Hiểu đúng về thu nhập thụ động và các hình thức tạo thu nhập thụ động thường thấy

(VOH) - Thu nhập thụ động là khái niệm được giới trẻ nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Nhiều người vẫn nghĩ đó là cách làm giàu mà không cần phải làm việc. Có đúng như vậy không?

Và thu nhập thụ động được tạo ra như thế nào? Cách vận hành nó ra sao? Mời bạn tham khảo những thông tin bên dưới để hiểu rõ hơn.

Thu nhập thụ động là gì?

Định nghĩa một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất về thu nhập thụ động chính là hình thức thu nhập mà không cần phải “làm việc nhiều”. Nó là nguồn thu nhập từ những tài sản và trí tuệ của mình tạo ra như tiền lời từ đầu tư, bất động sản, bản quyền âm nhạc, tài sản sở hữu trí tuệ.

voh.com.vn-thu-nhap-thu-dong-la-gi-nhung-cach-lam-giau-tu-thu-nhap-thu-dong-0

Thu nhập thụ động là cách kiếm tiền mà không mất nhiều công sức. (Ảnh: Internet)

Trái với thu nhập chủ động, thu nhập thụ động vừa cho bạn tiền và thời gian trong khi thu nhập chủ động lấy đi thời gian có khi là tiền bạc của bạn.

Tất nhiên bạn có thể tùy chọn bất kỳ hình thức thu nhập thụ động nào phù hợp với công việc và khả năng của bản thân mình như gửi tiền ngân hàng, cho thuê nhà, có cơ sở kinh doanh tự vận hành, có website kiếm tiền tự vận hành,...

Nhưng hãy luôn nhớ rõ một điều là không có công việc mang lại thu nhập thụ động nào mà không cần làm việc 100%. Kể cả gửi tiền ngân hàng vì vẫn cần phải kiểm tra uy tín ngân hàng, các biến cố xảy ra với ngân hàng hằng ngày để tránh bị mất trắng khi ngân hàng phá sản.

Những kiểu thu nhập thụ động thường thấy hiện nay.

Gửi ngân hàng, cho vay lấy lãi

Có thể nói đây là hình thức kiếm tiền thụ động phổ biến nhất hiện nay. Bằng cách nào đó giúp bạn có được một khoản thu nhập ổn định hàng tháng để gửi ngân hàng. Hoặc cho cá nhân, tổ chức khác vay thì ta sẽ được hưởng lãi suất mà gần như không cần làm việc.

Tuy nhiên rủi ro luôn đi kèm cũng như bạn phải luôn kiểm tra tình hình tài chính của ngân hàng và cá nhân mà mình gửi tiền hay cho vay.

voh.com.vn-thu-nhap-thu-dong-la-gi-nhung-cach-lam-giau-tu-thu-nhap-thu-dong-1

Gửi tiết kiệm ngân hàng là cách thu nhập thụ động phổ biến. (Ảnh: Internet)

Đầu cơ tài sản

Đây là cách mua tài sản để đầu cơ sau đó bán lại  như bất động sản, đồ cổ, cổ phiếu… Ngoài ra còn có thể đầu cơ bằng cách mua rồi cho thuê xe, nhà, đồ điện tử…

Cách này được xem là thu nhập thụ động ít rủi ro hơn so với gửi tiền ngân hàng hay cho vay. Tuy nhiên, giá trị tài sản (trừ bất động sản) sẽ bị khấu hao theo từng năm.

Xây dựng công ty tự vận hành

Tức là thành lập một công ty tư nhân và thuê nhân viên hoàn toàn trong tất cả các khâu.  Bản thân người làm chủ vẫn có công việc khác song song với Công ty đang hoạt động. Và nguồn thu từ công ty vẫn vào tài khoản trong khi người chủ không dành nhiều thời gian cho nó.

Tuy nhiên đây là công việc cần khả năng quản lý và kiểm soát một cách chuyên nghiệp các dự án đã bàn giao cho người làm thuê.

Sáng tạo sản phẩm và kiếm tiền bản quyền

Đây cũng được xem là thức thu nhập thụ động vô cùng phổ biến trong thời đại công nghệ. Đa phần những người có thể kiếm thu nhập thụ động từ hình thức này là những người hoạt động nghệ thuật hay có khả năng sáng tạo trong một lĩnh vực nhất định như: sáng tạo các sản phẩm để giải quyết vấn đề kỹ thuật, sáng tạo các sản phẩm nghệ thuật có thể dùng lại nhiều lần. Mỗi lần người khác dùng sản phẩm tác giả sẽ thu tiền bản quyền.

Thu nhập thụ động bằng hình thức MMO

Đây là hình thức thu nhập thụ động xuất hiện ngày càng nhiều và phần lớn là đến từ những bạn trẻ am hiểu công nghệ mới.  Và cực kỳ nhạy bén với sự chuyển động của xã hội thông qua internet.

Nói một cách dễ hiểu thì thu nhập thụ động bằng hình thức MMO là xây dựng một trang blog, fanpage, youtube cá nhân với đa dạng chủ đề nhưng nhất định phải là những đề tài được xã hội quan tâm như du lịch, thời trang, mua bán… Cách kiếm thu nhập thụ động này thường mang về một khoản khá lớn nếu như tài khoản mà bạn tạo ra thu hút càng nhiều lượt xem và theo dõi.

voh.com.vn-thu-nhap-thu-dong-la-gi-nhung-cach-lam-giau-tu-thu-nhap-thu-dong-2

Thu nhập thụ động Online ngày càng thu hút. (Ảnh: Internet)

Thu nhập thụ động bằng hinh thức MMO này thường được biết thông qua các kiểu xây dựng trang như :

Website

Thường thì cá nhân xây dựng website sẽ nhắm đến chủ đề bán hàng online là nhiều vì đa phần đều thông qua các hệ thống có sẵn như affiliate amazon, dropshipping.

Youtube và Mạng xã hội

Đây là một trong những hình thức kiếm tiền thụ động đang thu hút giới trẻ. Theo đó bạn chỉ cần xây dựng kênh youtube, mạng xã hội cho mình rồi tự triển khai hoặc thuê người làm nội dung để có thể thu hút người xem tạo ra thu nhập hàng tháng mà không cần lao động.

Ứng dụng

Cuối cùng là hình thức viết phần mềm hoặc trang ứng dụng, hình thức này thường nhắm đến việc tạo ra một ứng dụng trên nền tảng công nghệ nhằm giải quyết 1 vấn đề của người khác và có thu nhập khi người dùng tải về sử dụng.

Rất nhiều người hiện nay đã có nguồn thu nhập thụ động vô cùng tốt bên cạnh công việc chính mà họ đang làm. Bởi đơn giản nguồn thu nhập thụ động này đem đến cho họ tiền bạc và thời gian để làm những điều họ yêu thích, họ làm được thì tất nhiên bạn cũng sẽ làm được.

Để có thể tìm hiểu nhiều hơn về những hình thức tạo ra thu nhập thụ động và những tin tức mới nhất về tài chính khác, mời bạn truy cập website VOH.

Công bố những ngành có thu nhập, doanh thu khủng nhất Việt NamLao động ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt có doanh thu hơn 4,27 tỷ đồng/người/năm. Kinh doanh xe máy có doanh thu hơn 3,1 tỷ đồng/người/năm. Xếp hàng sau là khai khoáng và tài chính ngân hàng.