Trước khi vay tiền bạn cần xác định những điều này

Cần hiểu rõ những trường hợp khi nào nên đi vay tiền, và các lưu ý khi đi vay. Từ đó, các khoản vay của bạn sẽ trở nên tối ưu hơn, không gây áp lực cho bạn.

Khi các khoản chi phí khẩn cấp đến bất ngờ, hoặc các khoản mua sắm, chi tiêu thiết yếu trở nên quá lớn, mà lúc đó điều kiện kinh tế của bản thân chưa thể đáp ứng ngay được, kéo theo nhu cầu vay vốn của cá nhân, gia đình, doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm rõ các trường hợp khi nào nên đi vay tiền? Để đảm bảo các khoản vay được tối ưu và hiệu quả nhất.

Khi nào nên đi vay tiền?

Có 6 trường hợp để trả lời cho câu hỏi “Khi nào nên đi vay?” bạn cần biết:

voh.com.vn-khi-nao-nen-di-vay-tien-anh-0

 Trước khi đi vay cần cân nhắc kỹ trên nhiều mặt (Nguồn: Internet)

Khi bạn có điều kiện thanh toán các khoản nợ

Một điều hiển nhiên rằng khi đi vay bạn phải xác định rằng mình có đủ khả năng để thanh toán các khoản nợ. Tuy nhiên, có một số người trong lúc túng quẫn và tuyệt vọng người ta “liều mạng” tìm đến các khoản vay lãi suất cao mà họ không có khả năng để chi trả. Vì thế, trước khi muốn đi vay bạn cần lập ngân sách chi tiêu hàng tháng bao gồm các khoản nợ. Nếu kế hoạch cho thấy không có tính khả thi, bạn nên xem xét lại ý định của mình.

Đừng nghĩ rằng cứ vay đi rồi tính sau mà bạn phải chủ động tăng thêm thu nhập mỗi tháng như: làm thêm, bán online hoặc cắt giảm chi tiêu…Để luôn có một nguồn thu nhập ổn định, không bị áp lực bởi các khoản vay.

Khoản vay có được dùng cho mục đích thực sự cần thiết?

voh.com.vn-khi-nao-nen-di-vay-tien-anh-1

Bạn còn thiếu một khoản mua nhà thì vay tiền cũng rất cần thiết (Nguồn: Internet)

Bạn chỉ nên vay khi bạn gặp các trường hợp khẩn cấp, ngoài ý muốn. Nếu bạn vay để chi trả cho lối sống xa xỉ, các thú vui của bản thân thì sẽ mau chóng chìm ngập trong cảnh “lãi mẹ đẻ lãi con”, nợ nần chồng chất mà thôi. 

Ví dụ: bạn bị mất điện thoại thì việc đầu tư mua một chiếc điện thoại khác để phục vụ cho công việc và học tập là rất cần thiết. 

Bạn đang cần món đồ đó gấp và bạn không thể đợi chờ việc dành dụm qua từng tháng, năm thì việc đi vay và trả dần số nợ đó theo định kỳ là giải pháp tốt nhất để xử lý nhanh vấn đề cấp bách đó.

Bạn có điểm tín dụng tốt

voh.com.vn-khi-nao-nen-di-vay-tien-anh-2

Điểm tín dụng tốt sẽ dễ dàng vay với lãi suất thấp ( Nguồn: Internet)

Thông thường, các công ty tín dụng và các ngân hàng sẽ dựa vào điểm tín dụng của bạn để quyết định xem có cho bạn vay hay không. Điểm tín dụng là số điểm phản ứng mức độ uy tín của cá nhân dựa trên cơ sở phân tích hồ sơ tín dụng. Khi điểm tín dụng bạn tốt thì bạn sẽ có cơ hội vay với lãi suất thấp, đồng thời mức điểm này cũng phản ánh bạn có quản lý nợ tốt hay không?

Khi xác định được lãi vay thấp hơn lợi nhuận thu về của bạn

Một số nhà đầu tư cho rằng nên tận dụng khoản tiền đầu tư của họ (bán cổ phần) trước khi đi vay. Nhưng một số trường hợp là khoản tiền đầu tư đó sẽ sinh ra cho bạn khoản lời cao hơn. 

