Tiểu sử Dế Choắt: Hành trình thoát mác 'rapper xăm trổ' đến ngôi vị quán quân Rap Việt

(VOH) - Gây ấn tượng với vẻ ngoài hầm hố cùng những hình xăm dày đặc trên cơ thể, ít ai ngờ rằng Dế Choắt lại là chàng rapper tính tình khiêm tốn, từng phải vất vả mưu sinh trước khi thành công.

Đối với những khán giả yêu nhạc rap, Dế Choắt có lẽ đã là cái tên không còn quá xa lạ. Hình ảnh nam rapper với vẻ ngoài xăm trổ, lạnh lùng chắc hẳn sẽ dễ gây ấn tượng với đối phương ngay từ lần đầu gặp mặt. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài có hơi "giang hồ" đó, Dế Choắt lại là một nam rapper vô cùng lễ phép, khiêm tốn và chan hòa với mọi người. 

Đặc biệt là sau khi tham gia chương trình Rap Việt và xuất sắc chiến thắng ngôi vị quán quân, cái tên Dế Choắt càng được mọi người biết đến rộng rãi hơn nữa. Với số phiếu bình chọn áp đảo các thí sinh khác, chắc hẳn Dế Choắt phải nhận được rất nhiều tình cảm từ khán giả. Vậy điều gì đã giúp chàng "rapper xăm trồ" này chinh phục trái tim của các fan hâm mộ?

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh1
Dế Choắt đang là một trong những rapper được chú ý nhất hiện nay

Dế Choắt là ai?

Dế Choắt tên thật là Châu Hải Minh, sinh năm 1996 tại Sóc Trăng. Anh được nhiều người biết đến với vai trò của một rapper hoạt động trong giới underground. Những bản rap của anh đều đề cập đến những vấn đề của xã hội, những phận người nhỏ bé với khát vọng vươn lên cùng niềm tin không bao giờ tắt. Một số bản rap của anh được khán giả vô cùng yêu mến có thể kể đến như: Cố Nhân Tình, Thằng Anh Em, Đời Lạ Lắm À Nghen,...

Mới đây, Dế Choắt càng nhận được nhiều sự chú ý hơn khi tham gia chương trình Rap Việt mùa đầu tiên. Dưới sự dẫn dắt của “lão đại” Wowy, Dế Choắt đã luôn mang đến cho người xem những tiết mục ấn tượng, giàu sức sáng tạo trong ca từ lẫn giai điệu. Sau hành trình 4 tháng đầy vất vả, cuối cùng Dế Choắt cũng đã xuất sắc giành được ngôi vị quán quân mùa đầu tiên của Rap Việt. Giải thưởng này cũng sẽ góp phần giúp nam rapper sinh năm 1996 chứng minh cho mọi người xung quanh thấy rằng quyết định đến với rap của mình là hoàn toàn đúng đắn. 

Bên cạnh vai trò rapper, Dế Choắt còn là một thợ xăm và sở hữu một tiệm xăm ở Đà Lạt. Chưa kể, trước khi chiến thắng ngôi vị quán quân Rap Việt, anh đã từng trải qua khoảng thời gian vất vả mưu sinh với rất nhiều công việc nặng nhọc khác nhau. Cùng tìm hiểu về chàng rapper có vẻ ngoài xăm trổ này, để xem điều gì đã giúp anh chinh phục được trái tim của khán giả nhiều như vậy nhé!

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh2
Từ danh hiệu "rapper xăm trổ", Dế Choắt đã xuất sắc giành được vị trí quán quân Rap Việt mùa đầu tiên

Hành trình từ 'rapper xăm trổ' đến ngôi vị quán quân Rap Việt của Dế Choắt

Trước 2016: Vất vả mưu sinh, bắt đầu với công việc của 1 thợ xăm 

Dế Choắt chia sẻ rằng anh bắt đầu tiếp xúc với âm nhạc, giai điệu ngay từ năm lớp 3. Khi tham gia đội trống ở trường, dòng chảy âm nhạc và các nhịp điệu đã xuất hiện bên trong con người của anh. Đến khi không còn được chơi trống, Dế Choắt cảm thấy bức bối vì không thể giải tỏa những giai điệu âm nhạc bên trong mình. Lúc này, anh bắt đầu nghe được những bản rap của Wowy và bắt đầu cảm thấy yêu thích, muốn khám phá và tìm tòi nhiều hơn về nhạc rap. 

