Học cách chi tiêu tiết kiệm dành cho người có thu nhập trung bình

Chi tiêu tiết kiệm sẽ giúp gia đình bạn có thêm một khoản tiền dư cho tương lai, tránh lãng phí mà vẫn đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện tại. Những quy tắc chi tiêu tiết kiệm dưới đây là rất cần thiết.

Khi đời sống kinh tế ngày càng khó khăn thì việc tiết kiệm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là dành cho những ai có gia đình, có con nhỏ. Tuy nhiên, việc tiết kiệm không hề đơn giản mà phải cần đưa ra những quy tắc nghiêm ngặt bắt buộc bản thân phải tuân thủ thì mới có thể đạt kết quả.

voh.com.vn-chi-tieu-cho-nguoi-co-thu-nhap-trung-binh-1

Học cách chi tiêu tiết kiệm là cần thiết (Nguồn Internet)

Các quy tắc chi tiêu tiết kiệm

Bạn có thể áp dụng 2 quy tắc chi tiêu dưới đây để tiết kiệm tiền bạc trong gia đình một cách hiệu quả nhất.

  1. Quy tắc 6 chiếc lọ

Công thức 6 chiếc lọ này được xem là bí quyết quản lý tiền bạc nổi tiếng khắp thế giới.Theo đó để quản lý tiền bạc thành công và hướng tới sự tự do tài chính bằng quy tắc 6 chiếc lọ này thì bạn chia tiền của mình vào 6 chiếc lọ như sau:

  • Lọ thứ nhất: trích ra 55% thu nhập cho chi tiêu cần thiết

Lọ tiết kiệm cho chi tiêu cần thiết này chiếm phần trăm thu nhập của bạn cao nhất. Do đó lọ tiết kiệm này giúp đảm bảo nhu cầu thiết yếu, sinh hoạt hàng ngày cho bạn như ăn uống, sinh hoạt, chi trả hóa đơn, vui chơi, giải trí và mua sắm cần thiết.

Tuy nhiên, nếu lọ chi tiêu này bạn vượt quá 80% thu nhập thì tốt nhất là bạn nên thay đổi lối sống hoặc cắt giảm chi tiêu cho hợp lý.

  • Lọ thứ hai trích ra 10% cho tiết kiệm dài hạn

Lọ tiết kiệm này giúp bạn hoàn thành các mục tiêu lớn hơn như mua xe, mua nhà, sinh em bé, thực hiện ước mơ. Có lọ tiết kiệm này sẽ giúp bạn có động lực cho những việc lớn lao đó. Điều quan trọng là bạn cần thực hiện tiết kiệm ngay khi nhận được thu nhập, qua đó sẽ tránh tiêu vào số tiền này.

  • Lọ thứ ba trích 10% cho học tập

Lọ tiết kiệm này giúp việc học thêm, trau dồi kiến thức cho bạn. Ngoài ra, bạn còn có mua sách, tham gia các khóa học, đào tạo, các buổi gặp gỡ chia sẻ từ những người thành công. Đầu tư vào giáo dục chính là bước đầu tư thông minh và không bao giờ lỗ cho bản thân mỗi người, vì không ngừng phát triển năng lực bản thân, là cách tốt nhất để tạo ra nhiều thu nhập hơn.

  • Lọ thứ tư trích ra 10% cho nhu cầu cá nhân

Lọ tiết kiệm này thì ai cũng thích. Vì nó giúp thỏa mãn sở thích mua sắm, chăm lo cho bản thân, làm những việc mới mẻ, tăng cường trải nghiệm cái mới giúp bạn có động lực để làm việc tốt hơn.

  • Lọ thứ năm trích ra 10% cho quỹ tự do tài chính

Lọ tự do tài chính này giúp bạn có một cuộc sống như mong muốn mà không cần làm việc hay phụ thuộc tài chính vào người khác, để tạo ra lọ này bạn có thể làm bằng nhiều cách gửi tiết kiệm, đầu tư, góp vốn kinh doanh.

