Suboi Profile - cô gái đi tiên phong trong hành trình mang Rap Việt ‘xuất khẩu’ ra thế giới

(VOH) - Nhắc đến Suboi, có lẽ sẽ ít ai ngờ rằng một cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn, tưởng chừng rất yếu đuối như vậy lại có thể ‘chinh chiến’ qua đủ mọi chiến trường và trở thành ‘nữ hoàng’ của Rap Việt.

Vốn không còn là cái tên quá xa lạ đối với khán giả yêu dòng nhạc rap, hip-hop, nhưng sự xuất hiện của Suboi trong vai trò huấn luyện viên tại chương trình Rap Việt trong thời gian gần đây lại một lần nữa thu hút sự chú ý của công chúng. Cùng tìm hiểu về con đường đến với nhạc rap của nữ rapper tài năng, cá tính này nhé! 

Nhắc đến những rapper huyền thoại của Việt Nam, Suboi chắc chắn là cái tên không thể thiếu. Không chỉ là nữ rapper đầu tiên, Suboi còn được tờ báo The Guardian của Anh vinh danh là “Vietnam's queen of hip-hop” khi đạt được thành công ở cả trong và ngoài nước.

Suboi là ai?

  • Tên: Hàng Lâm Trang Anh
  • Ngày sinh: 14/01/1990
  • Quê quán: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Instagram: @justsuboi

Sinh ra và lớn lên tại TPHCM, Suboi thừa nhận rằng nơi này có ý nghĩa rất lớn đối với mình. Thậm chí, cô còn xăm hai chữ Sài Gòn nho nhỏ trên cổ tay để làm kỷ niệm và nhắc nhở bản thân là một người con của Sài Gòn. 

Được biết, nghệ danh Suboi của cô bắt nguồn từ cách gọi của những người bạn từ thời cấp hai. Theo đó, “Su” là tên do gia đình cô đặt để gọi ở nhà, còn “boi” là được bạn bè ghép thêm vào bởi tính cách tomboy (chỉ sự cá tính, mạnh mẽ như con trai) của nữ rapper. 

Từ năm 14 tuổi, Suboi đã bắt đầu tiếp xúc và hình thành đam mê với dòng nhạc Rap. Sau hơn 10 năm theo nghề, từ một rapper Underground, Suboi dần bước ra ánh sáng khi tiến tới con đường mainstream và gặt hái được rất nhiều thành công ở cả trong và ngoài nước.Cô được xem là nữ rapper thành công nhất, và cũng là người có công lớn nhất trong việc mang rap Việt vươn xa ra thế giới.

Vốn là người có tính cách mạnh mẽ, cùng với đó là sự ảnh hưởng từ hip hop quốc tế, Suboi được nhận xét là có phong cách rap vô cùng phóng khoáng, hiện đại với kỹ thuật flow cực kỳ đáng nể. Trong những năm gần đây, các sáng tác của Suboi cũng thường đề cập đến nữ quyền và các vấn đề xã hội. Nữ rapper hy vọng mình có thể trở thành một người động viên, giúp mọi người vượt qua được những rào cản của chính bản thân mình.

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh1
Suboi được mệnh danh là "nữ hoàng nhạc Rap" vủa Việt Nam

Suboi của năm 2020: Sự nghiệp rực rỡ, hạnh phúc bình dị ở tuổi 30

Những ngày vừa qua, giới trẻ không ngừng xôn xao, bàn tán trước màn ra mắt cực kỳ ấn tượng của Rap Việt - chương trình giải trí tìm kiếm những tài năng Rap, Hip-hop của Việt Nam. Bên cạnh dàn thí sinh “chất như nước cất”, Rap Việt còn gây chú ý khi quy tụ bộ tứ Huấn luyện viên đình đám hàng đầu showbiz Việt. Trong đó, sự xuất hiện của Suboi - “bóng hồng” duy nhất được ngồi vào vị trí quyền lực này đã thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng. 

