Đạt G: Từ 9x bị chê bai cả giọng hát lẫn âm nhạc tới hit-maker đáng nể

(VOH) - Có thể nói, sự nổi tiếng của Đạt G không bằng phẳng như người khác vì luôn đi kèm với tai tiếng, thị phi và cả những lời chê bai. Nhưng sau tất cả, Đạt G vẫn khiến người khác phải chú ý.

Làm một thao tác tìm kiếm nhỏ cái tên Đạt G là có thể nhận về hơn 37 triệu kết quả chỉ trong 0,51 giây. Chỉ trong hai năm khi tên tuổi được biết tới, Đạt G đã thực thành công khi độ phủ sóng của anh cũng không hề kém cạnh những tên tuổi đi trước trong showbiz Việt.

Đạt G là ai?

Đạt G tên thật là Nguyễn Tấn Đạt, sinh năm 1995. Anh chàng được biết tới rộng rãi vào cuối năm 2017 khi ca khúc Buồn Của Anh lập kỉ lục bài hát underground đạt 300 triệu lượt nghe trên một trang nghe nhạc trực tuyến.

dat-g-tu-9x-bi-che-bai-ca-giong-hat-lan-am-nhac-toi-hit-maker-dang-ne-voh

Đạt G - chủ nhân của bản hit Buồn Của Anh

Trên thực tế, Đạt G đã đặt chân lên con đường nghệ thuật từ khá sớm, vào năm 2011 với vai trò là thành viên của nhóm nhạc Golden Chain. Thời điểm đó, các ca khúc của nhóm được đăng tải lên soundcloud và cũng nhận được sự ủng hộ, yêu thích nhất định.

Tiếp theo, Đạt G cho ra mắt series 3 bài hát “Lạ” là: Lạ Thường, Lạ Xa và Điều Khác Lạ. Cả ba đều đạt được triệu view trên Youtube và được remix lại nhiều lần. Giọng hát và rap của Đạt G khi đó không đủ lôi cuốn nhưng tổng thể bài hát lại khá cảm xúc và bắt tai. Thời gian sau đó, Đạt G làm việc khá chăm chỉ và liên tục cho ra sản phẩm mới như Chơi Vơi (hát chung với Thảo Nhi), tổ chức minishow Ngày Trở Về… Từ cuối 2017, Đạt G bắt đầu bứt phá trên đường đua nhạc Việt với Buồn Của Anh, Buồn Không Em, Về, Thêm Bao Nhiêu Lâu…

Không chỉ có chỗ đứng trong lĩnh vực ca hát, Đạt G còn khá “mát tay” trong vai trò nhạc sĩ, tiêu biểu như: Mời Anh Vào Team Em, Anh Ơi Ở Lại (viết cho Chi Pu), Yêu Người Như Anh (nhạc phim Cà Chớn, Anh Đừng Đi), Thương Nhiều Hơn Là Nói (nhóm Ba Chấm), Em Về Đi Em, Đừng Quên Tên Anh (viết cho Hoa Vinh)… Ngoài ra, chàng trai 24 tuổi còn có cơ hội đứng chung sân khấu hoặc hợp tác với nhiều anh chị nổi tiếng như Mỹ Tâm, Hoàng Tôn, Rhymastic…

dat-g-tu-9x-bi-che-bai-ca-giong-hat-lan-am-nhac-toi-hit-maker-dang-ne-1-voh

Thành công mới nhất của Chi Pu cũng cần kể đến công lao của Đạt G

Đạt G từng bị chê bai từ giọng hát, âm nhạc và ngoại hình

Nói đến con đường nghệ thuật, những người theo đuổi nó phải chấp nhận những yêu cầu cao ngất, sự đào thải nhanh chóng cũng như những luật lệ khắc nghiệt của nghề. Có giọng hát hay thôi chưa đủ mà còn cần cả ngoại hình và phong cách riêng nữa. Nhưng Đạt G lại không thể xếp vào hàng ngũ những người đáp ứng được đầy đủ những tiêu chuẩn trên.

