Tất toán là gì? Thủ tục làm tất toán như thế nào?

Khái niệm tất toán là gì? Thủ tục làm tất toán như thế nào? Để tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Trong lĩnh vực ngân hàng, tất toán là cụm từ rất quen thuộc và thường xuyên được nhắc đến. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về khái niệm này. Vậy theo bạn tất toán là gì? Thủ tục làm tất toán như thế nào? Để có câu trả lời chính xác, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Tất toán là gì?

Nhiều người thường thắc mắc tất toán là gì. Đây là khái niệm được dùng trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính. Hiểu theo nghĩa đơn giản, tất toán chỉ việc chấm dứt hay kết thúc hành động giao dịch giữa ngân hàng và  một đối tượng cụ thể.

Chẳng hạn như anh A thế chấp đất để vay ngân hàng vào ngày 14/8/2019 với thời hạn vay là 3 tháng. Hợp đồng giao dịch sẽ kết thúc vào ngày 14/11/2019, anh A phải thực hiện tất toán hợp đồng thế chấp đất cho ngân hàng.

voh.com.vn-tat-toan-la-gi-1

Tất toán là công việc chấm dứt hợp đồng giao dịch giữa hai bên

Phân loại tất toán

Trong tất toán, người ta thường chia thành 2 loại như sau:

Tất toán tiết kiệm là gì?

Tất toán tiết kiệm được sử dụng trong trường hợp khách hàng có nhu cầu cầm cố sổ tiết kiệm của mình. Lúc này các chuyên viên tín dụng sẽ hỗ trợ để khách hàng làm thủ tục hồ sơ vay vốn. Tất toán tiết kiệm có nghĩa là việc chấm dứt hợp đồng giữa ngân hàng cùng người vay vốn. Thời điểm tất toán số tiền vay là vào ngày đáo hạn sổ tiết kiệm.

voh.com.vn-tat-toan-la-gi-2

Hình ảnh minh họa tất toán tiết kiệm

Tất toán tài khoản là gì?

Đây là khái niệm chỉ việc kết thúc tài khoản tại ngân hàng khi cá nhân không muốn sử dụng chúng nữa. Ví dụ như: chị C không có nhu cầu sử dụng tài khoản đăng ký tại ngân hàng nữa và đã đến để yêu cầu nhân viên làm thủ tục chấm dứt hợp đồng để rút toàn bộ tiền mang về.

voh.com.vn-tat-toan-la-gi-3

Hình ảnh tất toán tài khoản

Thời gian tất toán tài khoản

Thời gian tất toán như thế nào cũng là câu hỏi của nhiều người. Thời điểm tất toán sẽ phụ thuộc tùy theo từng loại tài khoản.

Tất toán tài khoản trước hạn

Khi chưa đến hạn hợp đồng mà bạn muốn rút tiền tiết kiệm thì ngân hàng sẽ thực hiện tất toán. Trường hợp này được gọi là tất toán tài khoản trước hạn. Tuy nhiên, trước khi quyết định chấm dứt hợp đồng bạn cần cân nhắc có nên hay không nên thực hiện hành động này. Bởi lẽ tiền lãi bạn nhận được sẽ không được tính theo giao dịch ban đầu của hợp đồng.

voh.com.vn-tat-toan-la-gi-4

Tất toán trước hạn sẽ phải nhận mức lãi suất kỳ hạn thấp

Tất toán tài khoản đúng hạn

Khái niệm này chỉ hoạt động tất toán tài khoản giữa ngân hàng và cá nhân giao dịch đúng thời hạn. Lúc này khách hàng sẽ nhận được đầy đủ số tiền gửi tiết kiệm. Thêm vào đó là số tiền nhân lên từ mức lãi với kỳ hạn cao.  Như vậy, nếu tất toán đúng thời hạn bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn so với kết thúc hợp đồng trước hạn.

voh.com.vn-tat-toan-la-gi-5

Tất toán tài khoản đúng hạn để nhận mức lãi suất kỳ hạn cao

Tất toán tài khoản quá hạn

Khi đến hết kỳ hạn trong hợp đồng nếu cá nhân không đến để tiến hành tất toán thì ngân hàng sẽ tự động thực hiện công việc này. Trường hợp này sẽ được hiểu là tất toán tài khoản quá hạn. Tùy thuộc vào từng ngân hàng mà họ có cách tất toán khác nhau. Tuy nhiên mục đích chung đều hướng về vấn đề đặt lợi ích khách hàng lên đầu tiên.

voh.com.vn-tat-toan-la-gi-6

Ngân hàng sẽ thực hiện việc tất toán tài khoản quá hạn

Thủ tục tất toán tài khoản

Có 2 cách để thực hiện thủ tục tất toán tài khoản. Bạn đến ngân hàng để thực hiện tất toán gọi là cách trực tiếp. Còn cách gián tiếp là bạn sẽ kết thúc hợp đồng thông qua các thao tác qua mạng internet(trường hợp tất toán tự động). Tuy nhiên đa phần ngân hàng sẽ yêu cầu cá nhân tất toán phải đến để thực hiện giao dịch và ký các giấy tờ cần thiết.

Đối với cá nhân ủy quyền cho người khác đến thực hiện thủ tục tất toán cần mang đầy đủ giấy tờ chứng nhận theo quy định pháp lý. Bên cạnh đó bạn cần lưu ý gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng hay phòng giao dịch nào thì đến đúng địa điểm đó để tất toán. Nếu đến không đúng địa điểm thủ tục chấm dứt hợp đồng sẽ không thực hiện được.

Trường hợp cá nhân gửi tiền qua hệ thống ATM thì khách hàng có thể tất toán ngay tại cây rút tiền thuộc thẻ ngân hàng bạn đang sử dụng. Còn nếu bạn sử dụng tài khoản online, thủ tục tất toán có thể thực hiện ngay trên phần mềm Internet Banking.

voh.com.vn-tat-toan-la-gi-7

Cá nhân có thể tất toán qua Internet Banking

Bài viết trên đây của chúng tôi đã trả lời cho độc giả câu hỏi tất toán là gì. Đồng thời giới thiệu cho bạn về thủ tục thực hiện công việc này như thế nào. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ bạn sẽ có thể áp dụng vào cuộc sống khi cần thiết.

Nguồn hình: Internet

Bảo hiểm tiền gửi - Bảo vệ tài chính của bạn: Những rủi ro liên quan đến tiền gửi ngân hàng luôn là điều khiến mọi người lo lắng. Chúng có thể đến do khách quan hoặc chủ quan mà ta không thể biết trước được.
Cách lập kế hoạch tài chính để mua nhà hiệu quả: Mua nhà là việc rất quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Việc lập kế hoạch tài chính để mua nhà sẽ giúp các gia đình đạt được mục đích dễ dàng hơn.