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh2
Suboi là bóng hồng duy nhất bên cạnh những cái tên "lão làng" của Rap Việt

Giữa vô vàn những “anh tài” của giới Hip-hop Việt, việc Suboi chính là nữ huấn luyện viên duy nhất được ngồi cùng với “lão đại” Wowy, rapper KarikBinz cũng phần nào cho thấy được sức ảnh hưởng của cô đối với giới trẻ. Và quả thật, dù chương trình chỉ mới khởi động ở những tập đầu tiên, nhưng mọi hành động, chia sẻ của Suboi đều được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Đặc biệt, với kinh nghiệm dày dặn của mình, Suboi đã thành công chinh phục được Tage, thí sinh sở hữu vẻ ngoài điển trai cùng màn rap đỉnh cao khiến cả 4 Huấn luyện viên đều phải tranh giành. Có thể thấy, việc tham gia chương trình Rap Việt chính là một minh chứng cho thấy Suboi vẫn giữ được sức hút trong lòng công chúng sau hơn 10 năm làm nghề. 

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh3

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh4
Suboi xuất hiện cực ngầu và quyền lực tại chương trình

Bên cạnh sự thăng hoa trong nghệ thuật, Suboi cũng đang có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên cạnh bạn trai và con gái đầu lòng. Dù Suboi và bạn trai chưa chính thức kết hôn và cả hai cũng ít khi chia sẻ về chuyện tình cảm nhưng những hình ảnh của Suboi bên cạnh bạn trai và con gái trên trang cá nhân đều khiến công chúng vô cùng ngưỡng mộ. Có thể thấy, sau khi trải qua những biến cố, cuối cùng Suboi cũng có thể tận hưởng cuộc sống viên mãn bên cạnh nửa kia hoàn hảo của đời mình.

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh2
Suboi đang có cuộc sống vô cùng viên mãn bên bạn trai của mình

Xem thêm:

Con đường sự nghiệp của Suboi

Năm 2004-2006: Bén duyên với nhạc rap và bắt đầu hoạt động trong giới Underground, bị bạn trai bạo hành năm 17 tuổi

Vốn sở hữu tính cách mạnh mẽ từ khi còn bé nên Suboi cũng có sở thích âm nhạc rất khác biệt so với nhiều bạn nữ cùng lứa tuổi. Thay vì nghe những ca khúc trong sáng, đáng yêu, Suboi lại thích nghe Rap và bắt đầu trở nên hâm mộ dòng nhạc Hip Hop từ năm 14 tuổi. Sau đó, Suboi tập trung trao dồi vốn tiếng Anh và tập rap theo thần tượng của mình là Eminem và Will Smith để có thể theo đuổi đam mê. Cũng chính nhờ khả năng tiếng Anh của mình nên Suboi càng có thể mạnh khi tấn công vào thị trường quốc tế sau này. 

Thời điểm Suboi bắt đầu sự nghiệp, không ai thật sự biết rap là gì, điều này khiến cô gặp nhiều khó khăn khi khởi nghiệp tại chính quê nhà của mình. “Vì thế tôi không biết người Việt Nam sẽ phản ứng như thế nào về nó. Nếu bạn đến Mỹ, họ có rất nhiều nhạc rap tại đó, nhưng tại đây, văn hóa và ngôn ngữ của chúng tôi không giống họ. Tôi không hề có bất cứ ví dụ nào tại Việt Nam để lấy cảm hứng cả", Suboi chia sẻ. 

Dù bắt đầu từ con số 0, Suboi đã từng bước đi lên và đến gần với đam mê hơn bằng chính đôi chân của mình. Theo đó, Suboi bắt đầu sáng tác bài hát đầu tiên vào năm 15 tuổi và đăng trên các diễn đàn dành cho những bạn trẻ yêu rap. Cũng từ đây, cái tên Suboi bắt đầu xuất hiện trong giới Underground. 