Điều đầu tiên, âm nhạc của Đạt G không được giới chuyên môn đánh giá cao. Những khán giả nghe nhạc lâu năm cũng khá khó tính với những ca khúc của anh.

Âm nhạc của Đạt G rất dễ nhận ra bởi công thức chung là một nỗi buồn bao phủ, câu chữ không quá cầu kì mà cũng hơi sến, tiết tấu nhạc chậm rãi và nhất là giọng hát được nhận xét là hơi ngọng, khi rap cũng không lôi cuối hay hấp dẫn. Đạt G thừa nhận mình sinh ra trong một gia đình lao động, trong đó cha anh là người có tình cảm đặc biệt với dòng nhạc bolero. Vì vậy mà không lạ gì, Đạt G cũng chịu ảnh hưởng từ bolero, rồi đưa vào nhạc.

dat-g-tu-9x-bi-che-bai-ca-giong-hat-lan-am-nhac-toi-hit-maker-dang-ne-2-voh

Đạt G theo đuổi đam mê chỉ với bản năng tự nhiên nhất của mình

Một điều nữa là Đạt G chưa thực sự trải qua một trường lớp hay đào tạo bài bản nào về âm nhạc. Ngay cả giọng hát bị chê của anh cũng là cất lên do bản năng chứ chưa được rèn giũa như những người trong nghề khác.

Ngoại hình của Đạt G cũng là một điểm khác biệt nữa. Tuy thành kiến về những người xăm mình hay có phong cách, lối sống khác biệt… đã giảm bớt nhưng nhiều người vẫn nhận xét anh chàng có vẻ ngoài “hơi chợ”. Nhưng dù có bị nhận xét thế nào, anh chàng có vẻ vẫn không mấy để tâm.

Tôi đi theo xu hướng hình ảnh có chất riêng hơn là ngoại hình chăm chút, quá bóng bẩy. Trong tương lai, khán giả sẽ quen dần với phong cách ăn mặc hay những hình xăm trên người tôi. Xăm mình không ảnh hưởng gì tới tính cách hay cuộc sống, tôi vẫn làm việc, viết nhạc và kiếm tiền từ chất xám của bản thân”, Đạt G bộc bạch.

Đời tư nhiều lùm xùm và góc khuất của Đạt G

Ở góc độ của Đạt G, anh không chia sẻ nhiều về xuất thân, cuộc sống cá nhân trên facebook cá nhân hay trong các bài phỏng vấn. Thứ để Đạt G chia sẻ chỉ dừng lại ở đam mê của chính mình đó là âm nhạc.

Nhưng cũng không thể phủ nhận, Đạt G có nhiều tai tiếng đời tư. Thậm chí nhiều người còn gắn cho anh chàng là ‘ca sĩ thị phi, tai tiếng’. Đầu tiên phải kể đến việc Đạt G gây “mích lòng” Sky – cộng đồng fan của Sơn Tùng M-TP - khi đăng status ẩn ý Chạy Ngay Đi của nam ca sĩ đạo nhạc Hàn Quốc. Trước sự phản ứng kịch liệt của Sky, Đạt G phải ngay lập tức gỡ bỏ đoạn status đã viết.

Lại không lâu sau đó, Sky lại được dịp đem cái tên Đạt G ra bàn tán sôi nổi khi trong chương trình V Heatbeat, khi Đạt G nhận được cúp ca khúc giữ vị trí đầu hạng trong tháng 10 thì BTC lại trao nhầm cúp kỉ niệm in tên Sơn Tùng M-TP với bài Chạy Ngay Đi. Đạt G đã đáp trả khá gay gắt: “Tao cầm nhầm cúp chứ tao không cầm nhầm thành công”. Những từ ngữ mà Đạt G sử dụng cũng không khiến số đông hài lòng, thậm chí có phần hơi “trẻ trâu”, háo thắng.

dat-g-tu-9x-bi-che-bai-ca-giong-hat-lan-am-nhac-toi-hit-maker-dang-ne-3-voh

Ngoài những bản nhạc hit thì đời tư của Đạt G cũng bị vây quanh bởi những ồn ào, thị phi

Ít lâu sau, Đạt G lại một lần nữa bị gọi tên khi bị người yêu cũ “đăng đàn” tố sống không đúng mực: ăn bám gia đình người yêu, thường xuyên nói xấu và đánh đập cô. Cũng vì sự việc trên mà khi đăng tải ca khúc mới mang tên Về, hát chung với người yêu mới, Đạt G vẫn tiếp tục bị soi mói và đặt dấu chấm hỏi về tình trường và cuộc sống riêng.