Nhưng vì sinh ra trong gia đình không có nhiều điều kiện, nên ngay từ năm lớp 9, Dế Choắt đã phải nghỉ học, một mình lặn lội lên Sài Gòn để tìm việc làm, kiếm thêm thu nhập. Nam rapper từng phải làm qua rất nhiều công việc nặng nhọc như bán vé số, bốc vác, chăn ngựa hay thậm chí là mặc đồ thú bông để cho khách chụp hình.

Khó khăn chồng chất khó khăn, cuộc sống mưu minh vẫn chỉ quẩn quanh với những công việc nặng nhọc, vất vả, chàng trai trẻ Châu Hải Minh không tránh khỏi cảm giác thất vọng và muốn bỏ cuộc. Nhưng khi nghĩ đến gia đình, người thân và trách nhiệm mà mình đang mang, Dế Choắt đã thôi không còn suy nghĩ tiêu cực. Thay vào đó, anh cố gắng tìm ra lối đi.

May mắn là sau đó, anh có cơ hội được tiếp xúc với nghề xăm thông qua sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của một người thầy. Sau quá trình dành dụm, Dế Choắt đã có cho mình một tiệm xăm uy tín tại Đà Lạt. Lúc này, khi thu nhập có phần ổn định hơn, Dế Choắt mới bắt đầu tìm lại với đam mê của mình.

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh3
Sau những năm tháng vất vả mưu sinh, Châu Hải Minh bắt đầu cơ duyên với công việc của một thợ xăm và được nhiều người trong giới biết đến

2016 - 2019: Chính thức hoạt động trong giới rap underground

Năm 2016, chàng thợ xăm Châu Hải Minh chính thức tham gia cộng đồng rap underground với nghệ danh Dế Choắt. Vốn được truyền cảm hứng từ những bản rap của “lão đại” Wowy, Dế Choắt cũng tìm đến rap như một cách trút bầu tâm sự. Tất cả những tâm tư, bức bối trong cuộc sống đều được Dế Choắt truyền tải qua những lời rap gần gũi, chân thật của mình. 

Thời gian đầu, anh cũng gặp khá nhiều khó khăn vì bản thân chỉ là một rapper vô danh không được ai biết đến. Nhưng càng về sau, những sáng tác của anh dần được nhiều người biết đến hơn. Thậm chí, có những bản rap của Dế Choắt được khán giả yêu mến đến mức đạt được hàng triệu lượt xem trên Youtube. Đây được xem là một thành tích khá đáng kể đối với một rapper underground như Dế Choắt. 

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh4
Khi kinh tế đã ổn định hơn, chàng trai trẻ Âu Hải Minh tìm về với đam mê âm nhạc mà mình đã gác lại trước đó, lấy nghệ danh là Dế Choắt

Tuy nhiên, việc nổi tiếng quá sớm và đạt được thành công trong thời gian ngắn đã khiến Dế Choắt trở nên lạc lối. Nhận thấy bản thân không chỉ trở thành thợ xăm nổi tiếng mà còn sáng tác được những bản hit, vì vậy nên Dế Choắt luôn ra đường trong trạng thái ngông nghênh, nghĩ rằng ai cũng phải nể mình. 

“Chính điều này đã tạo nên một Dế Choắt rất tệ hại, phát ngôn tiêu cực, nói lời không hay và không kiểm soát được những suy nghĩ của mình. Dần dần, điều đó đã hình thành một thói quen, bản thân mình mỗi ngày đều thức dậy trong tiêu cực”. - Dế Choắt tâm sự. 

Để thoát ra khỏi điều đó, nam rapper sinh năm 1996 đã quyết định thay đổi cuộc sống của mình: Từ việc dọn đến sống ở một căn phòng trọ nhỏ, tiệm xăm cũng dời về một căn phòng nhỏ hơn, không còn ở mặt tiền như trước. Thời gian này, Dế Choắt sống ẩn dật và lao vào sáng tác rất nhiều những ca khúc như một lời thú tội với chính mình. Trong đó, 3 bài hát “đinh” nhất, chứng minh cho mọi người thấy rằng Dế Choắt đã thật sự trưởng thành, không còn là chàng rapper ngông cuồng như trước chính là: Đứng Lên, Nếu Sinh Ra Ở Một Nơi KhácNgày Mai.

