Nợ xấu là gì? Cách tránh nợ xấu để không gặp khó khăn trong tài chính

Bạn muốn vay vốn và tránh nợ xấu nhưng lại chưa hiểu như thế nào. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn và những rủi ro không đáng có.

Hiện nay thì một vài công ty, hay cá nhân tiến hành vay vốn để kinh doanh, mua thêm sản phẩm hay trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên do chưa có nhiều hiểu biết nên họ không biết về nợ xấu hay cách tránh nợ xấu ra sao. Bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về nợ xấu, những thuật ngữ, hay nhóm nợ mà bất cứ ai cũng nên biết.

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu hay người ta hay gọi bằng cái tên dễ nghe hơn là nợ khó đòi, là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể là do người vay đã quá hạn trả. Hay bị ngân hàng nghi ngờ về khả năng thanh toán nợ cũ lẫn khả năng thu hồi vốn của ngân hàng, đơn vị cho vay. Đây là khoản tiền mà cá nhân hoặc doanh nghiệp không có khả năng chi trả khi đã đến hạn thanh toán như trong hợp đồng.

voh.com.vn-cach-tranh-no-xau-anh-0

Bạn cần hiểu rõ về nợ xấu trước khi tiến hành vay vốn (Nguồn: Internet)

Những khách hàng không tránh nợ xấu, không đủ khả năng trả khi đến hạn thì sẽ gặp khó khăn rất lớn khi có ý định vay nợ tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác. Lúc ấy cách duy nhất là bạn phải hoàn trả khoản nợ xấu mà mình đang mang nếu không thì sẽ không thể vay tiếp.

Các nhóm nợ xấu ngân hàng

Được quy định trong Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) bất cứ khách hàng hay doanh nghiệp đi vay sẽ được liệt vào một trong năm nhóm nợ sau đây. Người đi vay nên xác định rõ ràng mình ở nhóm nợ nào để tránh nợ xấu.

voh.com.vn-cach-tranh-no-xau-anh-1

Mỗi nhóm nợ đều có những đối tượng khác nhau (Nguồn: Internet)

Nhóm 1 (Nợ đủ tiêu chuẩn): Tại nhóm nợ này người cho vay có khả năng thu hồi cả gốc và lãi đúng thời hạn. Người đi vay cũng có khả năng thanh toán. các khoản nợ quá hạn từ 1 -–0 ngày sẽ phải chịu phạt 150%.

Nhóm 2 (Nợ cần chú ý): Người đi vay quá hạn trả nợ từ 10 đến dưới 30 ngày sẽ bị xếp vào khoản nợ nhóm 2.

Nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn): Đó là khi khoản nợ của bạn đã quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày. Lúc này khoản lãi sẽ được miễn giảm do bạn không đủ khả năng chi trả như theo hợp đồng.

Nhóm 4 (Nợ nghi ngờ mất vốn): Đó là những khoản nợ quá hạn từ 90 ngày đến dưới 180 ngày.

Nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn): Đó là những khoản nợ đã quá hạn 180 ngày và không còn khả năng chi trả nữa.

Đối với những cá nhân, doanh nghiệp khi bị liệt vào nhóm 3,4,5 thì sẽ rất khó nếu muốn đi vay vốn ở nơi khác. Mọi thông tin cá nhân đều sẽ được lưu giữ ở hệ thống ngân hàng từ 3-5 năm hoặc khi bạn đã thanh toán hết toàn bộ số vốn và lãi.

voh.com.vn-cach-tranh-no-xau-anh-2

Phải thanh toán các khoản nợ trước khi tiến hành vay một khoản khác (Nguồn: Internet)

Cách tránh nợ xấu ngân hàng

Để tránh nợ xấu khỏi ngân hàng hoặc các tổ chức cho vay tín dụng, bạn cần cân nhắc khả năng chi trả của mình khi bắt đầu vay vốn. Hoạch định tài chính cá nhân, mức thu nhập hàng tháng, hàng năm của cá nhân hay doanh nghiệp. Cách tốt nhất để tránh nợ xấu là trả đầy đủ khi đến hạn thanh toán, sau đó mới tiếp tục một khoản vay khác. Tránh cùng một lúc nhiều khoản vay dẫn đến tình trạng không thể chi trả.

voh.com.vn-cach-tranh-no-xau-anh-3

Tránh nợ xấu là điều mà mọi cá nhân hay doanh nghiệp nên biết khi vay vốn (Nguồn: Internet)

Tiếp đó bạn nên cân nhắc tài chính và thanh toán hết các khoản nợ và khoản phạt của mình (nếu có), tránh để lâu dài thì tiền phạt sẽ càng nhân lên cao hơn. Tiếp đó hãy đăng ký với nhân viên tín dụng tại nơi bạn vay tài chính hoặc ngân hàng, khi có bất kì thông tin về vay tiêu dùng thì họ sẽ báo cho bạn.

Trên đây là những thông tin để bạn tránh nợ xấu một cách tốt nhất, hy vọng có thể giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về nợ xấu. Nếu bạn đang muốn vay ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng thì cũng nên tìm hiểu thật kĩ để không gặp khó khăn về tài chính.

Học cách tiết kiệm tiền của người Nhật để trở nên giàu có: Cách tiết kiệm này của người Nhật đã có từ lâu đời và họ áp dụng cách tiết kiệm này thông qua việc gửi tiết kiệm ngân hàng.
Bí quyết để trở thành một nhà đầu tư thông minh: Đầu tư có thể là cách nhanh nhất để sinh lời cho khoản tiền mà bạn kiếm được. Tuy nhiên, để thành công thì hãy trở thành những nhà đầu tư thông minh.