Bản thân Đạt G vẫn không tiếng thanh minh cho mình về hoàn cảnh hay những gì của quá khứ. B-Ray, chàng rapper nổi tiếng với Ex’s Hate Me và cũng là người anh em chung nhóm Ba Chấm Band - viết về Đạt G: “Đạt nghèo khổ là thật, chuyện này Đạt chưa bao giờ giấu luôn. Đạt đi làm tự kiếm tiền qua studio thu nhạc, nghèo khó vẫn cố gắng đi hát kiếm vài đồng ít ỏi để thỏa đam mê lên tiếng cho Đạt. Cái gì cũng có hai mặt, chẳng phải tự nhiên xung quanh ai cũng lên tiếng bảo vệ Đạt đâu”.

Đạt G- Masew – B Ray: ba chàng “ngự lâm quân” trong làng nhạc Việt

Cuối năm 2017, bộ ba Đạt G, Masew và B Ray thành lập một nhóm nhạc mang tên Ba Chấm Band. Nhóm chơi thể loại nhạc điện tử, hip hop và RnB. Mỗi người đều có một thành tích hoạt động nổi bật trong làng nhạc: B Ray mạnh về rap, Masew phối khí và Đạt G sáng tác. Sản phẩm của nhóm là Thương Nhiều Hơn Nói và Xin, đủ để gây ấn tượng với màu sắc khác biệt, sự pha trộn mới lạ và khá hòa hợp với màu sắc của ba người.

dat-g-tu-9x-bi-che-bai-ca-giong-hat-lan-am-nhac-toi-hit-maker-dang-ne-4-voh

Bộ ba B Ray, Masew, Đạt G (từ trái qua)

Đến giữa năm 2018, nhóm tan rã để mỗi người theo đuổi những kế hoạch của riêng mình. Thời gian này, cả ba đều gặt hái được những thành công đáng nể. Đạt G liên tục cho ra ca khúc mới cũng như sáng tác, làm bệ phóng tạo hit cho những ca sĩ khác. B Ray chính thức “thoát xác”, từ một “chàng Báo” với những ca khúc đậm mùi châm biếm hay những trận battle nảy lửa, sang một anh chàng nghiêm túc thực sự với con đường nghệ thuật của mình. Còn “phù thủy phối khí” Masew cũng kịp tiếp tay cho ca khúc của các ca sĩ được yêu thích như: Chi Pu với Mời Anh Vào Team Em, Đóa Hoa Hồng, Erik với Đừng Có Mơ… và được đề cử cho hạng mục Producer/Nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc nhất tại giải Làn Sóng Xanh 2018.

Sang năm 2019, bộ ba lại bắt tay tái hợp trong những sản phẩm âm nhạc hứa hẹn như: Yêu Người Như Anh (OST Cà Chớn, Anh Đừng Đi), Cao Ốc 20… Và dù mỗi người một cá tính khác nhau nhưng sự phối hợp của ba cá tính khác nhau rất đáng trông chờ, đồng thời cũng là bước ngoặt quan trọng với sự nghiệp nghệ thuật của cả ba.

Bản hit “Buồn của anh” bị Đạt G coi là một thất bại trong sự nghiệp

Tên tuổi của Đạt G đầu tiên phải gắn với ca khúc Buồn Của Anh. Quả thật khó mà bỏ qua khi ca khúc phủ sóng rộng rãi, được nhiều người cover và remix, đứng đầu các kênh nghe nhạc trực tuyến với con số lên đến hàng trăm triệu lượt nghe. Buồn Của Anh còn vượt mặt Em Gái Mưa của Hương Tràm khi đạt 200 triệu view chỉ trong 70 ngày, vượt Sơn Tùng M-TP khi đứng đầu bảng xếp hạng Google top 10 bài hát được tìm kiếm nhiều nhất năm 2018…nhưng với Đạt G, Buồn Của Anh là một thất bại.

Anh chia sẻ: “Tôi may mắn khi với ca khúc đầu cũng là bước chân đầu tiên đã nhận được sự đón nhận to lớn của công chúng. Nhưng, bước đi đó lại trở thành một sải chân quá to và không an toàn. Một bước đi quá lớn và vội vã khiến tôi phải chịu những điều tiếng không hay”.

Sự lo lắng của Đạt G là có nguyên nhân. Rõ ràng, trong thời buổi bất cứ một tên tuổi vô danh nào đó cũng có thể sau một đêm trở nên nổi tiếng. Sân chơi âm nhạc cũng bình đẳng hơn nhưng cũng khốc liệt hơn: những bản hit ra đời như nấm sau mưa nhưng những cái tên trụ lại thì có thể đếm trên đầu ngón tay. Bản thân Đạt G lại không phải là người có bệ đỡ vững chắc, cũng không học hành bài bản nên bài toán sự nghiệp lại càng khó nhằn hơn.

dat-g-tu-9x-bi-che-bai-ca-giong-hat-lan-am-nhac-toi-hit-maker-dang-ne-5-voh

Buồn Của Anh là cột mốc đáng nhớ nhưng cũng là bức tường cao buộc Đạt G phải vượt qua

"Tôi bắt đầu viết nhạc khi vẫn còn đang làm công việc lao động, chân tay. Tôi cũng không phải là người được học nhạc bài bản. Bây giờ, tôi mới đang học, và đang tự học rất nhiều để hoàn thiện mình", Đạt G chia sẻ. Hơn ai hết, anh hiểu sự thay đổi của thị hiếu âm nhạc và “chứng nhanh quên” của khán giả. Bài hát của anh hôm nay được yêu thích nhưng cũng có thể 2 -3 năm nữa chẳng ai nhớ tới, vì vậy mà Đạt G càng phải chứng tỏ mình nhiều hơn.

Đạt G – “Phù thủy tạo hit” trong tương lai?

Ngày 23/4/2019, Chi Pu ra mắt ca khúc Anh Ơi Ở Lại, sáng tác bởi Đạt G. Trái với thái độ phản đối “hot girl đi hát” lúc trước, người nghe cũng phải công nhận đây là bài hát thành công nhất của Chi Pu. Giai điệu bài hát đi vào lòng người, câu chữ tròn trịa và tạo được cảm xúc nhất định. Sự trưởng thành của Chi Pu cũng phải kể đến nỗ lực, bước tiến của Đạt G trong vai trò người sáng tác.

Tôi sẽ nỗ lực mỗi ngày để làm việc, bảo vệ những người mình yêu thương - điều mà hằng đêm trước khi ngủ tôi luôn trăn trở. Nơi tôi xuất phát không trải hoa hồng đỏ nhưng tôi mong đó sẽ là đích đến của mình. Có 1 người nghe nhạc của tôi, tôi biết tôi còn tồn tại. Có 10 người nghe nhạc của tôi, tôi biết tôi còn tồn tại. Nếu có 100 người nghe nhạc của tôi thì càng tốt. Còn nếu số người cứ tăng dần lên thì càng tuyệt vời", Đạt G viết.

dat-g-tu-9x-bi-che-bai-ca-giong-hat-lan-am-nhac-toi-hit-maker-dang-ne-6-voh

Với những gì có trong tay và những gì đã đạt được, công bằng mà nói, Đạt G là một anh chàng khá tài năng. Ở độ tuổi còn khá trẻ và không có nhiều lợi thế, Đạt G đã “bỏ túi” những ca khúc trăm triệu view. Trải qua những xốc nổi tuổi trẻ và xuất phát điểm khó khăn, Đạt G gọi đó là “bài học cuộc sống” mà đích đến anh muốn chỉ là âm nhạc.