng, sinh viên, nội trợ và người mới bắt đầu chọn kinh doanh online như một nghề nghiệp chính. Khi mới bắt đầu bán hàng online, kiến thức kinh nghiệm là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công, bạn đều có thể học được thông qua DropShipping.

Dropshipping vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi TMĐT phát triển thì dropshipping phát triển theo cũng là điều tất yếu. Trước khi bắt đầu với dropshipping người bán cần hiểu rõ ưu, nhược điểm, thuận lợi và khó khăn để có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho quá trình kinh doanh của mình.

Sổ tiết kiệm và những thông tin quan trọng cần biết: Sổ tiết kiệm là cách cất giữ tiền an toàn và phổ biến nhất. Tuy nhiên, quy trình và những quy định về lãi suất, cách mở sổ, kỳ hạn gửi tiết kiệm, cách tất toán
Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán để tăng thu nhập thụ động: Bạn có một khoản vốn nhàn rỗi? Bạn chưa biết phải làm gì với số tiền vốn ấy? Mở tài khoản chứng khoán chính là cách 'tuyệt vời' để số vốn ấy sinh lãi trong tương lai.