Mô hình canvas là gì? Những yếu tố trong mô hình kinh doanh canvas

Mô hình canvas hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp để xác định đúng chiến lược kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về mô hình này nhé!

Mô hình canvas là công cụ vô cùng đắc lực có thể giúp doanh nghiệp xây dựng được mô hình cũng như chiến lược kinh doanh đúng đắn. Do đó, tất cả doanh nghiệp dù đã hoạt động lâu năm hay mới ra đời cũng đều ưa chuộng sử dụng mô hình này. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin đầy đủ nhất về mô hình này.

Mô hình canvas là gì?

Mô hình kinh doanh canvas có tên tiếng Anh là Business Model Canvas. Mô hình này được thiết kế bởi Yves Pigneur và Alexander Osterwalder. Đây là một công cụ hiện đại giúp các bản kế hoạch kinh doanh trở nên đơn giản hóa và dễ nắm bắt hơn. Do đó, mô hình kinh doanh canvas được các doanh nghiệp sử dụng vô cùng rộng rãi. Nhờ vậy mà họ có thể tìm ra phương thức đúng đắn nhất để tạo nên lợi nhuận cũng như hỗ trợ việc phân tích tình hình tài chính.

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-1

Mô hình kinh doanh canvas giúp kế hoạch của doanh nghiệp trở nên đơn giản hơn

Các yếu tố chính trong mô hình canvas        

Dưới đây là một số yếu tố chính được thể hiện trong mô hình kinh doanh canvas:

Phân khúc khách hàng (Customer Segments)

Yếu tố phân khúc khách hàng giúp doanh nghiệp xác định được phân khúc khách hàng mà họ hướng tới. Từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh tương ứng với từng đối tượng. Trong yếu tố này bao gồm thị trường hỗn hợp, thị trường đại chúng, thị trường ngách.

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-2

Doanh nghiệp có thể đưa ra kế hoạch tốt nhất nhờ việc phân khúc khách hàng

Giải pháp giá trị (Value Propositions)

Value Propositions giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu mà mình đang hướng đến thông qua các sản phẩm, dịch vụ. Nhờ vậy, bạn sẽ biết nên làm thế nào khiến khách hàng chọn doanh nghiệp của mình thay vì chọn đối thủ.

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-3

Mô hình kinh doanh canvas giúp bạn định hướng được mục tiêu đúng đắn

Kênh phân phối (Channels)

Channels có khả năng mô tả các kênh phân phối và truyền thông mà doanh nghiệp đang dùng. Một số kênh phân phối như:

  • Kênh phân phối trực tiếp: gian hàng trên mạng, điểm bán hàng trực tiếp, đội bán hàng trực tiếp.
  • Kênh phân phối gián tiếp: cửa hàng của đối tác, đại lý bán hàng...

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-4

Kênh phân phối giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)

Việc thiết lập quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về hành vi của họ. Điều này cũng hỗ trợ bạn trong việc giữ chân và luôn giữ được mối quan hệ tốt đẹp và thân thiết với khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng lên cao theo yêu cầu mà bạn đặt ra.

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-5

Cần thúc đẩy doanh số bằng việc thiết lập quan hệ với khách hàng

Dòng doanh thu (Revenue Stream)

Việc xác định và rạch ròi về dòng doanh thu sẽ giúp doanh nghiệp chứng minh cho nhà đầu tư thấy được sự tiềm năng của mình. Điều này vô cùng quan trọng với một công ty mới bắt đầu khởi nghiệp. Một số cách để tạo dòng doanh thu như thuê dịch vụ, quảng cáo, bán tài sản.

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-6

Dòng doanh thu là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư

Nguồn lực chính (Key Resources)

Doanh nghiệp cần phải có nguồn lực chính để giúp hoạt động kinh doanh tồn tại và phát triển bền vững, lâu dài. Từ đó giúp bạn thiết lập nên các kênh phân phối và truyền thông, tạo ra hàng hóa và tiếp cận gần hơn với nhiều khách hàng… Một số nguồn lực có thể kể đến như nguồn lực tài chính, nguồn lực tri thức, nguồn lực vật lý.

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-7

Doanh nghiệp cần phải có nguồn lực chính để phát triển bền vững hơn

Hoạt động chính (Key Activities)

Yếu tố hoạt động chính của mô hình canvas sẽ mô tả các hoạt động quan trọng nhất mà bạn nên thực hiện và duy trì. Điều này nhằm mục đích giúp công việc kinh doanh luôn ổn định và lâu dài. Hoạt động này bao gồm hoạt động nghiên cứu và phát triển, xây dựng sản phẩm, chiến lược hành động…

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-8

Xác định hoạt động chính giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài

Đối tác chính (Key Partnerships)

Đối tác của doanh nghiệp chính là nhà cung cấp và khách hàng. Chính nhờ sự hợp tác với các đối tác này mà rủi ro của doanh nghiệp sẽ được tối ưu hóa và giảm thiểu ở mức thấp nhất. Một số đối tác như đối tác chiến lược không phải đối thủ với nhau, đối tác có quan hệ mua bán, đối tác cùng đầu tư vào lĩnh  vực nào đó hoặc đối tác là các đối thủ với nhau.

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-9

Việc hợp tác sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa rủi ro

Cơ cấu chi phí (Cost Structure)

Mô hình canvas có thể mô tả cơ cấu chi phí một cách cụ thể để giúp công việc kinh doanh của doanh nghiệp được duy trì. Một số mô hình sẽ chú trọng vào giá cả nhưng cũng có vài trường hợp chú trọng việc tạo dựng giá trị cho khách hàng.

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-10

Chi phí có ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của doanh nghiệp

Có nên sử dụng mô hình canvas không?

Tất cả các yếu tố liên quan đến hoạt động kinh doanh đều sẽ được mô phỏng rõ ràng, cụ thể và trực quan hơn rất nhiều. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tìm ra được kế hoạch tốt nhất để thực hiện chiến lược kinh doanh sao cho có tổ chức. Kết quả mà bạn nhận được sẽ là sự thành công và phát triển mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh của mình. Vì vậy doanh nghiệp nên sử dụng mô hình canvas để đạt hiệu quả trong công việc như mong muốn.

voh.com.vn-mo-hinh-canvas-11

Có nên sử dụng mô hình kinh doanh canvas không?

Qua bài viết, chúng ta có thể thấy mô hình canvas rất quan trọng trong việc quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Nhờ mô hình này mà doanh nghiệp của bạn sẽ xác định được hướng đi đúng đắn cho mình. Hy vọng bạn sẽ biết cách để giúp công ty phát triển hơn nhờ mô hình hoàn hảo này.

Nguồn tham khảo:

https://en.wikipedia.org/wiki/Business_Model_Canvas

Nguồn hình: Internet

Merch Amazon là gì? Có nên tham gia Merch Amazon không?: Nếu bạn đang muốn biết Merch Amazon là gì và có nên tham gia hay không. Cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để biết thêm thông tin.
Hệ số thanh toán là gì? Các loại hệ số thanh toán quan trọng: Hệ số thanh toán thể hiện năng lực tài chính của doanh nghiệp. Bao gồm: khả năng thanh toán ngắn hạn và khả năng thanh toán nhanh, hệ số thanh toán tiền mặt.