  • Lọ thứ sáu trích ra 5% cho từ thiện

Đây là lọ để bạn có thể dùng để giúp đỡ cộng đồng, người thân, bạn bè. Nếu khó khăn bạn có thể giảm tỷ lệ lọ này xuống, nhưng hãy luôn trích một khoản để giúp đỡ người khác.

voh.com.vn-chi-tieu-cho-nguoi-co-thu-nhap-trung-binh-2

Quy tắc 6 chiếc lọ (Nguồn Internet)

  1. Quy tắc “50-20-30”

Quy tắc này là dành 50% thu nhập hàng tháng cho chi phí cố định, 20% cho tương lai của con cái và, 30% còn lại cho các chi tiêu thụ động.

  • 50% cho chi tiêu thiết yếu như tiền thuê nhà, ăn uống, điện nước…
  • 20% cho các mục tiêu tài chính như tiết kiệm, trả nợ…
  • 30% cho chi tiêu cá nhân như xem phim, du lịch…

Các chuyên gia tài chính cho rằng mỗi chúng ta nên biết cân đối sao cho các sinh hoạt phí cơ bản và những khoản không thể không chi như: tiền thuê nhà (nếu có), tiền điện nước, tiền chi tiêu cho thực phẩm, tiền học phí nằm gọn trong 50% thu nhập. Cố gắng dành ra đúng 20% thu nhập cho việc mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân, gia đình như một cách phòng xa an toàn và hữu hiệu, bảo đảm cho con cái có ngân sách học hành đến nơi đến chốn.

voh.com.vn-chi-tieu-cho-nguoi-co-thu-nhap-trung-binh-3

Tiết kiệm để chăm lo cho tương lai cả gia đình (Nguồn Internet)

Các cách chi tiêu tiết kiệm

  1. Tiết kiệm bằng cách nấu ăn ở nhà

Nên duy trì việc nấu ăn tại nhà. Hạn chế ăn uống bên ngoài sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Việc nấu ăn tại nhà giúp bạn chủ động được thời gian. Giúp bạn tiết kiệm tiền tối đa chi phí ăn uống hàng tháng.

  1. Lên danh sách mua sắm hợp lý

Nhằm tránh tình trạng rỗng túi sau mỗi lần mua sắm, hãy cố lên danh sách những thứ mình cần mua hơn là những thứ mình thích. Vì từ danh sách này, bạn sẽ kiềm chế được sở thích mua sắm vô tội vạ của mình.

  1. Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện

Lấp tức thay thế đồ điện trong nhà bằng các thiết bị tiết kiệm điện hoặc cảm ứng giúp tự động ngắt điện khi không có người. Cách này có thể cắt giảm chi phí cho hóa đơn điện hàng tháng cho bạn.

  1. Hạn chế tối đa các chi tiêu không cần thiết

Rất nhiều cách để bạn có thể hạn chế tối đa các chi phí không cần thiết như bớt một ly cà phê mỗi sáng, sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế tụ tập cùng bạn bè… là những cách đơn giản để cắt giảm chi tiêu không cần thiết.

  1. Săn hàng giảm giá

Nếu là một tín đồ mua sắm, đừng nên bỏ lỡ cách tiết kiệm này, đây là cơ hội tốt để bạn có thể mua hàng tốt với mức giá ưu đãi, tiết kiệm cho gia đình một khoản tiền đáng kể.

  1. Sử dụng thẻ khách hàng thân thiết

Khi sở hữu thẻ khách hàng thân thiết, bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi khi mua hàng như giảm giá, tặng quà vào các dịp đặc biệt.

Muốn trở thành người giàu có hoặc ít nhất là có một cuộc sống sung túc thì tiết kiệm là tiêu chí hàng đầu. Bạn cần bắt tay vào thực hiện ngay để cải thiện cuộc sống của bản thân nhé!

Bảo hiểm tiền gửi - Bảo vệ tài chính của bạn: Những rủi ro liên quan đến tiền gửi ngân hàng luôn là điều khiến mọi người lo lắng. Chúng có thể đến do khách quan hoặc chủ quan mà ta không thể biết trước được.
Cách tiêu tiền – tưởng không khó mà 'khó không tưởng' : Kiếm tiền đã khó, tiêu tiền làm sao cho hợp lý và ý nghĩa lại là một vấn đề khó khăn hơn. 8 cách tiêu tiền ngay sau đây sẽ là điều mà bạn cần phải biết để giúp cải thiện tình hình tài chính ...