Những cách quản lý tài chính gia đình hiệu quả vợ chồng nên biết

Tài chính luôn là vấn đề khiến mọi gia đình băn khoăn. Để mọi chi phí thật sự hợp lý thì cần phải có kế hoạch chi tiêu. Những bất đồng về tài chính có thể

Làm sao để quản lý chi tiêu trong gia đình hiệu quả nhất? Đó là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Giải quyết được bài toán chi tiêu khoa học cũng là cách hóa giải một trong những lý do gây mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng.

voh.com.vn-tai-chinh-gia-dinh-1

Mỗi gia đình đều cần học cách quản lý chi tiêu (Nguồn Internet)

Việc quản lý tài chính gia đình

Việc quản lý tài chính là yếu tố cốt lõi tạo nên một gia đình bền vững, một tương lai tươi sáng cho con cái cũng như một cuộc sống đầy đủ không thiếu trước hụt sau hay lo toan khi có chuyện không hay xảy ra trong tương lai. Mà cốt lõi để tạo nên sự vững vàng về tài chính gia đình nằm ở việc “chi tiêu ít hơn thu nhập”.

Tuy nhiên, để quản lý tài chính tốt không chỉ đơn giản là biết cách chi tiêu và sử dụng nguồn tài chính do mình tạo ra, mà việc quản lý tài chính còn bao gồm cả kế hoạch phân chia chi tiêu khoa học, xây dựng quỹ tiết kiệm, lựa chọn các kênh đầu tư hiệu quả.

Cha mẹ có kế hoạch tài chính bền vững thì các con sẽ là những người được hưởng nhiều lợi ích nhất trong tương lai. Và quan trọng hơn là, chỉ cần có quản lý tài chính tốt thì cha mẹ yên tâm là tương lai của con sẽ luôn ở mức ổn định nhất, kể cả trong những trường hợp rủi ro xảy đến với cha mẹ trong khi các con chưa kịp trưởng thành thì kết quả của việc quản lý tài chính hiệu quả cũng sẽ giúp ích rất nhiều.

Ngược lại nếu không có thói quen quản lý tài chính gia đình ngay từ đầu, khiến cha mẹ và con cái luôn lâm vào cảnh túng thiếu nếu có sự cố ngoài ý muốn, cũng như việc đầu tư về sức khỏe và học tập cho con cái cũng không đảm bảo, khiến gia đình lúc nào cũng rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng vì thiếu chỗ này hụt chỗ kia.

Các quy tắc chung trong việc quản lý tài chính gia đình

Để có thể quản lý tài chính hiệu quả thì mỗi gia đình cần đưa ra những quy tắc bắt buộc phải tuân theo, và 3 quy tắc dưới đây được xem là phổ biến nhất và đem lại hiệu quả nhất khi muốn quản lý tài chính gia đình:

Quy tắc thống nhất tiền bạc

Để quy tắc này được tuân theo một cách hiệu quả nhất thì, cả vợ và chống cần làm mọi cách để trích một khoản tiết kiệm trước, rồi mới chi tiêu sau. Cụ thể thì, ngay khi nhận thu nhập hàng tháng, hai vợ chồng nên trích ra khoảng 20% tiền lương để bỏ vào quỹ tiết kiệm, phần còn thì một cách hợp lý trong tháng. Nếu đã đưa ra quy tắc này rồi thì cả vợ và chồng tuyệt đối không vi phạm bằng cách cứ chi tiêu thoải mái, đến cuối tháng còn bao nhiêu mới tiết kiệm, vì như thế vợ chồng bạn rất khó có động lực để dành tiền.

Quy tắc đầu tư

Nếu đã có kế hoạch quản lý tài chính gia đình rõ ràng thì việc tiếp theo mà vợ chồng bạn nên nghĩ đến đó kiếm thêm tiền bằng cách đầu tư vào các khoản cần thiết. Để đầu tư một cách hiệu quả thì đừng bỏ vào cùng một nơi một số tiền lớn. Thay vào đó hãy chia nhỏ ra nhiều khoản đầu tư nhằm phòng tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Một số lĩnh vực đầu tư có khả năng sinh lời như: chứng khoán, bất động sản, vàng…

Dù có đầu tư vào khoản nào thì có hai thứ quan trọng mà nhất định vợ chồng bạn phải đầu tư một cách vững chắc đó là đầu tư cho “sức khỏe” và đầu tư cho “học vấn” của các thành viên trong gia đình. Đây chính là khoản đầu tư không bao giờ “thua lỗ” và cần được chi “mạnh tay”, vì lợi ích cho các khoản đầu tư này luôn luôn hiệu quả và bền vững theo thời gian.

voh.com.vn-tai-chinh-gia-dinh-2

Cần đặt ra quy tắc chi tiêu để quản lý tài chính hiệu quả (Nguồn Internet)

Quy tắc của chuyên gia

Theo các chuyên gia quản lý tài chính thì quy tắc mà họ cảm thấy vô cùng hiệu quả trong việc quản lý tài chính cho gia đình đó là quy tắc Quy tắc “50-20-30”, tức là dành 50% thu nhập hàng tháng cho chi phí cố định, 20% cho tương lai của con cái và, 30% còn lại cho các chi tiêu thụ động.

Các chuyên gia còn khuyên các cặp vợ chồng rằng, nên biết cân đối sao cho các sinh hoạt phí cơ bản và những khoản không thể không chi như: tiền thuê nhà (nếu có), tiền điện nước, tiền chi tiêu cho thực phẩm, tiền học phí nằm gọn trong trong 50% thu nhập.

Cố gắng dành ra đúng 20% thu nhập cho việc mua bảo hiểm nhân thọ cho cả gia đình như một cách phòng xa an toàn và hữu hiệu, bảo đảm cho con có ngân sách học hành đến nơi đến chốn.

Các phần mềm quản lý tài chính gia đình hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý tài chính gia đình vô cùng hiệu quả giúp các cặp vợ chồng phần nào nắm rõ số lần chi tiêu của mình cũng như kiểm tra thường xuyên việc tiết kiệm của vợ chồng mình đã đến mức nào.

Phần mềm Misa

Tên đầy đủ của ứng dụng này là Sổ thu chi Misa, phần mềm này giúp người dùng ghi chú lại các khoản thu chi hàng ngày của gia đình. Phần mềm Misa được thiết kế thành 4 phần khác nhau bao gồm ghi chép, tài khoản, báo cáo và thiết lập. Mỗi phần đều đã có tích hợp máy tính để bạn dễ dàng thao tác ngay trên ứng dụng chứ không cần thoát ra ngoài để tính toán.

Misa có giao diện đơn giản, dễ nhìn. Ưu điểm nổi bật của phần mềm này là khả năng đồng bộ dữ liệu qua các thiết bị.

Tải phần mềm Misa trên Google Play

Tải phần mềm Misa trên App Store

voh.com.vn-tai-chinh-gia-dinh-3

Phần mềm Misa

Phần mềm Homebudget

Tên đầy đủ của phần mềm này là Quản lý chi tiêu với Homebudget, theo đó vợ chồng bạn có thể theo dõi các chi phí, hóa đơn, số tiền dư một cách đơn giản, rõ ràng qua các biểu đồ cụ thể. Tuy nhiên, phần mềm này lại không hỗ trợ ngôn ngữ nào ngoài tiếng anh nên vợ chồng bạn muốn sử dụng phải mất nhiều thời gian thao tác hơn.

Tải phần mềm trên Google Play

Tải phần mềm trên App Store

voh.com.vn-tai-chinh-gia-dinh-4

Phần mềm Homebudget

Phần mềm Money Lover

Tên đầy đủ của phần mềm này là quản lý chi tiêu gia đình với Money Lover, phần mềm này được chia thành hai ví khác nhau, một là ví tiền thật và hai là ví tiền trong tài khoản ngân hàng.

Để thân thiện với người dùng, phần mềm đã chia thành các nội dung cụ thể để vợ chồng bạn ghi chép như ăn uống, quà, đi chơi. Money Lover liên kết với hầu hết các ngân hàng hỗ trợ bạn quản lý chi tiêu một cách tự động, đơn giản cho khách hàng dễ dàng giao dịch khi cần thiết.

Tải phần mềm Money Lover trên Google Play

Tải phần mềm Money Lover trên App Store

voh.com.vn-tai-chinh-gia-dinh-5

Phần mềm Money Lover

Cách lập kế hoạch tài chính để mua nhà hiệu quả : Mua nhà là việc rất quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Việc lập kế hoạch tài chính để mua nhà sẽ giúp các gia đình đạt được mục đích dễ dàng hơn.
Thu nhập bao nhiêu thì có thể mua xe ô tô? : Những năm gần đây, nhu cầu mua xe ô tô của người dân Việt Nam ngày càng gia tăng. Vậy thu nhập bao nhiêu thì có thể mua xe? Bạn đọc hãy tìm hiểu ngay dưới đây.