Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài

(VOH) - Lâm Y Thần nổi tiếng nhất vào khoảng những năm 2005-2010 qua loạt vai diễn để đời trong tác phẩm như Thơ Ngây, Nàng Juliet Phương Đông, Anh Hùng Xạ Điêu,...

Lâm Y Thần là nữ diễn viên, ca sĩ nổi tiếng đến từ Đài Loan. Cô ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ nhờ vẻ ngoài tươi sáng, đáng yêu cùng sự nghiệp diễn xuất vô cùng nổi bật. Sở hữu gia tài phim ảnh đồ sộ, nổi bật nhất phải kể đến vai chính Viên Tương Cầm trong bộ phim thần tượng nổi tiếng Thơ Ngây đã giúp đưa tên tuổi Lâm Y Thần vang xa và giúp cô trở thành một trong những nữ thần thanh xuân của làng phim ảnh xứ Đài.

Thông tin cá nhân của Lâm Y Thần

  • Tên khai sinh: Lâm Y Thần (林依晨)
  • Tên khác: Ariel Lin
  • Sinh nhật: Ngày 29/10/1982
  • Cung hoàng đạo: Bọ Cạp
  • Nhóm máu: Loại A
  • Quê quán: Nghi Lan, Đài Loan
  • Gia đình: Chồng là Lâm Vu Siêu
  • Bậc học: Cử nhân văn chương Khoa Văn học Hàn Quốc (ngành ngôn ngữ Hàn) tại trường Đại học Chính trị Quốc gia (Đài Loan), Thạc sĩ ngành Diễn xuất tại trường Đại học thuộc London, Anh
  • Chiều cao: 160cm
  • Cân nặng: 42 kg
  • Năm hoạt động: 2002 – nay
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, Ca sĩ
Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 1
Lâm Y Thần là diễn viên và ca sĩ nổi tiếng người Đài Loan

Sự nghiệp nổi bật của Lâm Y Thần

Dấu ấn trong sự nghiệp diễn xuất

Lâm Y Thần có xuất thân không được hoàn hảo, cô lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn. Từ nhỏ bố mẹ đã ly thân khiến tuổi thơ của cô nàng không được trọn vẹn như bao người, đến năm cô học trung học thì bố mẹ quyết định ly hôn. Vì gia cảnh khốn khó nên cô luôn cố gắng nỗ lực giúp giảm gánh nặng cho mẹ và mong em trai có tương lai tươi sáng hơn.

Năm 2000 cô bắt được mọi người chú ý khi giành giải hoa khôi tại cuộc thi người đẹp do báo Tiệp Vận của thành phố Đài Bắc tổ chức. Thế nhưng ít ai biết rằng, cô tham gia cuộc thi không phải vì hào quang nổi tiếng mà là vì muốn giành được giải thưởng để mua cho em trai một chiếc máy tính.

Trong năm đầu khi học đại học tại Đại học Chính trị Quốc gia, cô nàng đã chính thức bước chân vào giới giải trí với vai trò làm người mẫu, đóng quảng cáo và quay MV. Bộ phim đầu tay của cô là Hẹn Ước Tuổi 18 được quay vào năm 2001, từ đây cô được biết đến với tư cách là diễn viên phim truyền hình.

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 2
Bộ phim đầu tay của cô là Hẹn ước tuổi 18 đã giúp khán giả truyền hình biết tới Lâm Y Thần

Sau bộ phim đầu tay, Lâm Y Thần tiếp tục tham gia rất nhiều dự án khác nhau từ điện ảnh cho đến truyền hình. Không phụ sự cố gắng và nỗ lực của mình, năm 2004 cô được nhận được đề cử của giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 40.

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 3
Lâm Y Thần đã đạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 40

Sự may mắn dần đến với nữ diễn viên khi cô ngày càng được biết đến nhiều hơn qua các bộ phim thần tượng Khu Vườn Bí Mật, Học Sinh Lớp 7. Trong bộ phim Học Sinh Lớp 7 vì để tăng tính chân thực cho cảnh quay, Lâm Y Thần đã tự mình thực hiện cảnh quay ngã từ trên cao xuống đất khiến người xem cực kỳ tán thưởng về độ kính nghiệp của cô nàng.

Sau đó không lâu, bộ phim Hiệp Ước Tình Yêu (2004) do cô và Hạ Quân Tường thủ vai đã mang đến cho cô sự đột phá mới trong sự nghiệp diễn xuất. Trong phim có rất nhiều cảnh quay nguy hiểm cô điều tự mình thực hiện mà không cần diễn viên đóng thế. Nhờ sự nỗ lực hết mình vì vai diễn, cô đã hái được quả ngọt khi bộ phim phát sóng đã đạt được rating cao ngất ngưởng. Cũng từ đây diễn xuất của cô dần được công nhận và được khán giả hết lòng ủng hộ.

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 4
Bộ phim Hiệp ước tình yêu đã đánh dấu bước phát triển trong sự nghiệp diễn xuất của Lâm Y Thần

Một bước đột phá cực kỳ lớn trong sự nghiệp phim ảnh của cô nàng phải kể đến bộ phim thần tượng nổi tiếng Đài Loan. Bộ phim Ngây Thơ do cô và Trịnh Nguyên Sướng đóng chính và được phát sóng vào năm 2005. Thơ Ngây đã tạo nên cơn sốt ở Đài Loan và lan sang cả châu Á, trở thành một trong những bộ phim thần tượng kinh điển nhất. Có thể nói cô nàng một bước thành ngôi sao hạng A thông qua vai diễn Viên Tương Cầm trong bộ phim này. Vai diễn trong bộ phim đã giúp tên tuổi cô vang xa và giúp cô bắt đầu nổi tiếng tại Trung Quốc đại lục.

Sau sự thành công ngoài mong đợi của Thơ Ngây, cô nàng liên tiếp nhận được nhiều dự án lớn. Năm 2005, Lâm Y Thần nhận vai chính trong bộ phim truyền hình Trung Quốc đầu tiên là Thiên Ngoại Phi Tiên. Trong phim cô đóng cặp với nam diễn viên nổi tiếng Hồ Ca. Bộ phim này cũng nhanh chóng nổi tiếng và đạt được thứ hạng cao trên nhiều bảng xếp hạng. Nữ diễn viên họ Lâm lại lần nữa phá vỡ giới hạn chính mình và ngày càng thăng tiến hơn tại thị trường Trung Quốc.

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 5
Lâm Y Thần không ngừng tiến bộ trong từng vai diễn

Lâm Y Thần được đánh giá là một người vô cùng chăm chỉ và nỗ lực khi trong suốt quá trình quay phim, cô nàng đã phải bay đi bay lại giữa Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan để vừa đảm bảo tiến độ quay phim vừa không bỏ lỡ việc học. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2005, cô nàng bắt đầu chuyên tâm vào việc quay phim hơn.

Tháng 9 năm 2005, cô tham gia diễn xuất trong bộ phim Nàng Juliet Phương Đông. Trong phim cô nàng đã tự mình diễn cảnh ngã từ ban công xuống đất mà không cần đến diễn viên đóng thế, cho thấy cô nàng cực kỳ nghiêm túc với công việc. 

Năm 2006, cô bắt đầu quay bộ phim Anh Hùng Xạ Điêu, được chuyển thể từ nguyên tác của Kim Dung. Tuy nhiên trong quá trình quay, nam diễn viên chính là Hồ Ca bị tai nạn khiến bộ phim bị trì hoãn trong một thời gian. Trong thời gian ngừng quay phim, Lâm Y Thần đã đến Học viện Điện ảnh New York để tham gia một khóa học ngắn hạn trong một tháng.

Năm 2007 bộ phim Thơ Ngây 2 được khởi quay, cũng trong năm này dự án Anh Hùng Xạ Điêu bắt đầu quá trình còn dang dở của mình. Trong thời gian này vì để hoàn thành hai bộ phim, Lâm Y Thần dường như phải làm việc 24/24 không quản mệt nhọc. Đáp lại sự cố gắng, nỗ lực hết mình của cô nàng là cô đã gặt hái được giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở hạng mục phim truyền hình tại Lễ trao giải Kim Chung lần thứ 43 năm 2008.

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 6
Vai diễn trong bộ phim Anh hùng xạ điêu của Lâm Y Thần được đánh giá tốt

Vì làm việc quá sức suốt nhiều năm để cống hiến cho nghệ thuật nên cô nàng đã gặp vấn đề về sức khỏe. Mãi đến năm 2011 cô mới hoàn toàn bình phục và tiếp tục công việc diễn xuất.

Đánh dấu sự trở lại của mình, Lâm Y Thần đã tham gia bộ phim Có Lẽ Anh Sẽ Không Yêu Em. Bộ phim này đã mang về giải Diễn viên chính xuất sắc nhất phim truyền hình tại Lễ trao giải Kim Chung lần thứ 47 và giải Ngôi sao lớn châu Á ở Liên hoan phim Quốc tế Seoul năm 2015 cho Lâm Y Thần.

Cô nàng cũng rất chăm chỉ đóng phim, cô góp mặt trong nhiều bộ phim tiếp như Lan Lăng Vương (2013), Lão Nam Hài/Già Gân Và Mỹ Nhân (2018), Tiểu Nữ Hoa Bất Khí (2018),… Đặc biệt, bộ phim Tiểu Nữ Hoa Bất Khí của cô cùng Trương Bân Bân dù vẫn nhận được nhiều sự chú ý nhưng vì kịch bản chưa đủ hấp dẫn nên vẫn không thể giúp cái tên Lâm Y Thần "gây bão" ở giai đoạn này. Sau đó, cô tập trung vào lĩnh vực phim điện ảnh nhiều hơn.

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 7
Tiểu Nữ Hoa Bất Khí ra mắt vào năm 2018 dường như là bộ phim cổ trang cuối cùng mà "mối tình đầu của Đài Loan" đảm nhận.

Lâm Y Thần trong lĩnh vực âm nhạc

Không chỉ thành công ở lĩnh vực phim ảnh, Lâm Y Thần còn ghi dấu ấn trong sự nghiệp âm nhạc. Tháng 5 năm 2009, cô nàng gia nhập công ty âm nhạc Avex và đến 10/7/2009 cô đã phát hành album đầu tay của mình mang tên Happy Encounter. Sản phẩm âm nhạc này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của khán giả.

Trước khi chính thức ra mắt với vai trò ca sĩ thì cô đã nhiều lần hát nhạc phim và cũng gặt hái được những thành tựu kinh ngạc. Bài hát gây chú ý nhất là Bắc Bán Cầu Cô Đơn do cô thể hiện trong bộ phim Hiệp Ước Tình Yêu. Sản phẩm âm nhạc này đã liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng KTV và nhạc chuông trong 12 tuần. Hơn thế nữa, Bắc Bán Cầu Cô Đơn đã và trở thành bản hit khắp Đài Loan thời điểm bấy giờ.

Sau đó không lâu cô nàng lại có thêm một bản hit nổi tiếng khác với bài hát Không Phải Anh Thì Không Có Ai trong phim Nàng Juliet Phương Đông.

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 8
Lâm Y Thần cực kỳ thành công trong vai trò ca sĩ 

Những giải thưởng danh giá mà Lâm Y Thần đã đạt được

Lâm Y Thần được đánh giá là diễn viên cực kỳ tài năng. Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật hăng say, cô nàng đã gặt hái cho mình rất nhiều giải thưởng danh giá, nổi bật nhất phải kể đến như là:

  • Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (phim truyền hình) của Giải Kim Chung lần thứ 43 năm 2008
  • Nghệ sĩ nữ của năm tại 2009 Modern Shanghai Awards
  • Nữ diễn viên quốc tế và Nữ diễn viên hấp dẫn nhất châu Á tại 2009 Yahoo! Asia Buzz Awards (HK)
  • Giải thưởng tài năng mới xuất sắc nhất và Media Recommended Award tại Sprite Original Music Billboard Awards vào năm 2010
  • Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (phim truyền hình) của Giải Kim Chung lần thứ 47
  • Ngôi sao lớn châu Á tại Liên hoan phim Quốc tế Seoul năm 2015
  • Nữ diễn viên được hoan nghênh nhất năm (Khu vực Hồng Kông - Đài Loan) năm 2016

Ngoài ra cô còn là một tác giả tài năng khi đã xuất bản được bốn quyển sách của riêng mình. Những tác phẩm của cô lần lượt là Ariel's Blog (2005), Ariel Lin's New York Bagel Diary (2008), Ariel's A Wonderful Journey (2010), Be Yourself, Why Do You Say Sorry (2022).

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 9
Lâm Y Thần đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá trong sự nghiệp của mình

Đời tư cá nhân của diễn viên Lâm Y Thần

Từng phải phẫu thuật do có khối u trong não

Vì quá say mê làm việc trong nhiều năm cộng với áp lực tinh thần khi phải đảm đương quá nhiều công việc khác nhau, cô nàng đã bị vỡ mạch máu não vào năm 2008. Tại bệnh viện cô được chẩn đoán là có khối u trong não, nếu không tiến hành phẫu thuật thì sẽ bị mù. Trải qua ca phẫu thuật sinh tử Lâm Y Thần đã có khoảng thời gian dài để bình phục và nghỉ ngơi.

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 10
Lâm Y Thần đã phải trải qua cuộc phẫu thuật não nguy hiểm

Những mối tình xoay quanh Lâm Y Thần

Lâm Y Thần từng yêu đương thời học đại học nhưng cũng không đi đến kết quả. Tiếp đó cô cũng trải qua nhiều mối tình khác nhau những đều để lại những ký ức buồn. Trong quá trình hợp tác đóng phim, cô liên tục được người hâm mộ gán ghép với bạn diễn vì sự đẹp đôi và tương tác ngọt ngào của cả hai. Thế nhưng cô đều lên tiếng phủ nhận và chứng minh mối quan hệ bạn bè bình thường với các nam diễn viên.

Năm 2010, cô nàng tuyên bố hẹn hò với Trịnh Gia Nghiêu, cô còn từng vì anh chàng mà tạm dừng đóng phim để dành nhiều thời gian cho người mình yêu. Thế nhưng hạnh phúc chưa bao lâu thì cả hai đã chính thức đường ai nấy đi.

Năm 2012, Lâm Y Thần cuối cùng cũng gặp được định mệnh đời mình, cô đã tuyên bố hẹn hò với doanh nhân Lâm Vu Siêu. Được biết cả hai đã quen nhau từ những năm học cấp 3 nhưng mãi đến nay mới chính thức có cơ hội nên duyên. Năm 2014, cặp đôi đã chính thức về chung một nhà. Đến năm 2021, gia đình nhỏ của cô nàng đã chào đón một cô công chúa nhỏ tên Libra. Đến hiện tại, nữ diễn viên vẫn vô cùng hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình.

Tiểu sử Lâm Y Thần - Nữ thần thanh xuân thế hệ đầu của làng phim ảnh xứ Đài 11
Lâm Y Thần hiện tại không chỉ thành công trong sự nghiệp, mà còn rất hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình

Lâm Y Thần là nữ diễn viên tài năng, xinh đẹp và luôn mang lại năng lượng tích cực cho mọi người. Không chỉ được khán giả yêu thích và ủng hộ, cô còn được rất nhiều bạn bè trong giới giải trí ca ngợi về nhân phẩm và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình. Giờ đây không chỉ thành công về con đường nghệ thuật mà cô nàng còn có một mái ấm vô cùng hạnh phúc, được bao người ngưỡng mộ.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về cô nàng diễn viên này, hãy truy cập vào chuyên mục Tiểu sử sao của VOH giải trí nhé!

Ảnh: Internet