Muốn biết kinh doanh lời hay lỗ phải tính chỉ số net income

Trong kinh doanh, bạn sẽ gặp rất nhiều thuật ngữ bằng tiếng Anh và không phải lúc nào cũng có thể hiểu được. Một trong số đó là Net income. Cùng tìm hiểu xem Net income là gì?

Trong quá trình kinh doanh, điều khiến nhà đầu tư quan tâm khi nhìn vào báo cáo thu nhập của một doanh nghiệp đó chính là doanh thu và Net income. Đối với nhóm những người kinh doanh nhỏ hoặc kinh doanh theo sở thích tại nhà mà không qua trường lớp nào thì Net income có thể là một thuật ngữ khá xa lạ. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem Net income là gì mà được các nhà đầu tư quan tâm như vậy. 

voh.com.vn-net-income-la-gi

Tìm hiểu Net income là gì? (Nguồn: Internet)

Net income là gì ?

Thực tế Net income là một khái niệm quen thuộc trong kinh doanh. Nó chính là thuật ngữ dùng để chỉ lợi nhuận ròng hay còn gọi là thu nhập ròng của doanh nghiệp. Tuy nhiên từ xưa đến nay chúng ta thường quen dùng từ tiếng Việt nên nhiều người không hiểu từ Net income có nghĩa là gì.

Lợi nhuận ròng là khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ tất cả các chi phí mà bạn phải bỏ ra trước đó để sản xuất sản phẩm. Phần kết quả này sẽ được đặt ở cuối cùng của bản báo cáo thu nhập. Đây là lý do vì sao Net income lại được gọi là bottom có nghĩa là dòng mấu chốt. Sau khi tính toán tất cả mọi thứ mới ra kết quả Net income.

Cách tính Net income

Để tính ra được Net income không phải là điều đơn giản, đòi hỏi bạn phải thật cẩn trọng trong quá trình tính toán. Bởi nếu chỉ nhầm lẫn trong công đoạn nào, sai sót một chút là bạn sẽ phải làm lại toàn bộ quá trình. 

Công thức để tính Net income đó là:

Net income = Doanh thu thuần – Giá vốn hàng bán – Chi phí bán hàng – Chi phí quản lý doanh nghiệp + Lợi nhuận từ hoạt động tài chính + Các khoản thu nhập bất thường – Các chi phí bất thường – Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Bạn chỉ cần hiểu một cách đơn giản là tính Net income bằng cách cộng toàn bộ các khoản thu lại với nhau sau đó trừ đi tất cả các khoản chi. Kết quả cuối cùng chính là lợi nhuận ròng.

Net income rất quan trọng. Nó cho thấy hiệu quả kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của các nhà đầu tư sau này như thế nào. Vậy nên người tính toán tuyệt đối không được để xảy ra sai sót.

Có thể lấy một ví dụ về việc kinh doanh, buôn bán của một doanh nghiệp theo bảng tính dưới đây.

voh.com.vn-net-income-la-gi-1

Ví dụ về tính Net income (Nguồn: Internet)

Tổng doanh thu mà doanh nghiệp này thu được trong 1 năm là 100 triệu đồng. Trong đó nguồn vốn để làm ra sản phẩm là 20 triệu đồng. Doanh thu thuần mà doanh nghiệp thu được là 80 triệu đồng. Bằng tổng doanh thu trừ đi vốn hàng hóa.

Các chi phí khác bao gồm: tiền lương cho nhân viên, tiền thuê nhà , tiền văn phòng phẩm và khấu hao thiết bị tổng tất cả là 30 triệu đồng. Các chi phí khác là 10 triệu. 

Số tiền thuế mà doanh nghiệp phải chịu là: 20% của (Doanh thu thuần – Chi phí hoạt động – Chi phí khác).

Cuối cùng Net income sẽ bằng: Tổng doanh thu – Giá vốn hàng bán – Chi phí hoạt động – Chi phí khác – Số thuế thu nhập phải nộp.

Ý nghĩa của việc tính Net income

Net income là một trong hai yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư. Từ đó có thể thấy đây là một yếu tố có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Con số này sẽ thể hiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Số vốn ban đầu mà nhà đầu tư bỏ ra có thể lớn. Và điều khiến họ quan tâm là số vốn đó có được sử dụng một cách hiệu quả hay không. Nó sẽ thể hiện chính xác trên lợi nhuận cuối cùng mà bạn thu được. 

Nếu Net income tương xứng với số tiền mà nhà đầu tư bỏ ra hoặc còn thu được hơn số vốn ban đầu thì bạn sẽ được tái đầu tư. Còn nếu con số này quá thấp thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị rút vốn và sẽ phải tìm nhà đầu tư khác. Cũng có nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn và phải đương đầu với thử thách này.

voh.com.vn-net-income-la-gi-2

Net income quyết định đến bước đi của nhà đầu tư (Nguồn: Internet)

Vậy là bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi Net income là gì cho riêng mình rồi. Hiểu rõ được thuật ngữ này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong kinh doanh cũng như nắm bắt được cơ hội, đề ra được hưởng phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai.

Những kiến thức cần biết về lạm phát : Lạm phát nếu không biết cách kiểm soát kịp thời sẽ làm cho cả nền kinh tế của một đất nước bị suy thoái và khủng hoảng nghiêm trọng.
Giấy vay tiền hợp lệ cần những gì? : Để tránh những rủi ro về tiền bạc cũng như có căn cứ giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình cho vay tiền thì việc bên cho vay và bên đi vay phải ký giấy vay tiền là điều cần thiết.Để tránh những rủi ro về tiền bạc cũng như có căn cứ giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình cho vay tiền thì việc bên cho vay và bên đi vay phải ký giấy vay tiền là điều cần thiết.