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh4
Suboi thời mới chập chững những bước đi đầu tiên với nhạc Rap

Năm 2007-2009: Suboi được tiếp xúc với những “đàn anh” của Rap Việt và câu chuyện bị bạn trai bạo hành gây ám ảnh

Sau những bước đi chập chững đầu tiên, Suboi gia nhập nhóm Street Doktorz - nhóm nhạc rap huyền thoại được thành lập từ năm 2006 với nhiều tên tuổi cộm cán của làng nhạc rap Việt lúc bấy giờ như: DSK, Rapsoul, Krazynoize. Trải qua thời gian “lăn lộn” với âm nhạc và được tiếp xúc với các “đàn anh” của dòng nhạc Rap đã giúp Suboi học hỏi thêm được rất nhiều kinh nghiệm. Chỉ sau vài năm, cô nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được tôn trọng trong giới underground hip hop tại Việt Nam.

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh5

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh6
Để có thể sống được trong giới Hip Hop đậm chất đường phố, Suboi cũng phải xây dựng cho mình một vẻ ngoài cá tính, nổi loạn hơn

Trong giai đoạn này, Suboi cho ra mắt ca khúc “Đời” nhằm kể lại khoảng thời gian bế tắc trong cuộc đời của chính mình. Lúc đó, bố Suboi bị tai nạn và mất việc, gia đình cô cũng rơi vào cảnh bế tắc, mất hết nhà cửa. Điều này bắt buộc Suboi phải bước chân vào đời và bắt đầu đi diễn để kiếm được tiền cát-xê phụ giúp mẹ trang trải cuộc sống. 

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh7
"Đời" là một trong những ca khúc được Suboi cho ra mắt đầu tiên, ca khúc được lấy chất liệu từ chính cuộc sống của Suboi

Tuy nhiên, dù phải trải qua khó khăn, vất vả cách mấy thì cũng không đau đớn bằng chuyện Suboi từng bị bạn trai bạo hành vào năm 17 tuổi. Theo đó, cả hai từng có thời gian quen biết, chuyện trò với nhau qua mạng. Sau khi anh ta về Việt Nam để gặp mặt, hẹn hò thì Suboi mới biết con người này không phù hợp với mình. Thậm chí, bạn trai cũ còn thường xuyên nổi cơn thịnh nộ và đánh đập Suboi chỉ vì sự ghen tuông bóng gió của mình. Có thể nói, đây chính là mối tình buồn trong những năm tháng đầu đời mà cho đến sau này Suboi cũng không muốn nhắc lại.

Năm 2009-2011: Trở thành nghệ sĩ độc quyền cho Music Face và ghi dấu ấn với album đầu tay “Walk”

Sau buổi thu âm ca khúc "Rock with it" cùng Rapsoul và KraziNoyze, Suboi đã được nhạc sĩ Dương Khắc Linh phát hiện và đề nghị ký hợp đồng nghệ sĩ độc quyền cho công ty giải trí Music Face. Đây cũng chính là cột mốc đánh dấu con đường chuyển giao từ Underground đến mainstream chuyên nghiệp của Suboi. 

Sau đó, cô được mời trình diễn rap cho các bài hát "My Apology" và "Girls' Night" của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà và được công chúng biết đến nhiều hơn. Đặc biệt, với vẻ ngoài nhu mì cùng mái tóc dài đen nhánh, nhưng khi cất giọng rap thì lại vô cùng “chất chơi”, Suboi nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng và được công chúng vô cùng yêu mến. 

Tháng 8/2010, Suboi cho ra mắt album đầu tay với tựa đề Walk. Album nhận được nhiều lời khen ngợi của fan hâm mộ và cả giới chuyên môn. Có thể thấy, dù đã bước sang con đường Mainstream nhưng vẫn giữ được chất nhạc riêng biệt của mình cùng nhịp điệu flow chặt chẽ. Đây cũng chính là lý do vì sao mà âm nhạc của Suboi luôn mang một màu sắc vô cùng riêng biệt, giúp cô “giữ chân” một lượng fan hâm mộ trung thành vô cùng đông đảo.

