Những lưu ý cần thiết khi gửi hàng đi Nhật

( VOH ) - Hiện nay nhu cầu gửi đồ sang Nhật cho người thân, bạn bè, đối tác ngày càng tăng. Lý do đơn giản là số người Việt lao động, sinh sống ở Nhật Bản ngày càng tăng.

1. Gửi hàng đi Nhật bằng cách nào?

Có 2 cách giúp bạn gửi hàng sang Nhật, cụ thể là:

  • Gửi hàng đi Nhật qua bưu điện
  • Sử dụng dịch vụ gửi hàng đi Nhật

Gửi hàng sang Nhật qua bưu điện áp dụng đối với những người gửi hàng số lượng ít, chủ yếu là giấy tờ. Điều quan trọng hơn cả, thời gian bưu điện gửi hàng sang Nhật thường chậm nên đơn hàng bạn gửi chắc chắn phải là hàng hóa có thời hạn sử dụng dài, hàng không cần gấp.

Vì nếu khách gửi hàng có thời gian sử dụng ngắn hoặc có tính chất cần gấp thì bưu điện không thể đáp ứng được. Cước phí gửi hàng đi Nhật qua bưu điện thường được tính theo tính chất đơn hàng hoặc khối lượng hàng hóa.

voh.com.vn-gui-hang-di-nhat-0
Gửi hàng đi Nhật bằng đường biển

Còn khi sử dụng dịch vụ gửi hàng đi Nhật, ưu điểm là thời gian nhận hàng nhanh, khách có thể gửi được đa dạng các mặt hàng, đặc biệt thời gian nhận hàng nhanh nên đối với những thực phẩm có hạn sử dụng ngắn ngày vẫn có thể gửi đi được mà không sợ bị hư hỏng.

Tuy nhiên, khi chuyển hàng đi Nhật thông qua dịch vụ, người gửi cần tìm được đơn vị uy tín để đảm bảo quyền lợi. Hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra. Hiện nay nhiều dịch vụ chuyển hàng đi nước ngoài ra đời, do vậy người gửi cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn đơn vị.

2. Nên gửi hàng đi Nhật bằng bưu điện hay dịch vụ?

Mỗi hình thức gửi hàng đi Nhật sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Điều quan trọng là người gửi có yêu cầu gì. Ví dụ, yêu cầu gửi hàng chỉ là an toàn, giá rẻ thì lựa chọn bưu điện khá hợp lý. 

Nhưng nếu yêu cầu thời gian chuyển hàng nhanh, hàng đến nơi an toàn, có thể vận chuyển đa dạng các loại hàng hóa, không giới hạn số lượng, và một điều nữa là thủ tục đơn giản, thời gian chuyển hàng linh hoạt… thì chọn dịch vụ gửi hàng đi Nhật sẽ là giải pháp cho người gửi.

3. Bảng giá gửi hàng đi Nhật

Nếu so sánh về giá cả, gửi hàng từ Việt Nam sang Nhật bản bằng đường bưu điện hay dịch vụ đều tương đương nhau. 

voh.com.vn-gui-hang-di-nhat-1
Đo kích thước của đơn hàng để tính phí vận chuyển

Và các công ty vận chuyển thường dựa vào công thức sau để tính phí gửi hàng:

Kích thước: [ Dài x Rộng x Cao (cm) / 5000 ] , sau đó so sánh với trọng lượng thực, số nào lớn hơn thì tính theo số đó.

Ngoài ra, các công ty sẽ dựa vào tính chất đơn hàng, phân loại hàng hóa để có bảng giá vận chuyển hàng sang Nhật phù hợp theo mỗi đơn hàng.

4. Cách tiết kiệm chi phí gửi hàng đi Nhật

Khi gửi hàng hóa, cách mà bạn có thể tiết kiệm được cước phí đó chính là:

  • Đóng gói đúng quy chuẩn nhưng không quên đóng sát hàng hóa. Có như vậy việc đo kích thước sẽ có lợi hơn cho đơn hàng của bạn.
  • Cước phí gửi hàng đi Nhật còn dựa vào tính chất đơn hàng, phân loại hàng hóa. Do vậy, khi gửi hàng hóa thông thường, chi phí gửi hàng sẽ thấp hơn.
  • Hầu hết các đơn vị vận chuyển hàng hóa đều tính phí ưu đãi đối với những đơn hàng nặng, số lượng lớn. Nói nôm na là “Hàng càng nặng cước phí càng ưu đãi”. Do vậy, nếu được hãy gửi 1 lần với số lượng lớn để tiết kiệm chi phí.

5. Những mặt hàng nào được phép gửi đi Nhật

Nhật Bản khá nghiêm ngặt trong quá trình kiểm soát hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm nhập từ nước ngoài vào nội địa. Do vậy, người gửi cần lưu ý đến những mặt hàng được phép và không được phép gửi sang Nhật.

voh.com.vn-gui-hang-di-nhat-2
Thực phẩm khô được phép gửi sang Nhật
  • Thực phẩm: các loại hạt, thực phẩm khô, các loại bánh handmade, các loại gia vị, …
  • Hàng thời trang: quần áo, giày dép, túi xách, đồ dùng cá nhân, 
  • Mỹ phẩm: sữa rửa mặt, kem trị mụn, kem trắng da…

Ngoài ra, quý khách có thể gửi thêm đồ điện tử, hàng công nghệ….

6. Những mặt hàng không được phép gửi sang Nhật

Ngoài những mặt hàng trên, quý khách lưu ý những mặt hàng sau không được phép gửi sang Nhật vì bất kỳ lý do nào.

  • Mặt hàng bị pháp luật và ngành vận chuyển của hai nước cấm lưu thông, cấm sử dụng.
  • Các loại thực phẩm không chứa thịt, trứng, sữa…
  • Các loại gia vị nằm trong danh sách như: ớt bột, ớt khô, các loại mắm, nước sốt….

Bên cạnh đó, những mặt hàng quá hạn sử dụng, không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ… sẽ bị tịch thu hoặc tiêu hủy nếu cơ quan chức năng phát hiện ra.

Trên đây là những lưu ý cần thiết gửi đến bạn đọc khi có nhu cầu gửi đồ sang Nhật. Hy vọng thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi Công Ty Quý Nam

Xem thêm: