Mua xe ô tô cũ cần chú ý những vấn đề nào?

Nếu bạn mua xe ô tô cũ với giá hời thì sau khi sử dụng được một thời gian, bạn hoàn toàn có thể bán đi hòa vốn, đôi khi còn có lãi khi bạn biết cách nâng tầm chiếc xe của mình.

Trước đây để mua xe ô tô cũ là rất khó khăn, bởi lẽ ở thời điểm đó người ta đi xe ô tô rất ít và cũng rất khan hiếm người thanh lý ô tô. Ngày nay với sự tăng trưởng, phát triển vượt bậc của xã hội, hàng loạt dòng xe mới ra mỗi ngày thì thị trường xe ô tô cũ cũng sôi động và đa dạng hơn rất nhiều.

voh.com.vn-loi-ich-cua-viec-gui-tiet-kiem-online-anh-0

Có nên mua xe ô tô cũ không? (Nguồn: Internet)

Ưu điểm phải nói đến đầu tiên đó chính là khi mua xe ô tô cũ bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ. Số tiền bạn bỏ ra để mua một chiếc ô tô cũ đã hao mòn dần giá trị sử dụng qua hàng năm thì chắc chắn sẽ thấp hơn nhất nhiều lần so với việc bạn đầu tư vào một con xe mới toanh. 

Đó là chưa nói đến việc bạn có thể mặc cả thêm với chủ xe khi làm thủ tục sang tên đổi chủ trước khi lấy xe về. Thậm chí nếu bạn là một tay chuyên săn ô tô cũ thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu những chiếc xe chất lượng như mới mà giá vô cùng hời.

Khi mua xe ô tô cũ bạn sẽ chọn được con xe phù hợp với nhu cầu, sở thích cũng như mong muốn sở hữu những chiếc xe tiện nghi, động cơ mạnh mẽ. Ví dụ như khi bạn có 500 triệu trong tay, nhưng với 500 triệu này để mua một xe mới toanh thì bạn chỉ chọn được những con có động cơ cơ bản, phục vụ đi lại trong thành phố như Kia Morning, Grand i10,.... 

Tuy nhiên nếu mua xe cũ, bạn đã có thể sở hữu chiếc xe với phân khúc cao hơn, động cơ mạnh hơn, tiện nghi và đẹp mắt hơn rất nhiều. Hơn nữa nếu bạn mua được một chiếc ô tô cũ với giá hời thì sau khi sử dụng được một thời gian, bạn hoàn toàn có thể bán đi hòa vốn, đôi khi còn có lãi nếu bạn có thể tự sale tốt cho xe của mình.

voh.com.vn-loi-ich-cua-viec-gui-tiet-kiem-online-anh-1

Có nên mua xe oto cũ hay không (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi mua xe ô tô cũ

Khi chọn mua xe ô tô cũ, bạn không thể bỏ qua nguồn gốc xuất xứ của xe, đây được xem là thông tin quan trọng hàng đầu để đi đến quyết định có nên mua chiếc xe đó hay không. Giấy tờ liên quan có thể là giấy đăng ký, sổ bảo hiểm hay số biển đã đăng ký,...

Những giấy tờ liên quan sẽ cho bạn biết được về chủ nhân trước đó của xe. Đồng thời các giấy tờ đó cũng rất cần thiết để bạn có thể sang tên đổi chủ cho mình giúp cho việc lưu hành xe được dễ dàng và hợp pháp hơn.

voh.com.vn-loi-ich-cua-viec-gui-tiet-kiem-online-anh-2

Cách chọn mua xe ô tô cũ (Nguồn: Internet)

Tiếp đến bạn cần kiểm tra tình trạng thân vỏ xe. Thân vỏ xe luôn được tân trang bắt mắt, tuy nhiên sẽ có những vị trí trên thân vỏ xe mà ngay cả những người thợ lâu năm trong nghề cũng không thể khắc phục hoặc phát hiện ra được. Đó chính là mặt bên trong của móc tay nắm cửa, nó nằm ở ngay cạnh ghế lái. 

Nếu xe đi nhiều, xe quá nát thì mặt này sẽ bị mòn đi nhiều, thậm chí là nhiều nhất trên tất cả các bộ phận của xe. Mức độ bào mòn của chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa xe ngay cạnh ghế lái chính là nhân chứng sống tốt nhất về tình trạng của xe mà không có cách nào che đậy được.

Bạn hãy nhớ rằng những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ xe sẽ không có cách nào khắc phục hay sửa chữa được về nguyên bản một khi đã bị bóp méo do tai nạn. Các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu thân vỏ và khung gầm được gắn bằng robot, không thể thay mới dù cho bị va chạm.

Về bên trong nội thất, khi bước vào những xe ô tô đã qua sử dụng bạn cần quan sát tổng thể để có thể đánh giá khách quan nhất sự xuống cấp, bạc màu ở nhiều vị trí khác nhau. Phần táp-lô luôn là khu vực dễ bị bạc màu nhất bởi nó gần kính lái, luôn phải hứng bụi bặm và thường xuyên bị nắng nóng, lại ít được vệ sinh. Nếu xe còn tốt thì ở phần này vẫn còn chắc chắn và tươi màu.

Các thủ tục mua xe ô tô cũ

Để mua xe tô cũ bạn cần chuẩn bị bản chính với những giấy tờ liên quan như: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, tiền mua xe và lệ phí sang tên xe. Với người bán xe thì cần chuẩn bị bản chính cho các giấy tờ như: Giấy đăng ký xe ô tô, sổ đăng kiểm ô tô, bảo hiểm ô tô (nếu có), giấy CMND và sổ hộ khẩu. Ngoài ra hai bên cần phải photo công chứng hợp đồng mua bán xe, đóng thuế trước bạ cho xe, làm thủ tục sang tên đổi chủ, khám lưu hành và đổi số lưu hành. 

voh.com.vn-loi-ich-cua-viec-gui-tiet-kiem-online-anh-3

 Thủ tục để mua xe oto cũ (Nguồn: Internet)

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích nhất về vấn đề mua bán xe ô tô cũ. Chúc bạn sớm mua được cho mình chiếc xe ô tô phù hợp nhất về cả túi tiền lẫn công năng sử dụng.

10 mẹo giúp tiết kiệm khi mua sắm ai cũng cần biết: Mua sắm có kế hoạch, khoa học vừa đáp ứng nhu cầu, sở thích của bản thân vừa tiết kiệm tài chính. 10 mẹo tiết kiệm khi mua sắm sau đây sẽ giúp bạn làm điều đó.
Những thói quen tiêu dùng xấu bạn cần bỏ ngay lập tức: Những thói quen tiêu dùng xấu cần bỏ ngay lập tức mà bạn nên biết để tránh gặp khó khăn về tiền bạc cũng như có nguồn tài chính dồi dào cho phục vụ cuộc sống