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh8
Cho dù là ở đâu, Suboi cũng không đánh mất chất nhạc của mình

2012 - 2013: Suboi hãng nhạc riêng, cùng rapper người Anh Lady Leshurr tổ chức đêm nhạc Hip hop

Năm 2012, Suboi chính thức nói lời tạm biệt với hãng sản xuất nhạc Music Faces và thành lập hãng nhạc của riêng mình mang tên Suboi Entertainment, bắt đầu con đường âm nhạc một cách độc lập. 

Cuối năm 2012, Suboi thông báo sẽ cho ra mắt album phòng thu thứ 2 mang tên “Run”. Dù phần nội dung đã được hoàn thiện nhưng do trục trặc trong khâu thiết kế và in ấn nên album đã được thông báo là sẽ trì hoãn đến tháng 4/2013. Tuy nhiên phải đến năm 2014, album “Run” mới chính thức được ra mắt người hâm mộ. 

Thời điểm này, Suboi cũng đã là một cái tên nổi trội của giới Rapper Việt và được công chúng vô cùng yêu mến bởi lối sống ít thị phi của mình. Năm 2013, khi nữ rapper người Anh Lady Leshurr đến Việt Nam tổ chức đêm nhạc Hip hop tại TPHCM, Suboi cũng vinh dự là nữ rapper Việt Nam được kết hợp cùng Lady Leshurr trên sân khấu, mang đến những sân khấu kết hợp đầy ngẫu hứng cùng những màn vũ đạo đậm chất hip hop cho người hâm mộ.

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh9
Suboi và rapper Lady Leshurr chia sẻ trước đêm diễn

2014-2016: Suboi bắt đầu hành trình “xuất khẩu” âm nhạc Việt Nam ra thế giới

Khởi đầu sự nghiệp với hành trình “một mình một ngựa” trên con đường chưa ai đi, Suboi đang dần gặt hái được những quả ngọt đầu tiên mà mình xứng đáng được nhận. Vào tháng 3/2014, cô vinh dự được mời tham gia chuyến lưu diễn tại Nhật trong lễ hội âm nhạc Tornado ở Niseko, nơi quy tụ rất nhiều ngôi sao châu Á. Tại đây, “nữ hoàng nhạc Rap Việt” cũng có cơ hội hợp tác với rapper Nhật Hokt và hai nhà sản xuất âm nhạc hip hop lâu năm ở Nhật là DJ PMX và Kayzabro.  

Đến tháng 9/2014, album “Run” của Suboi cũng chính thức được ra mắt sau thời gian dài trì hoãn. Bên cạnh ca khúc chủ đề “Run”, album còn có các bài hát do chính Suboi sáng tác như: Người ta hiểu, Sài Gòn, Come back down, Thiên đường biết, Lời thỉnh cầu,...  Tất cả đều được phát hành độc quyền trên iTunes của 109 quốc gia, đánh dấu bước chuyển mới trên con đường sự nghiệp của Suboi đang dần vươn xa ra thế giới. 

Đặc biệt, một trong những sự kiện không thể không nhắc đến khi nói về Suboi chính là màn rap ngẫu hứng trước cựu tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông có chuyến công du Việt Nam vào tháng 5/2014. Theo đó, Suboi đã có cơ hội cùng hàng trăm bạn trẻ tham dự buổi gặp gỡ và nói chuyện với các thành viên Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á của cựu tổng thống Mỹ. Trong những giây phút cuối cùng của buổi giao lưu, Suboi đã có cơ hội được đặt câu hỏi cho Obama. Trước khi trả lời, ông đã đề nghị được nghe Suboi thể hiện một đoạn rap ngẫu hứng bằng tiếng Việt. 

