Hướng dẫn cách lập kế hoạch chi tiêu gia đình để kiểm soát tài chính

Một trong cách quản lý tài chính hiệu quả cho các gia đình đó là lập kế hoạch chi tiêu. Cùng tìm hiểu về chi tiêu gia đình và cách lập kế hoạch qua bài viết sau.

Việc quản lý chi tiêu gia đình rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng áp dụng việc này quả. Việc lập kế hoạch cho các khoản sẽ giúp các gia đình có cuộc sống ổn định hơn ở cả hiện tại và tương lai. Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cách lập kế hoạch chi tiêu hiệu quả nhé!

Chi tiêu gia đình là gì?

Chi tiêu gia đình được hiểu đơn giản là các khoản phí được dùng để đáp ứng việc chi tiêu trong phạm vi gia đình. Các khoản chi tiêu có thể cho nhu cầu vật chất, tinh thần của các thành viên. Kinh phí để chi tiêu được lấy từ nguồn thu nhập của chính họ. 

voh.com.vn-chi-tieu-gia-dinh-1Các khoản chi tiêu trong gia đình cần được quản lý hiệu quả 

Cách lập kế hoạch chi tiêu cho gia đình tiết kiệm

Để thực hiện việc lập chi tiêu cho gia đình các bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Tự trả lời cho câu hỏi tại sao phải lập kế hoạch chi tiêu?

Trong cuộc sống gia đình cần có rất nhiều khoản cần chi tiêu mỗi ngày, mỗi tháng. Các khoản phí có thể là cố định nhưng cũng có thể là đột xuất. Vì vậy các gia đình cần lập kế hoạch cụ thể để kiểm soát được việc chi tiêu. 

Nếu có thu nhập cao nhưng không có cách tiêu hợp lý thì gia đình bạn sẽ không có bất kỳ khoản tiền tích góp nào. Điều này sẽ ảnh hưởng đến những dự định trong tương lai và những việc đột xuất có thể xảy ra. Vì vậy các gia đình cần phân bổ chi tiêu hợp lý để không bị động trước những trường hợp có thể phát sinh như ốm đau, hiếu hỉ...

voh.com.vn-chi-tieu-gia-dinh-1

Lập kế hoạch chi tiêu giúp tiết kiệm tiền hiệu quả

Xác định mục tiêu tài chính trước khi lập kế hoạch chi tiêu

Việc lập kế hoạch chi tiêu gia đình sẽ hiệu quả hơn khi bạn biết rõ mục đích của việc này là gì. Nếu bạn có ý định mua nhà, mua xe hay đầu tư kinh doanh thì chắc chắn việc lập kế hoạch chi tiêu sẽ có hiệu quả cao hơn. 

Nguyên tắc để phân bố tài chính đó là xác định được khoản tiền muốn tiết kiệm. Sau đó dùng tổng thu nhập trừ đi khoản tiền cần tích góp sẽ ra mức chi tiêu có thể sử dụng. Tuy nhiên, phụ thuộc vào mức thu nhập của mỗi gia đình mà số tiền tiết kiệm sẽ khác nhau. Đặc biệt là mức chi phí cho gia đình cũng phù hợp với điều kiện gia đình. 

voh.com.vn-chi-tieu-gia-dinh-3

Cần xác định mục tiêu tài chính trước khi lập kế hoạch chi tiêu 

Lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng

Tiến hành lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng cho những khoản cố định như:

  • Chi tiêu định kỳ bao gồm tiền nhà, ăn uống, đi lại, mua sắm các vật dụng cho gia đình. Ngoài ra còn có các khoản phí chăm sóc sức khỏe, phát triển bản thân, bảo hiểm,... 
  • Các khoản chi tiêu không định kỳ cho lễ tết, hiếu hỉ và các khoản phát sinh đột xuất. 
  • Quỹ dự phòng đột xuất dành cho những rủi ro có thể bất ngờ xảy ra mà không lường trước được. Số tiền cho quỹ này nên gấp 2,3 lần chi phí sinh hoạt hàng tháng. 
  • Khoản tiền tiết kiệm: Đây là quỹ tiền dùng cho tương lai, hoặc để đầu tư để tăng tài sản cho gia đình. Tuy nhiên tiền tiết kiệm không bao gồm các mục đi du lịch, dự phòng khẩn cấp,...

voh.com.vn-chi-tieu-gia-dinh-4

Lập kế hoạch chi tiêu hằng tháng rất cần thiết

Lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho mua sắm

Sau khi lập kế hoạch chi tiêu theo các khoản mục cụ thể bạn nên lập danh sách các khoản cần mua sắm. Tuy nhiên phải luôn nhớ đến hai từ “cần thiết” khi có ý định chi tiêu cho việc gì. Nếu sử dụng tiền theo cảm tính và không có kế hoạch bạn sẽ bị thâm hụt tài chính và mất kiểm soát trong việc chi tiêu. 

Bạn nên lập một danh sách những khoản mua sắm cần thiết, trong tương lai gần và xa. Đừng bao giờ quên hai từ “cần thiết”. Nếu vượt ngoài giới hạn của hai từ này, bạn sẽ dễ dàng bị thâm hụt tài chính và mất kiểm soát trong việc quản lý chi tiêu.

voh.com.vn-chi-tieu-gia-dinh-5Lập kế hoạch chi tiêu gia đình là việc rất quan trọng 

Cách quản lý chi tiêu cho gia đình hiệu quả

Để quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả các bạn cần tách riêng các khoản cho những mục đích khác nhau. Ví dụ khoản tiền tiết kiệm và dự trữ là hai khoản khác nhau và không để bị thâm hụt. Đặc biệt với những gia đình cả vợ và chồng đều có thể kiếm thêm thu nhập bên ngoài thì nên chia vào các quỹ tiết kiệm và chi tiêu. Việc quản lý chi tiêu rất quan trọng nên cần có sự tỉ mỉ và tính toán chi tiết. 

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo cách quản lý chi tiêu cho gia đình qua 6 bước như sau:

  • Có sự thống nhất tài chính và thu nhập của cả vợ và chồng
  • Lập kế hoạch chi tiêu và thường xuyên ghi chép vào sổ từng ngày, từng tháng
  • Cân đối lại mức thu, chi và tiết kiệm qua từng tháng
  • Các mục tiết kiệm có thể chia nhỏ để đặt mục tiêu và hoàn thành dễ dàng hơn
  • Tiết kiệm chi phí một cách tối ưu nhất
  • Sử dụng hiệu quả các khoản thu nhập thêm bên ngoài

voh.com.vn-chi-tieu-gia-dinh-6

Các gia đình cần có cách quản lý chi tiêu cụ thể

Chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn cách lập kế hoạch chi tiêu gia đình hiệu quả và tối ưu nhất. Tùy thuộc vào khả năng thu nhập và các mục cần sử dụng của mỗi gia đình mà kế hoạch chi tiêu sẽ khác nhau. Tuy nhiên, dù có thu nhập cao hay thấp bạn vẫn nên thực hiện việc lập kế hoạch để kiểm soát chi tiêu hiệu quả. 

Nguồn ảnh: Internet

Dịch vụ sao kê ngân hàng nhanh chóng, tiện lợi: Sao kê ngân hàng trực tiếp chính là khi khách hàng hay chính chủ tài khoản đến trực tiếp ngân hàng và yêu cầu cấp cho bản sao kê có chứng thực của ngân hàng.
Thông tin cơ bản nhất về chứng khoán phái sinh (Derivative): Các bên tham gia hợp đồng chứng khoán phái sinh được quy định về quyền và nghĩa vụ rõ ràng trong hợp đồng. Có 4 loại chứng khoán phái sinh phổ biến ở thời điểm hiện tại.