Tự mua hàng trên Aliexpress, nên hay không nên?

( VOH ) - Một trong những trang web mua sắm lớn ở Trung Quốc không ai không biết đến AliExpress. Một trang website không chỉ bán hàng cho người Trung Quốc mà còn bán hàng cho khách nước ngoài.

AliExpress là trang website trực tuyến có trụ sở tại Trung Quốc, thuộc tập đoàn Alibaba, nhưng không cho phép người Trung Quốc đại lục mua hàng, chỉ chấp nhận khi giao dịch quốc tế. Vậy tự mình mua hàng trên AliExpress hay sử dụng dịch vụ mua hộ, cái nào sẽ có lợi hơn cho người mua?

Hiểu thêm về AliExpress

AliExpress thuộc tập đoàn Alibaba nhưng đây là website duy nhất không bán hàng cho người Trung Quốc, chỉ bán hàng cho khách quốc tế. 

Nga và Brazil có số lượng người truy cập website AliExpress lớn nhất hiện nay.

voh.com.vn-mua-hang-tren-aliexpress-0

AliExpress là website Trung Quốc bán hàng cho người quốc tế

Tại AliExpress, người mua có thể giao dịch với người bán là doanh nghiệp hoặc cá nhân, và ngược lại. Bạn có thể mua lẻ hoặc mua sỉ đều được.

Có hỗ trợ dịch vụ ship thẳng về Việt Nam.

Tự mua hàng trên Aliexpress, nên hay không nên?

Hiện nay có 2 cách giúp bạn sở hữu được nhiều món đồ trên website Aliexpress, đó là tự mình order và sử dụng dịch vụ mua hộ. Vậy bạn nên chọn cách nào để vừa tiết kiệm vừa mua hàng an toàn?

Hướng dẫn tự mua hàng trên Aliexpress

  1. Bước chuẩn bị:
  • Bạn cần đăng ký tài khoản cá nhân trên trang Aliexpress, bằng cách truy cập website sau đó đăng nhập bằng tài khoản Facebook là xong.
  • Bước chuẩn bị tiếp theo cho phần thanh toán đơn hàng là đăng ký thẻ Visa/Mastercard. Nếu không có thẻ Visa, bạn có thể nhờ dịch vụ thanh toán hộ.
  1. Bước mua hàng:
  • Chọn mặt hàng cần mua trên website Aliexpress.com, sau đó xem review và add hàng vào giỏ khi chắc chắn chốt đơn.
  • Chọn hình thức nhận hàng là China Post Air Mail hoặc DHL/EMS/TNT. 

China Port Airmail thường sẽ miễn phí đối với những đơn hàng nhỏ lẻ, gọn nhẹ. Nếu hàng quá nặng thì không được chọn hình thức ship này. Còn DHL/EMS/TNT thì phí ship cao nhưng nhận hàng rất nhanh. 

voh.com.vn-mua-hang-tren-aliexpress-1

China Post Air thường miễn phí giao hàng

  • Thanh toán đơn hàng

Nếu đã có Visa, bạn chỉ cần nhập thông tin để thanh toán hóa đơn trực tiếp, hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán hộ để hoàn thành giao dịch. 

Như vậy là hoàn tất, sau 60 ngày, hàng của bạn không nhận được thì hãy đòi lại tiền tại AliExpress.

Ưu điểm và hạn chế khi tự mua hàng Aliexpress

  • Ưu điểm: Có nhiều shop cung cấp hàng hóa trên Aliexpress nhận ship thẳng về Việt Nam miễn phí. Đây là điều kiện thuận lợi để người mua hàng tiết kiệm chi phí. Giao diện bằng tiếng Anh nên rất dễ thao tác, người mua hàng có thể thanh toán bằng Visa.
  • Hạn chế: thời gian giao hàng rất lâu, có khi lên tới 60 ngày. Mà cũng có khi 60 ngày trôi qua nhưng hàng không về. Hàng không về bạn phải tự mình làm thủ tục để hoàn tiền. Hàng về không đúng sẽ được trả lại nhưng mất nhiều thời gian, công sức để gửi hàng. 

Không những thế, khi hàng về tại Việt Nam, người nhận phải đóng thuế, làm thủ tục hải quan, xuất trình giấy tờ… mới được nhận hàng.

Nhìn chung, bạn chỉ nên tự mình order hàng trên Aliexpress nếu có đủ điều kiện, kinh nghiệm nhập hàng. Còn nếu là người mới mua hàng lần đầu hoặc không tự tin vào khả năng mua online thì không nên mạo hiểm. 

Cách thanh toán khi mua hàng Aliexpress không cần Visa

Nếu lâu lâu mới mua hàng một lần, hoặc mua với số lượng ít thì không cần phải làm thẻ Visa hoặc sử dụng thẻ cho việc thanh toán đơn hàng cho phiền phức. Thay vào đó, hãy sử dụng dịch vụ thanh toán hộ tại các đơn vị chuyên chuyển tiền, hoặc mua hộ hàng nước ngoài về Việt Nam. Cách này an toàn, phí hợp lý và rất nhanh chóng.

Lưu ý khi mua hàng trên Aliexpress

Khi mua hàng trên Aliexpress, người mua cần lưu ý những điều sau để việc mua hàng trở nên suôn sẻ hơn.

  • Không chọn những mặt hàng như quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang để mua. Nếu được, hãy chọn mua những mặt hàng này tại các website như: Taobao, 1688, Tmall… vì Aliexpress thiên về các mặt hàng máy móc, điện tử, đồ dùng gia đình, văn phòng phẩm… 
  • Cần tham khảo, đọc hết bình luận của người mua trước đó. Review ít nhất cần 4.5 sao trở lên để đảm bảo sản phẩm bạn mua là hàng dùng được. Nếu có comment hoặc số lượng giao dịch quá ít, đừng mạo hiểm, hãy tìm thêm những lựa chọn khác.

voh.com.vn-mua-hang-tren-aliexpress-2

Người mua cần xem review trước khi chọn shop

Cách chọn shop uy tín. Khi mua hàng, cần chọn shop uy tín, có thâm niên bán hàng trên Aliexpress. Thông thường sẽ có những mức độ từ thấp lên cao như: trái tim > huy chương > kim cương > vương miện.

Thường thì shop trái tim có giá thấp hơn so với shop vương miện. Nhưng mua hàng tại shop có vương miện bạn sẽ an tâm hơn về chất lượng, sự uy tín.

Hiện nay nhiều người có xu hướng mua hàng trên Aliexpress và nhiều website thương mại điện tử khác của Trung Quốc, Mỹ, Úc… về kinh doanh hoặc sử dụng. Việc mua tận gốc, hàng chính hãng sẽ có nhiều điểm lợi, nhưng người mua cũng cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin cần thiết trước khi order.

 Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam