Kinh nghiệm mua nhà chung cư bạn nên biết

Mua nhà chung cư cần phải đảm bảo nhiều điều kiện khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu một cách cụ thể nhất!

Nhà chung cư đang là loại hình được nhiều người lựa chọn. Bởi những căn hộ này có giá thành vừa phải và phù hợp với cuộc sống ở thành thị. Vậy mua nhà chung cư hiện nay cần đảm bảo những yếu tố gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Các mức giá nhà chung cư hiện nay

Hiện nay, có 3 loại hình chung cư phổ biến tương ứng với từng mức giá khác nhau. Cụ thể là:

Chung cư giá rẻ

Loại hình này phù hợp với những hộ gia đình có thu nhập thấp. Giá những căn chung cư này rơi vào khoảng 1 đến 2 tỷ đồng. Nếu là nhà thương mại hoặc xã hội thì giá có thể rẻ hơn.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-1

Chung cư giá rẻ

Chung cư trung cấp

Đây thường là những căn hộ có mức giá từ 2 đến 3 tỷ đồng. Diện tích vừa phải với thiết kế khoảng 2,3 phòng, phù hợp với hộ gia đình nhỏ.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-2Chung cư trung cấp

Chung cư cao cấp

Đây là loại hình căn hộ cao cấp và được đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng chất lượng. Chung cư thường có diện tích rộng rãi, có 3 hoặc 4 phòng. Giá chung cư cao cấp giao động từ 4 đến hàng chục tỷ đồng.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-3

Các căn hộ chung cư cao cấp đang là lựa chọn của nhiều người

Kinh nghiệm mua nhà chung cư tốt 

Đánh giá vị trí

Những chung cư được quảng cáo với lời mời gọi hấp dẫn chỉ được xét trên lý thuyết. Để đánh giá vị trí đẹp, bạn cần phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Giao thông thuận lợi, tránh ách tắc, có điểm đỗ xe phù hợp
  • Môi trường trong sạch
  • Không chọn nơi quá đông dân cư
  • Vị trí mua đảm bảo về mặt phong thủy

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-4Đánh giá vị trí khu chung cư

Mua nhà theo đúng nhu cầu sử dụng

Trước khi mua chung cư bạn cần phải xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình. Chẳng hạn như nếu gia đình bạn gồm 3 người thì nên chọn những căn hộ giá khoảng 1 tỷ. Ngoài ra, cần phải đảm bảo thuận lợi cho công việc, học tập, mua sắm…

Mua nhà theo đúng nhu cầu sử dụng (Ảnh: Kenh14.vn)

Đánh giá tài chính bản thân

Khi muốn sở hữu một nhà chung cư, bạn cần phải đánh giá khả năng tài chính của mình.Từ đó, có thể xác định căn hộ ở mức giá nào và giảm hoặc tăng mức đầu tư sao cho hợp lý. Bạn nên thiết lập và tính toán tài chính sao cho chuẩn nhất để để chọn mua một căn chung cư phù hợp với tài chính của bản thân.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-6Nên mua nhà chung cư phù hợp với tài chính của bản thân

Hiện trạng nhà chung cư muốn mua

Hiện nay, chung cư giá rẻ rất đa dạng. Có thể là nhà ở xã hội, thương mại mới khởi công xây dựng giai đoạn 1, hoàn thiện hay đã cũ. Giá thành của các căn hộ này cũng không giống nhau. Căn cứ vào ưu, nhược điểm để xác định mức giá. Chính vì vậy, bạn cần xác định mình muốn mua chung cư đã qua sử dụng hay mới để tính toán giá cả sao cho hợp lý.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-7Hiện trạng nhà chung cư muốn mua

Nghiệm thu kỹ khi bàn giao

Khi muốn mua một căn nhà chung cư mới và chưa được cấp sổ hồng thì bạn nên xác định diện tích thực tế so với số liệu trên giấy tờ. Nhiều khi trên giấy tờ không chính xác dẫn đến nhiều mâu thuẫn có thể phát sinh sau này. Chính vì vậy, bạn cần đo đạc kỹ trước khi bàn giao để điều chỉnh giá thành phù hợp nhất.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-8.1Nghiệm thu kỹ khi bàn giao

Lưu ý cần biết khi mua nhà chung cư

Đánh giá năng lực chủ đầu tư

Trước khi mua căn hộ chung cư thì bạn cần tìm hiểu xem chủ đầu tư đó có đủ điều kiện bán hay không. Nếu họ có đầy đủ các loại giấy tờ và xác nhận của cơ quan nhà nước thì mới lựa chọn.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-10

Đánh giá năng lực của chủ đầu tư trước khi mua nhà chung cư

Chung cư có được ngân hàng bảo lãnh

Trước khi ký vào hợp đồng mua chung cư, chủ đầu tư phải có trách nhiệm gửi hợp đồng bảo lãnh (bản sao) cho bạn. Nếu không có thì bạn không nên mua căn hộ chung cư này.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-11Chung cư phải được ngân hàng bảo lãnh

Chung cư có đang bị thế chấp 

Để tránh những rủi ro có thể phát sinh, bạn cần yêu cầu chủ đầu tư xuất trình các thông báo của sở xây dựng. Để xem chung cư đó đã được giải chấp hay đang bị thế chấp.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-12

Chung cư không bị thế chấp

Quy định thanh toán khi mua nhà chung cư

Các quy định thanh toán khi mua nhà chung cư phải tuân theo khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Nếu sau này nhà đầu tư ép thanh toán không đúng thỏa thuận thì bạn có thể kiện tụng.

voh.com.vn-mua-nha-chung-cu-13

Quy định thanh toán khi mua nhà chung cư

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan đến vấn đề mua nhà chung cư. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình những kinh nghiệm để lựa chọn một căn hộ phù hợp với nhu cầu sử dụng và tài chính của mình.

Nguồn ảnh: Internet

Thẻ ngân hàng là gì? Có mấy loại thẻ ngân hàng?Thẻ ngân hàng là hình thức thanh toán thay thế cho tiền mặt trong xã hội hiện đại. Với thẻ ngân hàng việc lưu giữ tiền và chi tiêu cũng trở nên dễ dàng và an toàn hơn.
Lập kế hoạch tài chính cá nhân – tạo bước đi tài chính thông minhMột người quản lý tài chính thông minh, sử dụng tiền hiệu quả chính là người biết lập kế hoạch tài chính cá nhân cho mình.