Tiểu sử Đông Dương: Biết tuốt về đời tư và sự nghiệp của anh chàng đa tài

(VOH) - Không chỉ nhờ tài năng mà cách làm việc chăm chỉ cùng với đời tư trong sạch đã giúp cho Đông Dương nhận được nhiều tình cảm của khán giả.

Đông Dương được đông đảo khán giả biết với vai trò ca sĩ, diễn viên, giám khảo. Anh nhận được nhiều sự chú ý khi tham gia diễn xuất trong các bộ phim Lòng Dạ Đàn Bà, Hai Người Cha, Đời Như Ý... Thực chất, để có được sự nghiệp vững chắc như ngày hôm nay, Đông Dương đã phải trải qua nhiều thử thách. Tuy nhiên, thất bại đã khiến anh trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn để tiếp tục theo đuổi ước mơ của bản thân mình.

Nếu chưa biết Đông Dương là ai hãy cùng xem qua "sương sương" qua những thông tin của anh bên dưới. Còn nếu đã là fan hâm mộ của Đông Dương thì hãy điểm lại những điểm nổi bật của nam ca sĩ nhé!

Đông Dương 1
 

1. Đông Dương - con nhà nòi và niềm đam mê với âm nhạc

Đông Dương sinh ra trong gia đình có ba chị em và anh là con trai duy nhất trong nhà. Được biết, cả cha và mẹ của Đông Dương đều tham gia hoạt động nghệ thuật. Cha anh là kép chính trong Đoàn Văn Công Cửu Long, còn mẹ là diễn viên múa trong đoàn. Thế nên, kể từ khi chưa lọt lòng, Đông Dương đã được nghe những câu vọng cổ ngọt lịm của vùng đất miền Tây. 

Mặc dù cha của Đông Dương sở hữu giọng hát không thua kém những ngôi sao khác nhưng đáng tiếc thay khi ông không nổi tiếng. Về sau, gia đình Đông Dương đã không còn làm nghệ thuật nữa, tuy nhiên điều này không làm ảnh hưởng ước mơ của Đông Dương sau này. 

Xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật, Đông Dương cũng sớm bộc lộ năng khiếu ca hát từ nhỏ. Thậm chí, vì quá đam mê ca hát mà anh còn từng dùng tiền tiêu vặt mà mẹ cho để đi hát karaoke. Nhưng sau đó, anh lại bị chủ quán karaoke méc cha mẹ mình. Lúc ấy, vì lo cho tương lai của Đông Dương mà mẹ của anh đã khuyên anh nên lo học, đừng đi hát giống cha mẹ vì không có tương lai. Khác với quan điểm của mẹ Đông Dương, cha anh lại không ngăn cản sở thích của con trai.

Đông Dương 1
 

Nhận được sự ủng hộ từ cha, Đông Dương đã có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ ca hát. Năm 12 tuổi, Đông Dương ghi danh vào cuộc thi Tiếng hát truyền hình, nhưng vì còn nhỏ tuổi mà anh không được tham gia. Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn được niềm đam mê của anh. Đông Dương tiếp tục đăng ký vào tất cả những cuộc thi hát ở cấp xã, huyện, tỉnh và điều đặc biệt là anh thi giải nào cũng đều trúng giải đó. 

Bắt đầu khi học cấp hai, Đông Dương đã có thể tự kiếm tiền bằng cách đi hát vào mỗi buổi tối ở những quán cà phê. Thời điểm đó, anh kiếm được số tiền 7 ngàn đồng cho một đêm và đây là một số tiền không nhỏ đối với một cậu bé ở quê khi ấy.

Sang năm học cấp ba, Đông Dương vẫn tiếp tục vừa đi hát vừa làm MC để dành dụm tiền đi học. Sau khi tốt nghiệp, Đông Dương đăng ký thi vào Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật Cần Thơ và trở thành người đứng thứ 8 trong số 12 người được chọn với tổng số 4.000 thí sinh dự thi.

2. Đông Dương: Từng đánh đâu thắng đó để rồi nhận cái kết hụt hẫng

Môi trường đại học càng tạo điều kiện cho Đông Dương dễ dàng phát huy khả năng ca hát của mình. Anh tham gia vào nhiều cuộc thi ca hát ở khắp miền Tây. Nhờ năng khiếu thiên bẩm cùng sự chỉ dạy của thầy cô ở trường mà Đông Dương liên tục nhận được nhiều giải thưởng.

Trong hai năm 2007 và 2008, Đông Dương đã đạt được thành tựu đáng nhớ khi anh chính thức đăng quan giải Nhất Tiếng hát truyền hình Vĩnh Long; giải Nhì Tiếng hát truyền hình Cần Thơ, Sóc Trăng; giải Ba Tiếng hát tỉnh Tiền Giang...

