Tất tần tật những thông tin về mã pin ATM mà bạn cần biết

( VOH ) - Sau khi làm thẻ ngân hàng, bất kể ở ngân hàng nào bạn cũng sẽ nhận được một chiếc thẻ ATM kèm thêm tờ giấy chứa mật khẩu gọi là mã pin ATM. Vậy mã pin ATM là gì và cách đổi mã pin?

Mã pin ATM là gì?

Mã Pin tên tiếng Anh là Personal Identification Number. Đây là mã số dùng để định danh cá nhân, nó được xem là cách để xác nhận khách hàng chính chủ đối với thẻ ATM. Đây cũng chính là mật khẩu dùng để truy cập vào tài khoản thẻ ATM.

voh.com.vn-ma-pin-atm-0

Mã PIN ATM là mật khẩu truy cập vào tài khoản ngân hàng của người dùng

Có thể dùng để truy cập vào cây ATM hoặc những giao dịch khác. Mã Pin ATM là công cụ bảo vệ được tạo ra để bảo đảm tài khoản của người dùng được an toàn, không cho phép người khác truy cập, ăn cắp.

Mã pin ATM cực kỳ quan trọng đối với tài khoản ngân hàng của bạn, đây là thông tin quyết định rằng, số tiền của bạn ở trong tài khoản có bị đe dọa hay không. Do vậy, hãy nhớ mã Pin để tránh gặp những phiền toái về sau.

Mã Pin có chức năng gì?

Mã Pin sẽ giúp tiền của bạn trong tài khoản ngân hàng được bảo vệ an toàn. Để đạt được điều này, người dùng cần cẩn thận, không cho ai biết về mật khẩu của mình.

Ngoài bảo vệ tiền, nếu bạn quên mật khẩu (mã Pin ATM), người dùng cũng sẽ không thể thực hiện được các giao dịch đối với tài khoản của mình như kiểm tra số tiền, chuyển tiền đi Anh hoặc nội địa, quốc tế, xem chi tiết thông tin tài khoản và nhiều vấn đề khác. 

Cách đổi mã pin ATM

Hầu hết tất cả các ngân hàng đều cung cấp cho bạn một mã Pin đi kèm với thẻ ATM. Nhiều người hỏi: mã pin ATM ở đâu? Câu trả lời là ở trong tờ giấy có chứa dòng mã Pin, chỉ cần lấy tay hoặc vật dụng bỏ đi lớp ngoài cùng là nhìn thấy mã pin. Sau khi có mã pin, bạn cần thay đổi. Việc thay đổi mã pin sẽ giúp người dùng chủ động và nhớ mật khẩu cho lần đăng nhập tiếp theo.

voh.com.vn-ma-pin-atm-1

Mật khẩu cho tài khoản cần chứa nhiều ký tự khác nhau 

Cách đổi mã pin ATM sacombank hay bất kỳ ngân hàng nào cũng rất đơn giản. Chỉ cần cho thẻ vào khe cây ATM, sau đó chọn mục đổi mã pin. Trong mục đổi mã pin, bạn chọn nhập mã pin cũ, sau đó nhập mã pin mới 2 lần là được.

Sau khi nhập mã pin thành công, bạn có thể thoát tài khoản và đăng nhập thử để xem thêm chi tiết về tài khoản của mình. 

Lưu ý khi nhập sai mã pin

Nếu quên mã pin, nhập sai mã pin ATM 3 lần agribank hay bất kỳ ngân hàng nào bạn cũng sẽ bị khóa thẻ. Và khi thẻ bị khóa, cách duy nhất mà người dùng có thể lấy lại mã pin (đổi mã mới) đó chính là đến quầy giao dịch của ngân hàng, sau đó thông báo quên mã pin. 

Nhân viên giao dịch sẽ tiến hành hỗ trợ khách lấy lại mã pin mới. Tuy nhiên, việc cung cấp mã pin sẽ phải chờ từ 2-5 ngày, không thể cấp liền. Do vậy, trong thời gian này, người dùng không thể giao dịch bằng ATM, nhưng có thể giao dịch tại ngân hàng. 

Khi nhập mã pin ATM sai 3 lần, tài khoản của bạn sẽ bị khóa, mục đích là để bảo vệ tài khoản, tránh trường hợp kẻ xấu trộm tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn. Do vậy, khi tài khoản bị khóa, không nên quá lo lắng, chỉ cần mang chứng minh nhân dân ra ngân hàng báo tài khoản bị khóa là sẽ được hỗ trợ tốt nhất.

Cách sử dụng mã Pin để thẻ ATM của bạn an toàn

Để thẻ của bạn an toàn, hãy tham khảo một số lưu ý sau:

  • Đổi mã pin định kỳ 3 tháng/lần. 
  • Không được cung cấp hoặc để lộ mã Pin cho người khác.
  • Không nên đặt mật khẩu dễ đoán như ngày tháng năm sinh, hoặc đặt từ 012345, 11111...
  • Không nên chọn những cây ATM vắng vẻ để giao dịch, dễ bị ghi hình lén.

voh.com.vn-ma-pin-atm-2

Đăng ký dịch vụ  internet banking để bảo vệ tài khoản tốt hơn

Nên đăng ký dịch vụ internet banking và SMS, nếu tiền của bạn bị người khác lấy, sẽ được báo về điện thoại ngay, giúp bạn phát hiện sớm, xử lý kịp thời.

Nếu bị mất thẻ ATM hoặc nhập sai mã Pin, hãy liên hệ với ngân hàng sớm nhất có thể để được hỗ trợ nhanh.

Trên đây là những thông tin về mã Pin mà người dùng cần biết. Hãy nhớ rằng, bạn cần thuộc mã Pin của mình, và không cung cấp cho ai biết về mã pin ATM để tránh những sai sót xảy ra về sau. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi chuyentiennhanh Blog