Ví dụ : Trong 1 năm, doanh nghiệp của bạn thu được lợi nhuận là 300.000.000, nếu bạn đi vay ngân hàng để đầu tư với khoản vay + lãi là 140.000.000 thì lợi nhuận còn lại 260.000.000 Ngược lại, nếu bạn sử dụng vốn cổ phần, lợi nhuận thu được sẽ phải phân chia cho nhiều cổ đông khác.

Bạn có khả năng hoàn trả nợ sớm

voh.com.vn-khi-nao-nen-di-vay-tien-anh-3

Đừng để các khoản nợ là gánh nặng cho bạn (Nguồn: Internet)

Trong trường hợp bạn chắc chắn rằng tương lai mình sẽ có một khoản tiền mà hiện tại chưa có, thì bạn nên đi vay, và tiến hành trả ngay khi bạn nhận được khoản tiền này. 

Bạn nên lựa chọn những ngân hàng hay công ty tài chính không áp dụng chính sách đền bù hay xử phạt khi bạn thanh toán hợp đồng trước thời hạn. Hình thức đi vay này thường được áp dụng cho những người có tiền thưởng hay hoa hồng định kỳ.

Bạn đủ điều kiện cho một khoản vay đặc biệt

voh.com.vn-khi-nao-nen-di-vay-tien-anh-4

 Các khoản vay đặc biệt sẽ có lãi suất thấp, và dễ dàng thanh toán (Nguồn: Internet)

Nhà nước chính phủ có những chính sách cho vay lãi suất thấp, dễ thanh toán để hỗ trợ cho các hộ dân nghèo, đầu tư vào giáo dục, mua nhà...nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện cho vay đặc biệt này thì hãy sử dụng số tiền vay được thật hợp lý và hoàn trả đúng thời hạn.

Một số lưu ý cần biết khi đã nắm rõ các trường hợp “Khi nào nên đi vay?”

Các lưu ý dưới đây giúp bạn hạn chế những hệ quả không mong muốn khi đi vay tiền.

  • Độ tuổi khi đi vay: Thông thường từ 20-58 tuổi, một số công ty còn hỗ trợ độ tuổi nhỏ hơn 18 tuổi. Ngoài ra, quốc tịch hay thu nhập cũng là điều kiện quan trọng khi đi vay.

  • Nghiên cứu kỹ các điều khoản và hợp đồng trước khi vay: lãi suất ra sao, thời gian trả nợ ra sao, khi quá hạn thì nộp lãi như thế nào?...

  • Trả nợ ra sao?: đối với vay tiêu dùng cá nhân trả nợ được tính theo dư nợ ban đầu hoặc dư nợ giảm dần.

  • Nơi vay phải uy tín và đáng tin cậy: Nên vay thông qua các công ty tín dụng và các ngân hàng uy tín. Nếu không tìm hiểu kỹ mà vay nơi không rõ nguồn gốc thì người tiêu dùng rất thiệt thòi.

  • Cân nhắc khả năng trả nợ, nếu không có khả năng thì nên dừng việc vay tiền lại né!

  • Lưu giữ các giấy tờ đề phòng tranh chấp.

Việc vay vốn là việc không tránh khỏi khi ta gặp một số khó khăn về tài chính. Nhưng cần nắm rõ các trường hợp để biết khi nào nên đi vay tiền và hết sức lưu ý khi đi vay để việc vay vốn trở nên thông minh góp phần cho sự thành công của bạn.

Tìm hiểu hiệu ứng Diderot để thoát khỏi vòng xoáy mua sắm không kiểm soát: Hiệu ứng Diderot là việc bạn mua sắm một cách mất kiểm soát, đặc biệt là chị em phụ nữ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về hiệu ứng này trong bài viết sau đây.
Đầu tư tài chính cơ hội làm giàu nhanh cho những người biết nắm bắt thời cơ: Đầu tư tài chính là cách mà những người có vốn nhàn rỗi thường thực hiện để nhanh chóng đem về cho mình những khoản lợi nhuận lớn. Vậy bạn có biết về nó không?