Vào giai đoạn này, độ nổi tiếng của Đông Dương đã phủ sóng nhất định ở miền Tây. Tuy nhiên, anh cảm thấy bản thân cần phát triển hơn nên Đông Dương đã quyết định khăn gói lên Sài Gòn để góp mặt vào những cuộc thi tranh giải cấp quốc gia.

Nhưng anh đâu ngờ rằng, Sài Gòn trong trí tưởng tưởng tượng của anh lại là một "thế giới mới". Anh cảm thấy mình chỉ là một hạt cát nhỏ trong sa mạc mà thôi. "Ở quê, tôi giống như thằng chột làm vua xứ mù, tưởng đâu mình hay lắm rồi! Lên Sài Gòn mới cảm được màu sắc của cuộc sống nghệ thuật không như mình nghĩ. Tôi thi Tiếng hát truyền hình TPHCM bị rớt, thi Sao Mai Điểm hẹn rớt, thi Vietnam Idol cũng rớt... Trên Sài Gòn, tôi không quen ai. Khi đi chỉ có hai bàn tay trắng nên nói mất thì chẳng có gì để mất chỉ là tinh thần bị sốc. Tôi hụt hẫng và gần như phải bắt đầu lại từ con số 0", Đông Dương trải lòng.

Đông Dương 2
 

Vì phải mưu sinh trên nơi đất khách, Đông Dương đã xin vào làm ở một phòng thu bên phần kỹ thuật. Một ngày nọ, Đông Dương vô tình gặp được Hoàng Mập và Việt Hương đến thu âm. Mặc dù chỉ mới gặp lần đầu lại còn đối mặt với hai cái tên khủng trong showbiz, nhưng Đông Dương không ngại chỉ dẫn cho Việt Hương và Hoàng Mập khi cả hai mắc lỗi khi hát. Ban đầu, Việt Hương còn thủ thỉ với Hoàng Mập rằng Đông Dương là ai mà dám chỉ họ hát. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ này cũng đã đánh dấu cột mốc mới trong sự nghiệp của Đông Dương.

Sau khi nghe Đông Dương kể hoàn cảnh mình là ca sĩ tỉnh lẻ lên Sài Gòn lập nghiệp nhưng quá đỗi chông chênh, Việt Hương và Hoàng Mập quyết định trở thành người ơn kiêm người thầy của Đông Dương. Họ dẫn dắt anh đến với con đường diễn xuất và mở ra cánh cửa mới trong cuộc đời anh.

Dù nhận được sự giúp đỡ của Việt Hương và Hoàng Mập nhưng những bước đi ban đầu trong Đông Dương trong sự nghiệp diễn xuất cũng không hề dễ dàng. Trong thị trường phải cạnh tranh lại là một diễn viên tay ngang, Đông Dương cũng phải cố gắng bươn chải. Mỗi khi không đi phim, anh đi làm thiện nguyện cho chùa, đi hát đám tiệc hay tiếp tục công việc ở phòng thu.

Đông Dương đã làm nhiều việc để có tiền từ nhân viên cây xăng, phục vụ nhà hàng đến đứng kéo cửa cho khách vào hay ban đêm thì đi hát. Cuộc sống có cực khổ nhưng Đông Dương vẫn lạc quan và vui vẻ.

Đông Dương 3
 

Sau một thời gian, Đông Dương gom góp được một số tiền và vay mượn thêm, anh quyết định đầu tư vào một sản phẩm có tên Giấc Mơ Thiên Thần. Anh còn mời Phạm Thanh Thảo và Lê Kim Ngọc tham gia vào ca khúc này. Không như Đông Dương mong chờ, album này của anh đã không thành công. Điều này một lần nữa khiến Đông Dương cảm thấy hụt hẫng vì lại thất bại.

Trở lại với hai bàn tay trắng, Đông Dương vẫn còn nhớ những ngày tháng cơ cực ấy. Anh cho biết vì không có tiền mà mình chỉ đi diễn nhiều nơi với đúng một bộ vest. Thậm chí, những khi không còn cách xoay sở, Đông Dương đã chọn cách đi bán máu để kiếm tiền. Anh quan niệm rằng mình không làm gì trái pháp luật là được.

3. Làm lại từ đầu và thu về quả ngọt

Sự nghiệp khá bấp bênh nhưng bên cạnh Đông Dương luôn có hai người anh, chị luôn quan tâm đến mình là Hoàng Mập và Việt Hương. Đối với Đông Dương, Hoàng Mập và Việt Hương vừa là người mang ơn, vừa là thầy cô của anh. Cả hai dạy cho Đông Dương từng li, từng tí khi anh mới đặt chân vào diễn xuất. Nhờ có sự kiềm cặp của Hoàng Mập và Việt Hương mà Đông Dương từng bước tiến bộ và có cơ hội thử sức với nhiều lĩnh vực sân khấu, đi casting nhiều phim.

Vai diễn đầu tiên của Đông Dương đó là trong bộ phim truyền hình Lòng Dạ Đàn Bà. Ban đầu, anh được đạo diễn nhận xét là diễn xuất thiếu tự nhiên và đơ cứng. Dù bị chê nhưng Đông Dương vẫn không nản chí mà tiếp tục cố gắng học hỏi. Và rồi ngày mà Đông Dương thu trái ngọt cũng đến, năm 2012 anh được đạo diễn "chọn mặt gửi vàng" vào vai nam chính sau thời gian đóng vai nhỏ phụ. Bộ phim lần đầu anh đóng chính có tên Hai Người Cha, may mắn thay khi Đông Dương được tham gia cùng với Việt Hương và Hoàng Mập. Anh đã được cả hai giúp đỡ và chỉ giáo rất nhiều nên khả năng diễn xuất cũng tiến bộ đáng kể, từ đó anh nhận nhiều sự chú ý của nhiều khán giả miền Tây.

Với cái đà ấy, Đông Dương nhận được nhiều lời mời đóng chính từ các nhà sản xuất phim khác ngoài hãng phim Hoàng Thần Tài. Đồng thời, nhờ tính tình hiền lại lại ham học hỏi mà Đông Dương rất được lòng các đạo diễn và đồng nghiệp. Từ đây, cơ hội "đổi đời" của anh đã đến, Đông Dương được mời tham gia vào nhiều dự án phim truyền hình và điện ảnh Yêu Thuê, Sứ Mạng Song Sinh, Đời Như Ý, Cạm Bẫy Hơi Thở Của Quỷ, Nhà Ông Hoàng Có Vàng...

Đông Dương 4
 

Từng là một cái tên mờ nhạt và bị chê bai diễn xuất, Đông Dương đã trở thành cái tên xuất hiện trong danh sách đề cử Nam chính xuất sắc nhất cho bộ phim truyền hình Sứ Mạng Song Sinh tại Ngôi sao xanh. Đến năm 2019, Đông Dương tiếp tục được gọi tên trong danh sách đề cử Ngôi sao xanh với vai Út Quý trong Nhà Ông Hoàng Có Vàng. Đối với Đông Dương, đề cử này như công nhận những nỗ lực, cống hiến mà anh và đoàn phim đã bỏ ra. Đồng thời, đây cũng được xem là nguồn động lực để anh có thể tiến xa hơn trên con đường diễn xuất. 

4. Những sản phẩm của Đông Dương

Bên cạnh việc đi diễn, Đông Dương cũng đã cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc sau khi anh đã được thành công nhất định. Dù bận rộn đi diễn nhưng Đông Dương vẫn không quên đi giấc mơ ca hát theo anh từ thuở thơ bé đến bây giờ. Với chất giọng trữ tình trời phú, những ca khúc của Đông Dương đã nhận được đông đảo khán giả đón nhận.

Đông Dương còn hợp tác với nhiều ca sĩ khác trong các sản phẩm âm nhạc của mình như Mỹ Hạnh, Hoàng Ngọc Như, Huỳnh Thật, Hồng Phượng... Đặc biệt, Đông Dương - Hồng Phượng là cặp song ca nhạc trữ tình mà nhiều khán giả yêu mến với những ca khúc hợp tác ăn ý.

Đông Dương 5
 

4.1 Một số ca khúc của của Đông Dương

  • Làm Cha
  • Điệu Buồn Đêm Trăng
  • Yêu Bolero
  • Nhà Anh Nhà Em
  • Người Bạn Tình Xưa
  • Chung Vầng Trăng Đợi
  • Trả Nợ Người Ta
  • Chia Cách Một Đại Dương
  • Giọt Mưa Tình

4.2 Những bộ phim mà Đông Dương tham gia

  • Hai Người Cha
  • Yêu Thuê
  • Báu Vật Ngày Xuân
  • Người Thương Kẻ Nhớ
  • Hợp Đồng Bắt Ma
  • Nữ Hoàng Cà Phê
  • Chàng Mập Nghĩa Tình
  • Lọ Lem Sài Gòn
  • Cưới Chạy
  • Nhà Ông Hoàng Có Vàng

Đông Dương là ai?

Tên: Nguyễn Đông Dương
Nghệ danh: Đông Dương

Năm sinh: 1980
Nơi sinh: Vĩnh Long
Nơi sống và làm việc hiện tại: TP.HCM
Facebook: Nguyễn Đông Dương

Đông Dương tên thật là Nguyễn Đông Dương, anh sinh năm 1980 tại Vĩnh Long. Vốn xuất thân từ gia đình theo đuổi nghệ thuật nên Đông Dương cũng thừa hưởng gen duy truyền và mang niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ. Sau này khi trưởng thành, Đông Dương phải cố gắng lăn lộn nhiều năm mới có được thành công nhất định. Bên cạnh vai trò là ca sĩ, Đông Dương còn được biết đến là nam diễn viên truyền hình và điện ảnh.