Masew: Cái tên ‘bảo chứng’ cho những bản hit triệu view

(VOH) - Đi lên từ dòng nhạc bị đánh giá là dễ nghe, thị trường, nhưng dần dà, Masew đã thực sự tạo ra được lối đi riêng của mình với phong cách âm nhạc đa dạng và thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Ngày 27/6 vừa qua, ca sĩ Hương Giang lại một lần nữa gây “sốt” khi phát hành ca khúc Em Hơi Mệt Với Bạn Thân Anh. Ca khúc đã nằm trong top 1 trending ở Việt Nam chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt. Thành công của Em Hơi Mệt Với Bạn Thân Anh ngoài việc xoay quanh chủ đề gây tranh cãi là “người thứ 3” (Tuesday Universe) thì bài hát còn có một yếu tố thu hút khác nữa đó chính là cái tên Masew.

masew-cai-ten-bao-chung-cho-nhung-ban-hit-trieu-view-voh

Masew - chàng trai được mệnh dnah là "phù thủy phối khí" trong làng nhạc Việt (Nguồn Internet)

Masew là ai?

Masew tên thực là Lê Tuấn Anh, sinh năm 1996 và quê gốc ở Quảng Ninh. Thời gian anh chàng hoạt động âm nhạc chưa thể gọi là nhiều, chỉ hơn 2 năm, nhưng đã “bỏ túi” hàng loạt bài hit như: Túy Âm, Điều Khác Lạ, Buồn Của Anh, Con Trai Cưng, Đóa Hoa Hồng, Ex’s Hate Me, Quăng Tao Cái Boong, Kém Duyên…

Độ lan tỏa của chàng trai trẻ này có thể được kiểm chứng bằng một động tác tìm kiếm nhỏ trên google, cái tên Masew trả về hơn 3,9 triệu kết quả chỉ trong vòng 0,34 giây. Ngoài ra, Masew còn sở hữu kênh Youtube riêng với số người theo dõi lên đến 1,5 triệu, nghiễm nhiên nhận được nút vàng của Youtube.

Phạm vi hoạt động của Masew khá đa dạng, từ giới indie/underground đến bắt tay với những ca sĩ nổi tiếng, từ thành lập nhóm nhạc đến ra những bản nhạc chỉ của riêng mình, từ remix đăng Youtube đến tham gia những sự kiện âm nhạc đại trà… Masew bị nhận xét là người có vẻ ngoài hơi kiệm lời, nội tâm nhưng với âm nhạc thì dường như anh chưa bao giờ cạn kiệt năng lượng.

masew-cai-ten-bao-chung-cho-nhung-ban-hit-trieu-view-1-voh

Bên ngoài, Masew là một anh chàng khá rụt rè và trầm tính (Nguồn Internet)

Từ bản phối đầu tiên bán với giá 2 triệu đồng…

Masew không phải sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, vì kinh tế gia đình, anh chàng cũng vài lần phải chuyển nhà. Masew cũng không phải người đam mê âm nhạc ngay từ đầu, thậm chí còn có phần ghét. Thế nhưng năm lớp 10, tình cờ nghe vài đoạn nhạc vinahouse và thấy bắt tai, Masew bắt đầu nghe nhiều hơn rồi tìm hiểu để làm ra một bản phối. Khá thú vị là bản đầu tiên anh chàng làm lại là Con Bướm Vàng – một ca khúc thiếu nhi.

Tuổi trẻ nhưng Masew cũng không phải người “ôm mộng” sống vì đam mê. Anh chàng đã theo học ngành Công nghệ thông tin của Đại học Đông Đô (Hà Nội). Vì việc học không mấy hứng thú, Masew bỏ giữa chừng và về quê Quảng Ninh. Thời gian đó, anh vừa phụ giúp gia đình kinh doanh nhưng cũng đều đặn làm nhạc. Con đường tiếp theo Masew trở lại Hà Nội, vừa cùng bạn bè kiếm việc làm thêm ban ngày, tối về vẫn mày mò thử nghiệm những điều mình yêu thích từ âm nhạc.

Masew khó có thể quên được niềm vui thực sự khi bán được bản phối đầu tiên. Anh chia sẻ trong một chương trình, khi đó những người hát hội chợ đã đặt Masew hai bản với mỗi bản giá 2 triệu đồng. Tiền kiếm được từ đam mê của mình thực sự là những đồng tiền ý nghĩa và đáng nhớ. Số tiền này không lớn nhưng với Masew thì là phần thưởng và động lực để anh chàng quyết tâm theo đuổi âm nhạc hơn.

masew-cai-ten-bao-chung-cho-nhung-ban-hit-trieu-view-2-voh

Âm nhạc đến với Masew rất tự nhiên và mục tiêu của anh chàng cũng tự nhiên như vậy (Nguồn Internet)

… đến cái tên “bảo chứng” triệu view

Dần dà, Masew chăm chỉ ra những sản phẩm triệu view của riêng mình, rồi những bản remix lại các ca khúc đình đám, kể đến sản phẩm đầu tiên có lượng view đáng kể đó là Quăng Tao Cái Boong. Khi đó, nhiều người vẫn chưa biết rõ Masew và thậm chí còn nghĩ tên của anh chàng là… tên một cô gái!