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh5
Thành công đến sớm khiến Dế Choắt trượt dài trong những suy nghĩ tiêu cực, rất may là anh đã sớm nhận ra và đưa bản thân "lội ngược dòng" khỏi những sa ngã

Khi những ca khúc này được phát hành, Dế Choắt nhận được nhiều lời động viên, ủng hộ của khán giả. Thậm chí, anh đã khóc khi biết rằng mọi người vẫn còn dành rất nhiều tình cảm cho mình. Chính điều này cũng chính là động lực để anh quyết định đăng ký dự thi Rap Việt, tạo nên bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của mình. 

2020: Thành công chinh phục ngôi vị quán quân Rap Việt

Sau 4 năm hoạt động trong giới Underground, Dế Choắt cũng đã có được một chỗ đứng nhất định trong lòng những khán giả yêu nhạc rap. Tuy nhiên, trong mắt người thân và mọi người xung quanh, Dế Choắt vẫn chỉ đang là một rapper xăm trổ với công việc không mấy ổn định. Chính vì vậy nên anh đã quyết định tham gia Rap Việt, dùng chính những nỗ lực và đam mê để chứng minh cho mọi người thấy quyết định của mình là hoàn toàn đúng đắn, không hề hối hận. 

Ngay từ vòng đầu tiên, Dế Choắt đã xuất sắc chinh phục được cả 4 vị HLV Wowy, Suboi, KarikBinz với bản rap Chú Bé Loắt Choắt. Nhưng không cần phải suy nghĩ quá nhiều, anh đã quyết định chọn về đội của HLV Wowy, một người anh, người tiền bối đã truyền cho Dế Choắt rất nhiều cảm hứng trên hành trình theo đuổi rap. 

Tiết mục Chú Bé Loắt Choắt - Dễ Choắt: 

 

Ở các vòng sau, Dế Choắt luôn nhận được những lời ngợi khen của các huấn luyện viên và ban giám khảo nhờ khả năng viết lời, gieo vần rap quá đỗi điêu luyện của mình. Chính vì vậy nên trong mắt các thí sinh khác, Dế Choắt luôn được xem là một đối thủ nặng ký cho ngôi vị quán quân mùa đầu tiên của Rap Việt. 

Và sau 4 tháng thi đấu căng thẳng, vào tối ngày 14/11/2020, đêm chung kết cuộc thi Rap Việt đã chính thức diễn ra. Dế Choắt xuất sắc vượt qua GDucky, trở thành quán quân Rap Việt mùa đầu tiên, chính thức đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp.

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh6
Dế Choắt xuất sắc đạt ngôi vị quán quân của rap Việt mùa đầu tiên
voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh7
Nam rapper nhận được nhiều sự chú ý hơn của công chúng sau chiến thắng này

Nhiều ý kiến cho rằng yếu tố góp phần giúp Dế Choắt giành được ngôi vị quán quân chính là nhờ chất “thuần Việt” trong các sáng tác của anh. Cụ thể, trong suốt cuộc thi, nam rapper luôn sáng tác bài hát bằng ngôn ngữ tiếng Việt và không hề đệm bất cứ từ tiếng Anh nào trong đó. Ngoài ra, nghệ danh Dế Choắt của anh cũng là một hình ảnh vô cùng quen thuộc với người Việt. 

Chia sẻ về điều này, Dế Choắt cho biết việc anh không sử dụng tiếng Anh không phải là vì không đồng ý với điều đó. Nam rapper cho rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ rất tốt trong việc phát triển tư duy, khả năng học hỏi của mọi người. Nhưng vì đây là Rap Việt mùa đầu tiên, nên anh muốn đặt 1 nền móng để rap có thể tiếp cận được với mọi người, phù hợp với các cô chú và cả những bạn nhỏ, những người không thể hiểu được tiếng Anh vẫn có thể nghe được nhạc rap Việt.

Không chỉ vậy, ngôi vị quán quân Rap Việt của Dế Choắt cũng đã giúp thay đổi suy nghĩ, quan điểm của gia đình anh về nhạc rap. Kể từ khi theo đuổi rap và xăm mình, Dế Choắt và ba không bao giờ nói chuyện với nhau. Nhưng nhờ tham gia cuộc thi mà ba đã có cái nhìn khác về anh. "Lần đầu tiên, Dế cảm thấy xúc động khi ba Dế rơi nước mắt vì mừng. Dế hiểu giọt nước mắt mừng đó mang nhiều giá trị. Mừng vì hướng đi của Dế dễ rơi vào sa ngã nhưng mà Dế đã lội ngược dòng, làm cho ba tự hào”. - Dế Choắt chia sẻ. 

Xem thêm: Rap là gì? 80 câu Rap hay của 6 vị huấn luyện viên tài năng trong Rap Việt

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh8
Mặc dù xuất hiện không ít tranh cãi, nhưng nếu nhìn lại chặng đường Dế Choắt đã trải qua, có thể thấy chiến thắng này hoàn toàn thuyết phục.

Ý nghĩa về hình xăm của Dế Choắt

Với những ai lần đầu biết đến Dế Choắt, nhìn vào những hình xăm dày đặc trên khắp người anh, có lẽ sẽ không tránh khỏi cảm giác bất ngờ và có chút “sốc” nhẹ. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài xăm trổ đó, Dế Choắt vẫn là một chàng rapper vô cùng khiêm tốn, sống kín tiếng, dễ xúc động và luôn chân thành với mọi người. 

Chia sẻ về những hình xăm trên cơ thể của mình, Dế Choắt cho biết anh không thể đếm được hết vì đó là sự liên kết của rất nhiều câu chuyện. Mỗi hình xăm đều gắn liền với một kỷ niệm và ý nghĩa, nên sẽ không có số thứ tự nhất nhì ở đây. 

Nếu phải chia sẻ về một hình xăm trên người mình, Dế Choắt đã chọn dòng chữ “Real Game” trên ngón tay để giải thích. Nam Rapper cho rằng cuộc đời mỗi người giống như một trò chơi, nếu muốn chiến thắng thì chúng ta phải thành thật với nó. 

Mặc dù thời gian đầu, khi mới xuất hiện trước công chúng, Dế Choắt cũng có chút e ngại vì những hình xăm trên cơ thể. Nhưng sau những chặng đường đã qua, nhìn lại những gì mình đã làm, anh dần cảm thấy mạnh mẽ và tự tin hơn vào chính mình. Thậm chí, nam rapper còn muốn là người có thể đứng lên, truyền tải cho công chúng thấy rằng không phải những ai xăm mình cũng đều là người xấu. Từ đó góp phần vào việc phát triển nghệ thuật xăm ở Việt Nam. 

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh9
Mỗi hình xăm được Dế Choắt đặt lên người đều gắn với những câu chuyện, ý nghĩa riêng của nó

Bạn gái xinh đẹp của Dế Choắt là ai?

Với những ai đã từng dõi theo sự nghiệp và lắng nghe những bản rap của Dế Choắt, chắc hẳn sẽ thấy rằng nam rapper chủ yếu viết về những vấn đề đời sống, xã hội và rất ít khi đề cập đến tình yêu trong các sáng tác của mình. Thế nhưng ở ngoài đời, nam rapper lại khá lãng mạn trong tình yêu khi thừa nhận rằng mình đã phải lòng bạn gái ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên. 

Theo đó, bạn gái của Dế Choắt tên là Huỳnh Như, từng đảm nhận vai nữ chính trong MV Sài Gòn Buồn Quá Em Ơi của nam rapper. Huỳnh Như sở hữu vẻ ngoài xinh xắn nhưng cũng không kém phần cá tính và có chút nổi loạn. Có lẽ, cũng chính vì điều này mà Dế Choắt đã “đứng hình mất 50 giây” khi nhìn thấy cô ngay từ lần đầu gặp mặt. 

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh10
 
voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh11
Vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu của bạn gái Dế Choắt
voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh12
Cô nàng có phong cách cá tính, pha chút nổi loạn rất hợp "gu" với Dế Choắt

Chia sẻ về cơ duyên gặp gỡ với bạn gái, nam rapper cho biết hôm đó anh vừa mua đồ ăn, vừa tạo dáng “ngầu” để tạo sự chú ý. Sau đó, anh nhận được tin nhắn từ Huỳnh Như nhờ anh xăm mình, từ đó cả hai cũng dần phát triển thành tình yêu. Thậm chí, nam rapper còn đùa rằng "Hình như cô gái này có trong tiền kiếp, xuất hiện đâu đó trong đời mình", nên ngay từ lần gặp đầu tiên mới thấy quen thuộc đến như vậy. 

Được biết, Huỳnh Như hiện đang sở hữu một tiệm tóc trên Đà Lạt, gần với tiệm xăm của nam rapper. Sau khi hẹn hò, cả hai đã chuyển về sống chung với nhau. Thời gian đầu khi mới gặp gỡ Dế Choắt, ba mẹ của bạn gái đã rất bất ngờ và e ngại. Nhưng sau quá trình tiếp xúc, ba mẹ của bạn gái đã thấu hiểu và dần chấp nhận anh. 

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh13
Nhờ có bạn gái mà Dế Choắt ngày càng có thêm động lực để bước tiếp

Wowy chiếm vị trí quan trọng như thế nào trong lòng Dế Choắt?

Như những gì Dế Choắt đã chia sẻ, từ khi 12, 13 tuổi, anh đã được nghe qua những bản rap của Wowy và được truyền rất nhiều cảm hứng. Thậm chí, Dế Choắt còn xăm câu rap "Cầu Trời khấn Phật cho cha mẹ con bình an” của Wowy lên lưng của mình vì quá tâm đắc. 

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh14
Dế Choắt từng xăm hẳn câu rap của Wowy lên lưng vì quá hâm mộ đàn anh

Sau này, khi tham gia chương trình Rap Việt, dù được cả 4 huấn luyện viên lựa chọn và dùng rất nhiều lời ngon tiếng ngọt đều kêu gọi, Dế Choắt vẫn một lòng hướng đến Wowy mà không cần đắn đo, suy nghĩ. Nam rapper cũng chia sẻ rằng ban đầu, anh cảm thấy khá ngại vì những hình xăm của mình. Nhưng khi đến casting, nhìn thấy HLV Wowy và những rapper khác cũng có hình xăm, Dế Choắt đã tự nhắc nhở chính mình rằng: “Anh Wowy làm được thì mình cũng phải làm được”.

Đặc biệt, trong suốt khoảng thời gian tham gia Rap Việt, điều mà Dế Choắt nhớ nhất ở Wowy chính là lời động viên “Dế Choắt cố lên!” của anh. Dù chỉ là lời động viên ngắn ngủi thế thôi, nhưng nó thật sự mang một ý nghĩa rất lớn, giúp Dế Choắt có thêm động lực để đi đến chặng đường cuối cùng của cuộc thi. 

Xem thêm: Wowy và Quán quân Rap Việt Dế Choắt hội tụ tại đại tiệc Làn sóng xanh Party tháng 11 

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh15
Trong suốt 4 tháng tham gia Rap Việt, Wowy đã luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ Dễ Choắt rất nhiều

Có thể nói, đối với Dế Choắt, Wowy chính là một người anh lớn, một người thầy mà mình luôn muốn được cùng đồng hành đến cuối cùng. Điều đó được thể hiện khá rõ qua bài hát Chim Sẻ Và Dâu Tây mà cả hai cùng nhau thể hiện trong đêm chung kết Rap Việt. Nếu Wowy là chú chim sẻ dù đã trải qua nhiều vết thương nhưng vẫn muốn chinh phục những đỉnh cao, thì Dế Choắt chính là quả dâu tây dưới mặt đất, muốn được khám phá thế giới trên cao cùng anh chim sẻ. 

voh-tieu-su-de-choay-voh.com.vn-anh16
Thậm chí, Dế Choắt từng chia sẻ rằng khi nhìn lại hình ảnh mình và Wowy cùng đứng trên sân khấu trình diễn Chim Sẻ và Dâu Tây, anh đã không kiềm được nước mắt vì xúc động

Tạm kết

Từ một chàng trai phải bỏ học để tìm cách mưu sinh, Dế Choắt đã tự tìm ra con đường sáng cho riêng mình và đạt được thành công như hôm nay. Điều đáng quý nhất ở chàng rapper này chính là việc dù cho có phải sống trong một môi trường phức tạp, thế nhưng anh vẫn giữ được bản thân không sa ngã. Hình ảnh của Dế Choắt, những lời rap của anh, chắc hẳn sẽ còn truyền động lực rất lớn đến những bạn trẻ đang thấy bế tắc, chông chênh trước những lựa chọn của mình. 

 🔴 Xem tin tức và review phim mỗi ngày cùng Trạm Phim Châu Á tại:
Fanpage: fb.com/tramphimchaua
Youtube: youtube.com/tramphimchaua