Tìm hiểu COO là gì và 7 COO nổi tiếng toàn thế giới

Không phải ai cũng biết và hiểu COO là gì. Đó là một thuật ngữ mà phải những người làm kinh doanh mới hiểu được. Nếu chưa biết thì hãy bổ sung ngay vào từ điển của bạn nhé.

Hội nhập và phát triển đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều điều mới du nhập vào Việt Nam đặc biệt là những danh xưng trong kinh doanh. Để việc hợp tác được thuận lợi thì việc hiểu và nắm bắt rõ từng chức danh nghề nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Nó giúp bạn sử dụng đúng và ghi điểm trong mắt đối phương. Một trong những từ được sử dụng khá phổ biến hiện nay đó là COO. Tuy nhiên nhiều người không biết COO là gì và sử dụng trong trường hợp nào. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

voh.com.vn-COO-la-gi-1

Cùng tìm hiểu nghĩa của từ COO là gì? (Nguồn: Internet)

COO là gì?

COO là chữ viết tắt của từ Chief Operating Officer. Từ này dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Giám đốc điều hành. Trong một công ty, Giám đốc điều hành có nhiệm vụ quản lý và điều hành hoạt động chung và báo cáo công việc cho CEO. 

Để có thể trở thành một COO không phải là điều đơn giản. Người đó cần phải có được những kỹ năng sau: 

  • Thứ nhất là về kiến thức: Kiến thức ở đây là những điều bạn học tập được ở trường lớp do thầy cô truyền đạt và bạn bè chia sẻ. Hoặc các kiến thức trong quá trình làm việc, những bài học mà tự bản thân bạn đúc rút cho bản thân mình. 
  • Thứ hai đó là kinh nghiệm thực tiễn: Kinh nghiệm nhiều khi còn có giá trị hơn những lý luận trên sách vở mà bạn học được. Chính kinh nghiệm mới giúp bạn có được một tầm nhìn chính xác, bao quát toàn bộ sự việc giúp cho công việc được diễn ra hiệu quả. Bạn phải có kinh nghiệm ít nhất khoảng 15 năm mới có thể trở thành một Giám đốc điều hành được. Tuy nhiên, cũng không hề thiếu những trường hợp ngoại lệ. Có người đi làm 5 năm cũng có thể trở thành giám đốc điều hành. Chỉ cần người đó có tài năng và bản lĩnh. 

COO làm nhiệm vụ gì?

Trong một công ty, doanh nghiệp, COO có nhiệm vụ chính là:

  • Giám sát tất cả các công việc, hoạt động hàng ngày của công ty, doanh nghiệp và báo cáo cho CEO. 
  • Đưa ra được những chiến lược, kế hoạch và cả chính sách hoạt động đúng đắn cho công ty, doanh nghiệp.
  • Chỉ đạo thực hiện các chiến lược mà cấp trên giao phó.
  • Tạo sự gắn kết, thúc đẩy các thành viên làm việc, phấn đấu vì sự phát triển chung của công ty, doanh nghiệp.
  • Quản lý nguồn nhân lực, giám sát nhân viên thực hiện công việc. Đưa ra những quyết định về việc tuyển dụng, đánh giá năng lực và sa thải bất cứ một ai. Kịp thời động viên, khen thưởng nếu họ làm tốt. Từ đó thúc đẩy tư tưởng làm việc của nhân viên.
  • Chịu hoàn toàn trách nhiệm về quá trình thực hiện sản phẩm. Từ khâu lên ý tưởng, nghiên cứu, sản xuất, tiếp thị quảng cáo và phát triển sản phẩm. COO phải là người đầu tiên nhìn thấy triển vọng của sản phẩm và hướng con tàu đi đúng đến đích theo như những gì đã đề ra.

voh.com.vn-COO-la-gi-2

COO là người phải có kinh nghiệm và kiến thức mới có thể đảm nhận được (Nguồn: Internet)

Điểm danh 7 COO nổi tiếng thế giới

Ở mỗi một lĩnh vực khác nhau chúng ta lại biết đến những COO nổi tiếng là tấm gương, là mục tiêu để bất cứ ai nhìn vào cũng ao ước, ngưỡng mộ và muốn học tập để được thành công như họ. Trong đó, phải kể đến 7 cái tên Giám đốc điều hành vô cùng nổi tiếng sau đây:

  • Tim Cook: Ông là COO thứ 7 của Apple Inc và là giám đốc điều hành có mức lương cao, thành công trên thế giới.
  • Steve Mollenkopf: Ông là Giám đốc điều hành công ty Qualcomm của Mỹ chuyên cung cấp các thiết bị viễn thông và chất bán dẫn đa quốc gia.
  • Larry Ellison: Ông là giám đốc công nghệ và chủ tịch điều hành của tập đoàn Oracle.
  • Nick Woodman: Là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của GoPro đồng thời cũng là một nhà từ thiện nổi tiếng thế giới.
  • Mario Gabelli: Ông là COO và là chủ tịch sáng lập công ty quản lý tài sản Gabelli. 
  • Greg Maffei: Ông được biết đến là chủ tịch tập đoàn đồng thời là Giám đốc điều hành của tập đoàn truyền thông Liberty với rất nhiều doanh nghiệp giải trí và truyền thông nổi tiếng.
  • Sundar Pichai: Là một Giám đốc điều hành người Ấn Độ làm việc tại Google Inc.

voh.com.vn-COO-la-gi-3

Có rất nhiều gương COO thành công để chúng ta học tập (Nguồn: Internet)

Như vậy có thể thấy COO là tên gọi về một chức danh nghề nghiệp trong một công ty, doanh nghiệp mà bạn cần phải biết nếu như muốn phát triển con đường sự nghiệp trong tương lai.

Quỹ đầu tư - Những ưu nhược điểm bạn cần phải biết khi tham gia : Quỹ đầu tư là gì? Là hình thức kinh doanh được đánh giá là ổn định và an toàn hiện nay. Quỹ đầu tư đóng, quỹ đầu tư mở và quỹ đầu tư ETF là 3 loại quỹ đầu tư phổ biến tại Việt Nam.
Định nghĩa và ứng dụng của chỉ số ROI trong đầu tư là gì? : ROI là gì? Tại sao lại cần phải đo lường chỉ số ROI? Việc đo lường chỉ số ROI sẽ mang lại điều gì? Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết hết các thắc mắc trên.