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh10

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh11
Hình ảnh cô gái nhỏ nhắn Suboi tự tin đứng rap trước cựu tổng thống Mỹ đã khiến truyền thông thế giới cũng phải ngạc nhiên

Đứng trước vị tổng thống đầy quyền lực, cô gái nhỏ nhắn Suboi vẫn vô cùng tự tin thể hiện cá tính và suy nghĩ của mình qua đoạn rap đầy ngẫu hứng. Đặc biệt, ở cuối bài, cô còn dõng dạc tuyên bố “I’m Suboi” và nhận được nhiều lời tán thưởng từ cựu tổng thống Mỹ Obama. Màn rap ngẫu hứng này của Suboi cũng tạo nên cơn sốt và được truyền thông quốc tế liên tục đưa tin với những lời ngợi khen không ngớt. Sự kiện này cũng khiến những người yêu rap trên thế giới phải chú ý đến Việt Nam, một đất nước tuy nhỏ bé nhưng vẫn luôn có những người nghệ sĩ đầy nhiệt huyết với khát vọng lớn lao. 

Đầu năm 2016, Suboi có cơ hội tham gia hai lễ hội âm nhạc đình đám của nước Mỹ là Coachella và SXSW. Tại đây, nữ rapper có cơ hội được gặp gỡ những nghệ sĩ thần tượng của mình và tham gia biểu diễn cùng họ. Ngoài ra, Suboi cũng đã góp phần “xuất khẩu” nhạc rap Việt đến với bạn bè thế giới thông qua những màn trình diễn đầy sôi động, nhiệt huyết của mình trên một sân khấu âm nhạc mang tầm quốc tế. 

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh12
Suboi còn có cơ hội tham gia 2 sự kiện âm nhạc hàng đầu nước Mỹ

2017-2019: Một Suboi bình thản, lạc quan và tự tin hơn khi cất lên tiếng nói của mình trong âm nhạc

Sau khi “chinh chiến” trên khắp các sân khấu âm nhạc quốc tế, trở thành niềm tự hào của Rap Việt, Suboi cũng thu về cho mình thêm rất nhiều bài học và ý tưởng mới trong âm nhạc. Giờ đây, Suboi đang ngày càng chứng minh sự trưởng thành, bản lĩnh hơn không chỉ qua âm nhạc mà còn trong cuộc sống

Khoảng thời gian từ năm 2017, Suboi cho ra mắt các sản phẩm như N-sao, Công, Cho Không, Bet On Me,... đều nhận được những phản ứng tích cực từ người hâm mộ. Dù không phát hành sản phẩm mới một cách thường xuyên, dồn dập nhưng Suboi luôn đầu tư một cách chỉnh chu nhất cho mỗi bài hát của mình. Bởi với Suboi, việc được dùng âm nhạc để truyền tải những thông điệp, những trăn trở của của bản thân đến được với các bạn trẻ sẽ càng “sướng” hơn việc nhận bất cứ giải thưởng nào. 

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh3
Các sản phẩm âm nhạc của Suboi về sau nói nhiều hơn về các vấn đề của xã hội, của phụ nữ

Trải qua nhiều biến cố, Suboi cũng có những cảm nhận rất khác khi nhìn vào cuộc sống. Nếu như trong những ca khúc đầu tiên của mình, Suboi luôn trách đời, trách người với một thái độ vô cùng nổi loạn thì giờ đây, các sáng tác của cô mang đến một cảm giác bình thản, lạc quan hơn rất nhiều. 

Chuyện tình 9 năm đổ vỡ và chuyện Suboi có con khiến khán giả ngỡ ngàng

Với những ai theo dõi con đường sự nghiệp của Suboi từ những ngày đầu tiên chắc hẳn sẽ biết đến chuyện tình giữa cô và đạo diễn Việt Kiều Bảo Nguyễn. Cả hai gặp gỡ từ năm 2010 và gắn bó với nhau trong suốt 9 năm sau đó. Thậm chí, hai người còn đính hôn để chứng minh sự nghiêm túc của mình trong mối quan hệ. 