Đến cuối năm 2017, Masew bước ra trước công chúng khi ca khúc Túy Âm của anh kết hợp với Xesi càn quét nhiều bảng xếp hạng, đạt thành tích hơn 100 triệu view. Nhờ Túy Âm mà đầu năm 2018, Masew nhận giải Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích nhất trong lễ trao giải của một kênh nghe nhạc trực tuyến. Đặc biệt, Masew còn từng được đề cử cho hạng mục Producer/ Nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc nhất tại giải thưởng uy tín Làn Sóng Xanh 2018.

Cũng thời gian này, Masew hợp tác với Đạt GB Ray. Bộ ba từ từ gây tiếng vang và cho ra những sản phẩm chất lượng như:  Thương Nhiều Hơn Nói, Xin… Họ cũng bắt đầu một chiến lược phát triển chung và riêng rất bài bản: vừa ra ca khúc của bản thân, vừa hợp tác với những nghệ sĩ có tiếng như: Chi Pu, Erik, Hương Giang...

masew-cai-ten-bao-chung-cho-nhung-ban-hit-trieu-view-3-voh

Bộ ba nổi tiếng Đạt G - Masew - B Ray (Nguồn Internet)

Trong bức tranh nhạc Việt hiện nay, không ít người nổi lên chỉ sau một đêm và gặt hái lượt xem hơn hẳn các tên tuổi lâu năm. Nhưng vấn đề là sau một đêm đó, bao nhiêu người lại trở về như chưa từng biết tới và bao nhiêu người sẽ trụ lại, giữ vững phong độ hay đi lên? Masew là trường hợp thứ hai.

Sau Túy Âm, anh chàng tiếp tục tạo được sức nóng với các bản hit như Buồn Của Anh, Điều Khác Lạ, Mời Anh Vào Team Em, Đóa Hoa Hồng, Ex’s Hate Me, Em Hơi Mệt Với Bạn Thân Anh… Các ca khúc đều nhanh chóng đạt triệu view sau vài ngày ra mắt, thậm chí là trăm triệu view trên Youtube và các kênh nghe nhạc trực tuyến. Masew thực sự vượt qua được cái bóng của chính mình, hệt như ý nghĩa của nghệ danh mà anh chọn nghĩa là “sự mới mẻ đi lên”.

Thứ âm nhạc bị chê là thị trường

Ban đầu Masew đến với âm nhạc nhờ nghe những giai điệu bắt tai từ dòng nhạc vinahouse, sau đó anh tìm tòi và đi theo phong cách chuyên EDM, Hip Hop. Vì vậy mà thời gian đầu hoạt động, âm nhạc của Masew không được giới chuyên môn đánh giá cao mà chỉ nhận về sự yêu thích của giới trẻ.

masew-cai-ten-bao-chung-cho-nhung-ban-hit-trieu-view-4-voh

Masew (áo cam) biểu diễn trong một chương trình dành cho giới trẻ (Nguồn Internet)

Masew cũng thừa nhận rằng âm nhạc của mình “không cầu kỳ và dễ nghe”. Nhưng yếu tố đó cũng là niềm vui mà Masew nhận về: “Với tôi âm nhạc là để thư giãn, nghe đi nghe lại nhiều lần và thích thú với giai điệu đó. Có lẽ chính sự đơn giản là điểm cộng kết hợp với may mắn tạo nên thành công cho Masew”.

Quả thật, mỗi “đứa con tinh thần” của Masew đều có thể “gây nghiện” cao, nghe lặp đi lặp lại nhiều lần mà không bị chán, nhấn nhá dễ chịu và thỉnh thoảng sẽ có pha trộn một chút nhạc cụ truyền thống Việt Nam khá bắt tai.

Anh chàng “phù thủy phối khí” không giỏi hát cũng không thuần thục một loại nhạc cụ nào, thế nhưng lại khá thích âm nhạc truyền thống. Masew thừa nhận đó có thể là ảnh hưởng về ký ức tuổi thơ, về những lần cưỡi trâu, bắt dế, tắm ao… cùng bạn bè, đã tạo nên cảm xúc đặc biệt trong anh.

masew-cai-ten-bao-chung-cho-nhung-ban-hit-trieu-view-5-voh

Nguồn cảm hứng âm nhạc của Masew đến từ bên trong chính bản thân anh (Nguồn Internet)

“Màu sắc của tôi không thể lẫn với một ai khác”

Âm nhạc của Masew dễ nghe, dễ thấm, có thể nghe đi nghe lại nhiều lần… nhưng không đồng nghĩa với việc Masew dễ dãi với chính công việc mình đang làm.

Công việc phối khí giúp Masew có chỗ đứng và có thể gọi là kiếm tiền được từ đam mê của mình. Sau thành công của Túy Âm, Masew nhận được rất nhiều lời mời hợp tác cũng như biểu diễn. Lúc này, giá cả của những bản phối cũng đã ở một con số khác, không dừng lại ở 7-10 triệu mà lên 20-30 triệu cho mỗi bản. Nhưng Masew lại ý thức rất rõ về những gì mình theo đuổi. “Tôi từng nghĩ show nào cũng nhận đi để kiếm được nhiều tiền, nhưng đó thực sự không phải là con người của mình. Tôi thích tự cân bằng hơn”, anh chàng tâm sự với VJ Thùy Minh trong một chương trình.

Tương tự, các ca sĩ tìm đến Masew không phải nhỏ nhưng anh chàng cũng đành nói lời từ chối với nhiều người. Quan niệm khi hợp tác với một cá nhân khác của Masew đó là khi bản thân “cảm” được những demo người khác gửi thì mới nhận, còn không đành từ chối. Những người Masew từng hợp tác không phải những người có giọng hát hay nhất, dày kỹ thuật nhất mà là những cá nhân có giọng lạ, có cảm hứng hay có điểm chung.

masew-cai-ten-bao-chung-cho-nhung-ban-hit-trieu-view-6-voh

Masew nhận được nhiều lời mời nhưng anh từ chối cũng nhiều (Nguồn Internet)

Masew làm nhạc không hướng tới vị trí mình là người giỏi nhất nhưng là dựa vào sự đánh giá và yêu mến của người nghe. Những bản như Túy Âm, Buồn Của Anh… từng mong chỉ đạt được 1 triệu view, nhưng đều gặt hái thành công ngoài sự mong đợi của Masew.

Tôi chẳng qua cũng chỉ nhờ may mắn và sự ủng hộ của các anh em underground để có được ngày hôm nay. May mắn là trong năm nay gu âm nhạc của tôi phù hợp hầu hết giới trẻ nên được đón nhận nồng nhiệt, chứ tôi cũng chẳng có bí quyết gì cả”, Masew chia sẻ trong một lần nhận giải.

Masew - một người trẻ với tư duy làm nhạc mới mẻ

Dễ nhận thấy, thị trường âm nhạc thời gian gần đây tạo cơ hội rất lớn cho những người trẻ với xuất phát điểm không có gì như Masew. Chính sự vận động mới mẻ này cũng hình thành lên lớp người làm nhạc mới với tư duy khác hơn những thế hệ đi trước.

Masew thích làm nhạc với những người trẻ, dù anh thừa nhận có 10 người gửi mail về nói hợp tác thì có khi chỉ nhận được 1 người tạm hợp. Một kỉ niệm khá vui với Masew đó là Đạt G từng gửi lời mời nhưng Masew không nhận được, đến hai tháng sau khi xem clip Đạt G hát Điều Khác Lạ ở phố đi bộ, Masew mới mò mẫm tìm đến. Những sản phẩm mới và đi theo đó là tình bạn đã đến với Masew như vậy.

masew-cai-ten-bao-chung-cho-nhung-ban-hit-trieu-view-7-voh

Masew luôn mong muốn mình có thể trở thành bệ phóng cho những người trẻ theo sau (Nguồn Internet)

Masew cũng đăng tải lên trang cá nhân của mình về việc tìm kiếm, kết hợp và giúp đỡ những người trẻ có tài năng âm nhạc, đưa họ cơ hội có thể đến gần hơn với khán giả. Thái độ của chàng trai trẻ là sự ủng hộ đáng quý mà không phải ai cũng sẵn sàng trao ra cho những người chưa có tên tuổi.

Nói về những dự định tương lai của mình, anh chàng chỉ chia sẻ kiệm lời: “Tôi muốn được làm bệ phóng cho các bạn trẻ trong cộng đồng Underground. Và nếu được, tôi sẽ dành một khoảng thời gian để đến Hàn Quốc học tập thêm về sản xuất âm nhạc".

Quả thực, tuổi 23, Masew đã làm và gặt hái những điều mà không phải ai cũng làm được. Nhưng càng nhiều thành công thì con đường mà Masew bước đi cũng càng khó khăn hơn, vì cái bóng của chính bản thân mà anh cần vượt qua cũng đã lớn dần lên. Tin rằng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ cũng như tình yêu hồn nhiên dành cho âm nhạc, có lẽ cái tên Masew sẽ còn tạo ra nhiều hơn nữa những điều bất ngờ và ấn tượng.