Tuy nhiên đến tháng 4/2019, người hâm mộ phát hiện Suboi đã thôi không còn đeo nhẫn đính hôn. Về phía Bảo Nguyễn, anh cũng đã cập nhật trạng thái “độc thân” trên trang cá nhân. Trước những tin đồn về chuyện đường ai nấy đi, cả hai vẫn không hề lên tiếng chia sẻ bất cứ điều gì.

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh4
Suboi và bạn trai Bảo Nguyễn từng có 9 năm hẹn hò

Đến tháng 10/2019, Suboi gây bất ngờ khi đăng ảnh khoe bụng bầu ở tháng thứ 6. Được biết, bạn trai của Suboi là Nodey (tên thật là Đôn Nguyễn), là một nhà sản xuất âm nhạc người Pháp gốc Việt. Hai người vốn là những người bạn hợp nhau cả về tính cách, suy nghĩ lẫn tư duy âm nhạc. Trước đó, cả hai từng trải qua khoảng thời gian xa cách, tưởng chừng như không đến được với nhau. Thế nhưng cuối cùng, Suboi cũng đã hạ sinh con gái đầu lòng cho Nodey vào tháng 01/2020. 

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh15
Khi Suboi thông báo mang thai đã khiến công chúng vô cùng ngỡ ngàng

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh16

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh17
Giờ đây, cô đang tận hưởng cuộc sống hạnh phúc bên bạn trai và con gái đầu lòng

Suboi và những lần “đá chéo sân” sang thời trang, diễn xuất

Không chỉ là “nữ hoàng” của dòng nhạc Hip Hop Việt, Suboi còn thử sức mình trong lĩnh vực điện ảnh, thời trang và nhận được những phản hồi vô cùng tích cực. Theo đó, vào năm 2016, Suboi có cơ hội tham gia bộ phim điện ảnh “Siêu trộm” và gây ấn tượng cực tốt với công chúng. Dù chưa qua bất cứ một trường lớp diễn xuất chuyên nghiệp nào, Suboi vẫn làm khán giả nhớ tới Vi, nhớ tới một cô gái luôn phải đấu tranh nội tâm mà Suboi đã mang đến trong bộ phim này. 


Tạo hình vai diễn của Suboi trong phim "Siêu trộm"

Về lĩnh vực thời trang, Suboi đã trở thành gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng. Vào năm 2016, Suboi còn vinh dự là 1 trong 7 đại sứ cho chiến dịch quảng bá của BST H&M x Kenzo. Những hình ảnh của cô nhằm quảng bá cho chiến dịch của H&M x Kenzo đã hiện diện khắp Quảng trường Thời đại. Đây là lần đầu tiên có một ngôi sao Việt Nam phủ sóng hình ảnh tại địa danh nổi tiếng bậc nhất thế giới.

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh19
Hình ảnh Suboi xuất hiện tại Quảng trường Thời đại, Mỹ

Năm 2019, Suboi cũng trở thành nghệ sĩ Việt duy nhất xuất hiện trên tạp chí Vogue Nhật Bản số tháng 4. Từ thần thái cho đến biểu cảm,tạo dáng của Suboi đều không thua kém gì 1 nữ người mẫu chuyên nghiệp.

voh-profile-suboi-voh.com.vn-anh20
Suboi cũng vinh dự được góp mặt trên tạp chí Vogue Nhật Bản

Tạm kết:

Để có được thành công như ngày hôm nay, Suboi đã phải “một mình một ngựa” tìm ra lối đi trên con đường chưa một ai đi thử. Điều này cũng đòi hỏi một cô gái như Suboi phải trở nên rắn rỏi, kiên cường hơn nhiều người khác thì mới có thể tồn tại trong giới Hip Hop đậm chất đường phố và lắm thị phi. 

Rất may là sau tất cả, Suboi đều đã xuất sắc vượt qua và ngày càng thành công hơn bao giờ hết. Giờ đây, Suboi không cần đội vương miện, cô vẫn là một “nữ hoàng”, một tấm gương sáng cho biết bao nhiêu người khác noi theo. 

Xem thêm: