Tiểu sử Viên Băng Nghiên: Nàng ‘lưu ly mỹ nhân’ được ca ngợi vì đi lên bằng thực lực

(VOH) - Sau dấu ấn khó phai của Mạc San San trong Tương Dạ, Viên Băng Nghiên tiếp tục tiến thẳng vào tim khán giả và tạo ra bước chuyển mình đáng chú ý nhờ Lưu Ly Mỹ Nhân Sát.

Viên Băng Nghiên là ai?

  • Tên: 袁冰妍 (Yuán bīng yán)
  • Ngày sinh: 17/1/1992
  • Chiều cao: 1.67m
  • Học vấn: Học Viện Hí Kịch Thượng Hải
  • Quê quán: Thượng Hải, Trung Quốc
  • Năm hoạt động: 2012 - nay
  • Công ty quản lý: A Nặc Studio (thuộc Hoan Thụy Thế Kỷ)

Viên Băng Nghiên là một nữ diễn viên người Trung Quốc, sinh ngày 17/1/1992, tại Thượng Hải trong một gia đình tri thức có cha và mẹ đều là công chức. Viên Băng Nghiên tốt nghiệp cùng khóa với Địch Lệ Nhiệt Ba tại khoa biểu diễn Học Viện Hí Kịch Thượng Hải. Tuy từng để lại không ít ấn tượng qua một số nhân vật như Nha Đầu (Lão Cửu Môn), Hàn Ấu Nương (Trở Về Minh Triều Làm Vương Gia), Mạc San San (Tương Dạ), Thư Tĩnh Dung (Thính Tuyết Lâu), nhưng phải nói là Viên Băng Nghiên đã chìm nổi suốt 9 năm trời mới bắt đầu nổi tiếng nhờ vai Chử Toàn Cơ trong Lưu Ly Mỹ Nhân Sát.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh1
Viên Băng Nghiên: Xinh đẹp tự nhiên, diễn xuất linh động nhưng con đường sự nghiệp lại khá chông chênh.

Mọi người thường khen Viên Băng Nghiên diễn xuất tự nhiên và nhạy bén. Đó là vì từ nhỏ cô đã làm quen với nghệ thuật. Năm 6 tuổi, mẹ của Băng Nghiên đưa cô đi học múa và đàn tam thập lục. Rất nhanh sau đó với niềm đam mê và nỗ lực của bản thân cô đã được nhận vào lớp diễn viên múa nhí của Đoàn Nghệ thuật Đông Phương Thượng Hải, cùng đoàn tham gia lưu diễn ở Pháp, Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, và một số quốc gia khác.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh2
Từ nhỏ Viên Băng Nghiên đã tham gia lưu diễn ở khắp nơi trên thế giới

Loạt thành tích hồi nhỏ của Băng Nghiên mỗi khi nhắc lại đều khiến fan của cô tự hào:

  • Năm 2000, tham gia biểu diễn trong vở opera quy mô lớn Aida. 
  • Năm 2001, tham gia biểu diễn trong hội nghị APEC. 
  • Năm 2002, tham gia biểu diễn trong lễ khai mạc Hội nghị thường niên ADB lần thứ 35, đại diện cho thiếu nhi Trung Quốc tiếp đón Tổng thống Putin, Tổng thống Bush, cùng 21 vị nguyên thủ quốc gia khác. 
  • Năm 2002, Băng Nghiên được Học viện Vũ đạo Thượng Hải chú ý và muốn nhận cô vào học tại trường, nhưng mẹ cô hi vọng con gái có sự phát triển toàn diện nên đã không đồng ý.
  • Năm 2009, cô đại diện cho đoàn diễu hành Thượng Hải đến Bắc Kinh tham gia nghi thức duyệt binh Kỉ niệm 60 năm quốc khánh Trung Quốc.
  • Cùng Đoàn Nghệ thuật “Tay nắm tay” Ủy ban Công tác Quốc gia đi Hồng Kông biểu diễn.
  • Cùng Đoàn đại biểu thành phố Thượng Hải đi Pháp tham gia biểu diễn tuyên truyền Hội chợ Triển lãm World Expo 2010 tại Paris, tham gia biểu diễn trong “Tuần lễ văn hóa Trung - Pháp tại Thượng Hải”.
VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh3
12 tuổi, Viên Băng Nghiên đã tham gia vào các buổi biểu diễn lớn. 14 tuổi đã được Học viện Vũ đạo Thượng Hải chú ý mời nhập học. 17 tuổi, Viên Băng Nghiên đẩy mạnh hoạt động tại các buổi biểu diễn của quốc gia

Năm 2010, Viên Băng Nghiên thuận lợi thông qua khoa Biểu diễn và khoa Biên đạo múa của Học viện Hý kịch Thượng Hải với số điểm khá cao. Cuối cùng cô lựa chọn khoa Biểu diễn, trở thành cô gái Thượng Hải duy nhất trong khoa.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh4
Viên Băng Nghiên, Địch Lệ Nhiệt Ba và các bạn học tại lễ tốt nghiệp năm 2014

Sau khi tốt nghiệp Học Viện Hý Kịch Trung Ương, Viên Băng Nghiên ký hợp đồng với A Nặc Studio và tham gia vào không ít bộ phim lớn nhỏ với rất nhiều vai phụ mờ nhạt. Cô gái này đã phải cố gắng từng bước rồi lại từng ngày mới có thể được mọi người công nhận như ngày hôm nay.

Hành trình sự nghiệp Viên Băng Nghiên

Năm 2012 - 2014: 3 năm khởi nghiệp đầy gian nan

Năm thứ 2 đại học, Viên Băng Nghiên lần đầu tiên tham gia diễn xuất qua bộ phim Diệp Vấn khi thủ vai Thu Kiếm Vân. Bộ phim này cũng ra mắt sau đó vào năm 2013 nhưng hầu hết mọi người chỉ quan tâm tới nhân vật chính, còn Thu Kiếm Vân của Viên Băng Nghiên lại là một vai diễn rất mờ nhạt. Hơn nữa, Diệp Vấn cũng không phải là một tác phẩm xuất sắc của năm này. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh9
Viên Băng Nghiên và Trịnh Gia Dĩnh trong Diệp Vấn

Cùng năm, Băng Nghiên tiếp tục có cơ hội tham gia vào Căn hộ tình yêu 4  bộ phim được trình chiếu vào năm 2014, thủ vai Tình Tình. Dĩ nhiên, không có con đường khởi nghiệp nào mà vừa bắt đầu đã có khởi sắc. Viên Băng Nghiên tại thời điểm này vẫn chưa thể tạo được sự chú ý.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh10

Năm 2013, Viên Băng Nghiên tiếp tục chăm chỉ và năng nổ hơn nữa, cô liên tục góp mặt trong 4 bộ phim: Lãnh Sang Thủ, Hướng Tới Hạnh PhúcMạt Đại Hoàng Đế Truyền KỳTruyền Thuyết Tiền Đường nhưng tất cả vẫn chỉ là những vai phụ mờ nhạt, không nhận được nhiều chú ý. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh11
Đàm Ngọc Linh trong Mạt Đại Hoàng Đế Truyền Kỳ chiếu năm 2015

Năm 2014, Viên Băng Nghiên gia nhập đoàn phim Mùa Vui Vẻ qua vai Tiểu Tiên Nữ, bộ phim được trình chiếu vào năm 2016 nhưng vẫn tiếp tục là một vai diễn không được nhớ tới của Viên Băng Nghiên. Cùng năm đó, cô nhận được vai nữ chính đầu tay Nguyễn Sảnh Điềm Trong Hoa Khôi Ngây Thơ và Hội Trưởng Bá Đạo.

Hoa Khôi Ngây Thơ và Hội Trưởng Bá Đạo có thể không phải là một trong những tác phẩm hot nhất của năm 2014 nhưng vẫn nhận được tình yêu nhất định từ các khán giả trẻ. Phim này cũng rất được lòng các khán giả nước ngoài, được nhiều nhà đầu tư đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... mua bản quyền phát sóng.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh12
Hoa khôi ngây thơ và Hội trưởng bá đạo là bộ phim đầu tiên Viên Băng Nghiên đóng vai chính

Cùng năm, Viên Băng Nghiên cũng có tham gia vào một vai diễn nhỏ trong bộ Tùy đường anh hùng 4 và vai Kim Liên công chúa trong Bố đại hòa thượng tân truyện

Những bộ phim phát sóng vào giai đoạn 2012 - 2014 của Viên Băng Nghiên:

  1. Diệp Vấn (叶问) vai Thu Kiếm Vân (秋剑云)
  2. Căn hộ tình yêu 4 (爱情公寓4) vai Tình Tình (晴晴)
  3. Lãnh sang thủ (冷枪手) với vai Tưởng Ngọc San
  4. Hướng tới hạnh phúc (向幸福出发) vai Phương Ninh (方宁)
  5. Mạt đại hoàng đế truyền kỳ (末代皇帝传奇) vai Đàm Ngọc Linh (谭玉玲) 
  6. Truyền thuyết tiền Đường (钱塘传奇) vai Cập Cập (芨芨)
  7. Mùa vui vẻ (幸福的季节) qua vai Tiểu tiên nữ (小仙女)
  8. Hoa khôi ngây thơ và Hội trưởng bá đạo (白衣校花与大长腿) vai Nguyễn Sảnh Điềm (阮清恬)
  9. Tùy đường anh hùng 4 (隋唐英雄4)  
  10. Bố đại hòa thượng tân truyện (布袋和尚新传) vai Kim Liên công chúa (金莲) 

Trong khi các sao nữ cùng tuổi, cùng thời với Băng Nghiên như Địch Lệ Nhiệt Ba, Cổ Lực Na Trát hay Châu Đông Vũ... đều đang trở nên nổi tiếng chỉ sau 1,2 năm vào nghề thì trong khoảng thời gian 3 năm đầu sự nghiệp của mình, Viên Băng Nghiên khá mờ nhạt, chỉ toàn nhận được những vai phụ không có nhiều đất diễn. Tuy nhiên, cô nàng vẫn không nản lòng mà tiếp tục cố gắng. Mỗi ngày đều tập trung trau dồi diễn xuất với hi vọng sẽ có người nhìn thấy năng lực của cô.

Năm 2015 - 2016: Sự kết hợp cùng Trương Nghệ Hưng là bước tiến quan trọng

Nhờ thành công của phần 1, Hoa Khôi Ngây Thơ Và Hội Trưởng Bá Đạo tiếp tục cho ra mắt phần 2. Bộ phim vẫn tiếp tục nhận được sự yêu thích của các bạn trẻ, mặc dù phải đứng trước rất nhiều đối thủ nặng kí khác. Ngoài ra, Viên Băng Nghiên còn nhận vai Tả Tiểu Thiến trong bộ phim Tôi là Đỗ Lạp Lạp, nhưng đây vẫn chỉ là một vai diễn mà công ty nhận cho cô như để bớt trống lịch, không có ích gì cho sự nghiệp. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh13
Poster Hoa khôi ngây thơ và Hội trưởng bá đạo phần 2

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh14
Bộ phim Tôi là Đỗ Lạp Lạp được quay vào năm 2015 và được trình chiếu vào năm 2016

Sau một thời gian chìm nổi với rất nhiều vai phụ phiên vị thấp, Viên Băng Băng dần được tin tưởng và bắt đầu nhận được những vai diễn có nhiều đất hơn. Từ nữ phụ dần dần lên hàng nữ thứ. Tiêu biểu chính là vai Trần Như Vũ trong Thái Cực Tôn Sư chi Thái Cực Môn. Lần này, vai diễn của Viên Băng Nghiên đã bắt đầu có poster nhân vật và phần giới thiệu riêng.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh15
Trần Như Vũ của Viên Băng Nghiên trong Thái Cực Môn

Vai Thủy Vô Thương trong Phi Đao Hữu Kiến Phi Đao được chiếu vào năm 2016, cũng là một vai phụ quan trọng của Viên Băng Nghiên. Diễn xuất của Băng Nghiên trong bộ phim này bắt đầu được phô diễn nhiều hơn và cũng tiến bộ hơn rất nhiều. Tuy nhiên đáng tiếc, Hoan Thụy Thế Kỷ năm đó lại đầu tư nhiều tâm huyết vào Tru Tiên Thanh Vân Chí, nên bộ phim này cũng đã trở thành một tác phẩm bị nhiều người bỏ quên. Sau đó, Viên Băng Nghiên tiếp tục tham gia vào bộ phim do Triệu Lệ Dĩnh và Trần Vỹ Đình đóng chính, Thục Sơn Chiến Kỷ chi Kiếm Hiệp Truyền Kỳ với vai Tiểu Điệp.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh16
Thủy Vô Thương trong Phi Đao Hữu Kiến Phi Đao

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh17
Tiểu Điệp trong Thục Sơn Chiến Kỷ

Năm 2015 là một năm vô cùng chăm chỉ của Viên Băng Nghiên, chỉ trong một năm, cô nàng tham gia liên tục 7 bộ phim, trong đó có 6 bộ truyền hình và một bộ điện ảnh. Vai diễn A Húc trong phim điện ảnh Bưu Tốc Chi Khách cũng là vai diễn điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp của cô nàng. Đồng thời, trong bộ phim tái hợp với đàn chị Triệu Lệ Dĩnh - Lão Cửu Môn, Viên Băng Nghiên lại bất ngờ được chú ý nhờ vai nữ phụ Nha Đầu. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh18
Lão cửu môn chiếu năm 2016, Viên Băng Nghiên đảm nhận vai Nha Đầu.

Tuy Lão Cửu Môn gây ra nhiều tranh cãi về kỹ xảo 3 xu và logic phim có vấn đề nhưng không thể phủ nhận nhờ vai diễn Nha Đầu và màn kết hợp với Trương Nghệ Hưng mà Viên Băng Nghiên bắt đầu trở nên có chút tiếng tăm sau nhiều năm bôn ba ở phim trường. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh19
Nha Đầu (Viên Băng Nghiên) là phu nhân của nhị gia Nhị Nguyệt Hồng (Trương Nghệ Hưng)

Lão Cửu Môn vốn không tập trung vào chuyện tình yêu nam nữ mà đi sâu vào những cuộc phiêu lưu của nhóm đạo mộ nhưng có thể thấy, mặc dù chỉ là cặp đôi phụ, Viên Băng Nghiên và Trương Nghệ Hưng còn được yêu thích hơn cả cặp đôi chính Triệu Lệ Dĩnh và Trần Vỹ Đình. Hai người lần đầu đóng vai vợ chồng nhưng phản ứng hóa học lại cực kỳ tốt. Sau phim, nhiều người đã cuồng cặp đôi đến mức cho ra đời hàng loạt fanfic, sáng tạo hết khả năng về độ ngọt ngào của hai người khi yêu. Trong suốt quá trình phim lên sóng, không ít tin đồn Băng Nghiên và Nghệ Hưng phim giả tình thật được nổi lên như vũ bão. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh20


Hàng loạt clip cut của Viên Băng Nghiên và Trương Nghệ Hưng được fan dụng tâm hoàn thành và truyền bá

Sau phim, thứ mà viên Băng Nghiên để lại không chỉ là con thuyền mang tên Nghiên-Hưng mà còn là diễn xuất. Số đông đều tán thưởng lối diễn mộc mạc mà mượt mà của cô. Thậm chí còn nhận xét, nếu như bạn diễn của “kẻ tay non” Trương Nghệ Hưng không phải là Viên Băng Nghiên thì diễn xuất của nam idol sẽ rơi vào thế khó lòng cứu vớt. Nhờ vậy mà Viên Băng Nghiên được khán giả biết đến nhiều hơn, yêu mến nhiều hơn.

 
VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh21
Viên Băng Nghiên chính là người đã cứu vớt cho lối diễn đơ như chào cờ của Trương Nghệ Hưng

Phim phát sóng của Viên Băng Nghiên giai đoạn 2015 - 2016:

  1.  Hoa khôi ngây thơ và Hội trưởng bá đạo phần 1 và 2 (白衣校花与大长腿)
  2. Tôi là Đỗ Lạp Lạp (我是杜拉拉)
  3. Thái Cực tôn sư chi Thái Cực môn (太极宗师之太极门)
  4. Phi đao hữu kiến phi đao (飞刀又见飞刀)
  5. Thục Sơn chiến kỷ chi kiếm hiệp truyền kỳ (蜀山战纪之剑侠传奇)
  6. Bưu tốc chi khách (不速之客)
  7. Lão cửu môn (老九门)

Năm 2017 - 2018: Hàn Ấu Nương và Mạc San San mang đến ‘mùa xuân đầu tiên’ cho Viên Băng Nghiên

Ngày 21/7/2016, Viên Băng Nghiên nhận được vai nữ chính thứ 2 trong sự nghiệp sau 4 năm ròng rã. Đó chính là Hàn Ấu Nương trong Trở Về Minh Triều Làm Vương Gia. Tuy đây là bộ phim đánh dấu bước kết thúc sự nghiệp của Tưởng Kình Phu nhưng lại là bộ phim giúp Viên Băng Nghiên có cơ hội chứng minh thực lực và tạo ra bước tiến dài hơn so với vai Nguyễn Sảnh Điềm hay Nha Đầu trước đó. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh22
Trở về Minh triều làm vương gia được quay vào năm 2016 nhưng phải đến năm 2018 mới lên sóng. 

Trở Về Minh Triều Làm Vương Gia được cải biên từ tiểu thuyết mạng nổi tiếng cùng tên của tác giả Nguyệt Quang. Nội dung phim nói về Trịnh Thiếu Bằng (Tưởng Kình Phu) ở thời hiện đại đột nhiên trở về thời Đại Minh năm Chính Đức dưới thân phận Dương Lăng. Trớ trêu thay anh lại xuyên không vào ngay một người vừa mới chết đang nằm trong quan tài, chờ tới giờ hoàng đạo để đem đi chôn cất.

Ngay từ tập đầu phim, dân tình đã bấn loạn vì cảnh “xác ướp vùng dậy”, nháy mắt đưa tình cực ngọt ngào với Hàn Ấu Nương (Viên Băng Nghiên). Không chỉ tạo nên những câu chuyện tình muôn màu muôn sắc, những giai thoại muôn hình muôn vẻ, mối tình Dương Lăng với vị ái thê từ thuở hàn vi Hàn Ấu Nương luôn là điểm sáng, giúp bộ phim nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh23
Mặc dù nghèo khó nhưng Dương Lăng rất trân trọng người vợ hiền thảo luôn bên cạnh anh những lúc khó khăn. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh24
Tưởng Kình Phu và Viên Băng Nghiên cũng đẹp đôi không kém couple Trương Nghệ Hưng - Viên Băng Nghiên.

16/12/2016, Viên Băng Nghiên tiếp tục nhận vai nữ chính Đường Khải Nhi trong bộ phim hiện đại Thanh Xuân Tháng Hai Mặt Trời Đang Rực Rỡ. Bộ phim này không biết đã vướng phải vấn đề gì mà mãi đến năm 2019 mới được ấn định lên sóng nhưng đến giờ vẫn chưa chiếu. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh25
Poster phim Thanh Xuân Tháng Hai của Viên Băng Nghiên. Phim được ấn định chiếu vào năm 2019 nhưng đến nay vẫn không thấy đâu.

Viên Băng Nghiên là một người có ham muốn thử thách, ngay từ những ngày vào nghề cho đến tận thời điểm này, cô đã thử qua không ít thể loại nhân vật khác nhau. Mặc dù Viên Băng Nghiên năng lực cũng không hề tệ nhưng cô nàng cứ mãi lận đận, lúc lên lúc xuống vì “thời” chưa tới. 

Năm 2017, Viên Băng Nghiên chỉ tham gia vào đúng một tác phẩm là Thiếu Niên My qua vai Thẩm Hiểu Đồng. Tuy nhiên, bộ phim này lại tiếp tục rơi vào tình trạng “ngâm giấm” y hệt như Thanh Xuân Tháng 2. Ấn định khởi chiếu vào năm 2019 nhưng đến nay vẫn biệt vô âm tính. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh26

Sau hai thành công nhỏ với Nha Đầu trong Lão Cửu Môn (2016) và Hàn Ấu Nương trong Trở Về Minh Triều Làm Vương Gia (2018), Viên Băng Nghiên mặc dù đã được đôn lên hàng nữ chính trong các phim mới nhưng danh tiếng vẫn cứ lận đận vì không được Hoan Thụy đầu tư PR, tài nguyên tốt thì công ty đều dồn cho các diễn viên nam và Dương Tử, khiến các fan của cô vô cùng bất mãn. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh27
Dù không thắng thế ở nhan sắc nhưng Viên Băng Nghiên lại ghi điểm nhờ thực lực.

Tuy không có duyên với các vai nữ chính hoành tráng nhưng Viên Băng Nghiên lại rất có “số” với các vai nữ phụ. 31/10/2018, Viên Băng Nghiên được giao vai Mạc San San trong siêu phẩm chiếu mạng cấp S của Đằng Tấn, Tương Dạ và nhanh chóng tạo thành cơn bão mang tên “thư si” càn quét các mặt trận mạng xã hội.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh28
Không phải bàn cãi khi đây đích thực là cái tên đã gây nên bão tố ngập trời cho mặt trận phim chiếu mạng năm 2018.

Không chỉ được chuyển thể từ nguyên tác nổi tiếng, Tương Dạ còn quy tụ dàn diễn viên hùng hậu, sở hữu nhiều cảnh quay “chất hơn nước cất”. Nhân vật của Viên Băng Nghiên chính là Mạc San San, một trong “Thiên hạ tam si” – Thư si. Là nữ tử tinh tế hào sảng, cuồng si sách vở nhưng luôn thẳng thắn đối mặt với tình cảm của chính mình. Thiên phú phi phàm, là thần phù sư trẻ tuổi nhất thế gian. Từ nhỏ đã vô cùng yêu thích danh thiếp cùng thư pháp. Quen biết nam chính Ninh Khuyết (Trần Phi Vũ) từ cánh đồng hoang vu ngày đó, giống như số mệnh đã định, tuy rằng cuối cùng tạo hóa trêu người, Mạc San San lựa chọn rời đi, lại chẳng thể nào rơi vào quên lãng.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh29
Mặc dù không thủ vai nữ chính nhưng nhân vật của Viên Băng Nghiên mới là người để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng fan hâm mộ của tác phẩm này.

Tạo hình của Mạc San San tuy rất đơn giản, thậm chí là đơn giản đến mức như để mặt mộc quay phim nhưng lại để lại dấu ấn không hề giản đơn. Bất chấp Tương Dạ sở hữu rất nhiều mỹ nhân như Diệp Hồng Ngư (Mạnh Tử Nghĩa), Lý Ngư công chúa (Đồng Dao), Lục Thần Già (Hoàng Nhất Lâm), Hạ Thiên (Thi Thi) nhưng đối với khán giả, Mạc San San mới là nhân vật xinh đẹp nhất, đẹp từ tâm hồn cho đến cốt cách. Đồng thời, thông qua vai diễn này, một lần nữa, diễn xuất của Viên Băng Nghiên lại được công nhận. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh30
Mạc San San của Viên Băng Nghiên là nhân vật được yêu thích nhất Tương Dạ. Được nhắc tới nhiều đến nỗi khiến những người không xem phim đều lầm nghĩ cô mới là nữ chính.
VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh31
Tương Dạ 1 kết thúc với tổng lượt xem là 4 tỷ

Phim của Viên Băng Nghiên giai đoạn 2017 - 2018:

  1. Quay Thiếu Niên My (少年盾)
  2. Trở Về Minh Triều Làm Vương Gia (回到明朝当王爷之杨凌传)
  3. Tương Dạ 1 (将夜)

Từ năm 2019: Con đường nữ chính đã mở ra

Vai diễn Mạc San San nhận được nhiều yêu mến, Viên Băng Nghiên coi như cũng được đón “mùa xuân đầu tiên” trong sự nghiệp. Sau đó, cô được Hoan Thụy Thế Kỷ giao cho vai diễn nặng kí Thư Tĩnh Dung trong bộ phim cổ trang Thính Tuyết Lâu. Bộ phim được khởi quay và hoàn thành trong năm 2018, phát sóng vào ngày 6/5/2019 trên Tencent Video. 

Mặc dù cũng có không ít điểm trừ nhưng Thính Tuyết Lâu sau khi phát sóng cũng nhanh chóng trở thành một bộ “tiểu bạo” của năm với tổng lượt xem lên đến 2 tỷ lượt. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh32
VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh33
Viên Băng Nghiên và Tần Tuấn Kiệt thủ vai nam, nữ chính của Thính Tuyết Lâu

Mặc dù khá bị dìm ở những góc quay cận mặt, khiến Viên Băng Nghiên nhận phải không ít lời chê bai về nhan sắc nhưng vai diễn Thư Tĩnh Dung can trường mạnh mẽ cũng giúp Viên Băng Nghiên nhận được không ít sự đón nhận của đại chúng.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh34
Dù là phim tiểu bạo nhưng Viên Băng Nghiên vẫn vô duyên với các giải thưởng cuối năm.

Tháng 1 năm 2019, Tương Dạ phát hành poster khái niệm cho phần 2, xác nhận sự trở lại của nữ chính Tống Y Nhân và thư si Viên Băng Nghiên. Mặc dù Ninh Khuyết của Trần Phi Vũ và Đạo si Diệp Hồng Ngư của Mạnh Tử Nghĩa đã không thể quay lại nhưng vì Mạc San San không thay người mà các fan Tương Dạ vẫn dành nhiều kỳ vọng cho phim. 

Ở phần 1, phiên vị của Băng Nghiên thấp đến mức không nằm nổi trong poster chính. Tuy nhiên sang phần 2, nhân vật của Viên Băng Nghiên đứng phiên 3, ở hàng nhân vật nữ chỉ xếp sau nữ chính Tang Tang (Tống Y Nhân). Vì thế mọi người vô cùng vui vẻ vì tin rằng đất diễn lần này của San San trong Tương Dạ 2 chỉ có nhiều chứ không thể ít hơn phần 1.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh36
Poster Tương Dạ 2

13/1/2020 Tương Dạ 2 chính thức phát sóng trên Tencent, tuy lần này lượt xem không bùng nổ như Tương Dạ 1 nhưng nhìn chung vẫn là một siêu phẩm xứng đáng đồng tiền bát gạo khi sở hữu kỹ xảo còn điện ảnh hơn cả phim điện ảnh. Vai diễn thư si Mạc San San của Viên Băng Nghiên vẫn được yêu thích như cũ, không hề làm bất cứ ai thất vọng.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh35
Tạo hình của Mạc San San trong Tương Dạ 2

Tháng 2 năm 2019, Hoan Thụy tiếp tục tin tưởng giao cho Viên Băng Nghiên dự án trọng điểm tiếp theo của công ty là Lưu Ly Mỹ Nhân Sát. Đây là bộ phim truyền hình dài tập, thuộc thể loại tiên hiệp huyền huyễn, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Thập Tứ Lang. Ngay từ khi đoàn phim công bố đội hình diễn viên chính các mọt phim đã vô cùng trông đợi vì bao nhiêu trai xinh, gái đẹp của Hoan Thụy đều đổ vào phim này. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh37
Nào là Lưu Học Nghĩa, Trương Dư Hi, Hàn Thừa Vũ, Diêu Dịch Thần, Bạch Chú, Phó Phương Tuấn, Hà Thịnh Minh, lại còn Chu Tử Kiêu, Lý Tuấn Dật, Châu Tuấn Vỹ...

Xem thêm: Dựa vào dàn cast này, Lưu Ly Mỹ Nhân Sát chưa chiếu đã được đoán là bộ phim cổ trang hot nhất năm

Sau đó, ekip phát hành teaser ảnh cho cặp đôi chính Chử Toàn Cơ (Viên Băng Nghiên) và Vũ Tư Phượng (Thành Nghị) thì ngay lập tức đã có một hội chèo thuyền Nghiên Nghị xuất hiện vô cùng đông đảo. Mặc dù cả hai người đều không phải là những ngôi sao thường xuyên được ca ngợi nhan sắc nhưng không hiểu vì sao qua những những tấm ảnh chung này lại trở nên đẹp đôi đến lạ. Thông qua sự tự nhiên của hai người trên ảnh lẫn các các trailer, các fan đều có niềm tin vô cùng lớn về chemistry của Cơ Phượng.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh38
Y như trông đợi, hiện tại Lưu Ly đang khá thành công, trở thành bộ phim cổ trang nổi bật nhất thời điểm này. 

22/6/2020 Viên Băng Nghiên gia nhập đoàn phim Lôi Đình Lệnh, nhận vai nữ phụ Cát Đan. Đây là bộ phim có đề tài hình sự, vũ trang do Kim Hạn và Tần Hải Lộ đóng chính. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh39
Tạo hình của Viên Băng Nghiên trong Lôi Đình Lệnh

Năm 2020: Nhân khí tăng cao nhờ Lưu Ly Mỹ Nhân Sát

Từ khi Lưu Ly Mỹ Nhân Sát chưa chiếu thì phim đã lọt top 20 bộ phim chờ chiếu có nhân khí cao nhất năm 2019. Đồng thời, cặp đôi Thành Nghị và Viên Băng Nghiên cũng trở thành đối tượng được kỳ vọng của khán giả. Mặc dù thời điểm này cái tên Viên Băng Nghiên vẫn chưa quá nổi tiếng nhưng thực lực của cô nàng đã được nhiều người công nhận từ các vai diễn trước đó. 

Không giống với các nữ diễn viên khác, có sắc mà không có hương, Viên Băng Nghiên thực sự khiến Lưu Ly Mỹ Nhân Sát trở thành bộ phim tiểu bạo của năm hoàn toàn dựa vào năng lực. Cô được khen là biểu cảm tự nhiên linh động, nửa đầu phim diễn vai ngốc bạch ngọt nhưng không hề gây phản cảm, gượng ép mà còn khiến nhiều người thích thú vì đáng yêu quá mức tưởng tượng.

Đa số bình luận trên douban lẫn weibo đều khen diễn xuất của Băng Nghiên thay vì nhan sắc. Thậm chí, ban đầu có nhiều người chưa xem phim nhưng lại tuyên bố sẽ không xem vì Viên Băng Nghiên không đẹp nhưng sau lại bị diễn xuất của cô nàng chinh phục.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh5
Viên Băng Nghiên tuy dung mạo không nghiên thành đổ nước nhưng lại được công nhận về năng lực.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh6
 
VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh7
VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh8
Mọi biểu cảm của Viên Băng Nghiên trong Lưu Ly đều có thể trở thành meme và bị fan đem đi bình luận khắp nơi.

Những phim mới của Viên Băng Nghiên chờ chiếu

Năm 2020, Viên Băng chỉ có một phim phát sóng và nhận quay một bộ phim mới nhưng hiện tại, cô vẫn còn sở hữu một số bộ phim chưa phát sóng là:

  • Thanh Xuân Tháng 2 Mặt Trời Đang Rực Rỡ (sản xuất 2016)
  • Thiếu Niên My (sản xuất 2017)
  • Lôi Đình Lệnh (sản xuất 2020)

Toàn bộ phim Viên Băng Nghiên:

PHIM ĐIỆN ẢNH

Năm phát sóng

Tên phim

Nhân vật

Phiên vị

Diễn viên chính

2015

Khách Không Mời (不速之客)

A Húc (阿旭)

Phụ

Lê Minh, Hàn Thể Anh

PHIM TRUYỀN HÌNH

2013-01-15

Diệp Vấn 

(叶问)

Thu Kiếm Vân

(秋剑云)

Phụ

Trịnh Gia Dĩnh, Hàn Tuyết

 

2014-01-17

Căn hộ tình yêu 4 

(爱情公寓4)

Tình Tình

(晴晴)

Phụ

Trần Hách, Lâu Nghệ Tiêu

2014-02-06

Truyền thuyết tiền Đường

(钱塘传奇)

Cập Cập

(芨芨)

Phụ

Dư Thiếu Quần, Quách Trân Nghê

2014-02-10

Lãnh sang thủ 

(冷枪手)

Tưởng Ngọc San

(蒋玉珊)

Phụ

Trịnh Văn Sâm, Thiền Vi

2014-03-23

Tùy đường anh hùng 4 

(隋唐英雄4)

Triệu Phù Dung

Phụ 

Trương Vệ Kiện, Lưu Hiểu Khánh

2014-11-28

Bố đại hòa thượng tân truyện 

(布袋和尚新传)

Kim Liên công chúa

(金莲)

Phụ

Âu Dương Chấn Hoa, Phó Dương Dương

2015-04-13

Mạt đại hoàng đế truyền kỳ 

(末代皇帝传奇) 

Đàm Ngọc Linh

(谭玉玲)

Phụ

Triệu Văn Thiên, Dư Thiếu Quần

2016-12-10

Hướng Tới Hạnh Phúc

(向幸福出发) 

Phương Ninh

(方宁)

Phụ

Viên San San, Kiều Nhậm Lương

2014-07-18

Hoa khôi ngây thơ và Hội trưởng bá đạo 

(白衣校花与大长腿) 

Nguyễn Sảnh Điềm

(阮清恬)

Nữ chính

Viên Băng Nghiên, Hác Doãn Tường

2016-02-13

Nữ Y: Minh Phi truyện 

(女医·明妃传)

Lưu Phi

(刘妃)

Phụ

Hoắc Kiến Hoa, Lưu Thi Thi

2016-11-11

Mùa vui vẻ 

(幸福的季节) 

Tiểu Tiên Nữ

(小仙女)

Phụ

Đồ Tùng Nham, Du Phi Hồng

2015-01-23

Hoa khôi ngây thơ và Hội trưởng bá đạo 2

(白衣校花与大长腿2) 

Nguyễn Sảnh Điềm

(阮清恬) 

Nữ chính

Viên Băng Nghiên, Đới Dương Thiên

2015-09-22

Thục Sơn chiến kỷ chi kiếm hiệp truyền kỳ 

(蜀山战纪之剑侠传奇) 

Tiểu Điệp

(小蝶)

Phụ

Triệu Lệ Dĩnh, Trần Vỹ Đình

2016-04-16

Tôi là Đỗ Lạp Lạp 

(我是杜拉拉)

Tả Tiểu Thiến

(左小茜)

Phụ 

Thích Vy, Vương Diệu Khánh

2016-07-04

Lão cửu môn 

(老九门)

Nha Đầu

(丫头)

Nữ phụ

Trần Vỹ Đình, Trương Nghệ Hưng, Triệu Lệ Dĩnh

2016-12-05

Phi đao hữu kiến phi đao 

(飞刀又见飞刀)

Thủy Vô Thương

(水无伤)

Phụ

Lưu Khải Uy, Dương Dung

2017-04-17

Thái Cực tôn sư chi Thái Cực môn 

(太极宗师之太极门)

Trần Như Vũ

(陈如雨)

Phụ

Trịnh Gia Dĩnh, Đường Nghệ Hân

2018-05-21

Huyền môn đại sư

(玄门大师)

Thu Ý

(秋意)

Phụ

Đồng Mộng Thực, Vương Tú Trúc

2018-10-31

Tương Dạ 

(将夜) 

Mạc San San

(莫山山)

Nữ phụ Trần Phi Vũ, Tống Y Nhân

2018-11-01

Trở về Minh triều làm vương gia 

(回到明朝当王爷之杨凌传)

Hàn Ấu Nương

(韩幼娘)

Nữ chính

Viên Băng Nghiên, Tưởng Kình Phu

chưa chiếu

Thanh xuân tháng hai mặt trời đang rực rỡ 

(青春二月当艳阳)

Đường Khải Nhi

(唐可儿)

Nữ chính

Viên Băng Nghiên, Đồng Mộng Thực

chưa chiếu

Thiếu niên my 

(少年盾)

Thẩm Hiểu Đồng

(沈晓彤)

Nữ chính

Khương Triều, Viên Băng Nghiên

2019-05-06

Thính tuyết lâu 

(听雪楼)

Thư Tĩnh Dung

(舒靖容)

Nữ chính

Viên Băng Nghiên, Tần Tuấn Kiệt

2020-01-13

Tương dạ 2

(将夜2)

Mạc San San

(莫山山)

Nữ phụ Vương Hạc Đệ, Tống Y Nhân

2020-8-6

Lưu Ly Mỹ Nhân Sát/ Lưu Ly

(琉璃)

Chử Toàn Cơ

(褚璇玑)

Nữ chính

Viên Băng Nghiên, Thành Nghị

chưa chiếu

Lôi Đình Lệnh 

(雷霆令)

Cát Đan 

(葛丹)

Nữ phụ Kim Hạn, Tần Hải Lộ

Chương trình truyền hình của Viên Băng Nghiên

Thời gian chiếu

Tên chương trình

2019-01-04

Star Producer Micro Project-Xiao Hong's Vlog1

2018-11-27

Xuất hiện đi! Điện đài

 

Danh sách giải thưởng của Viên Băng Nghiên

  • Giải nhất Hội diễn múa thiếu nhi toàn quốc “Phong cách Búp sen” lần thứ III năm 2004 với tiết mục Vườn hạnh phúc

  • Giải nhất cuộc thi múa chim công vàng Thượng Hải 2003 với tiết mục Bóng đá Baby

  • Nghệ sĩ tiềm năng nhất của năm của Giải thưởng Thời trang Toàn cầu lần thứ nhất năm 2018

Bên lề

Viên Băng Nghiên chưa từng công bố chuyện yêu đương, tuy từng dính không ít tin đồn phim giả tình thật với các bạn diễn nhưng rất nhanh sau đó đều được chứng minh không liên quan, nên có thể nói là đời tư của Viên Băng Nghiên cũng không hề có scandal. Chỉ là người tình màn ảnh của Viên Băng Nghiên thì không ít, lại còn được chèo thuyền nhiệt tình.

Viên Băng Nghiên,Thành Nghị

Ngày 16/8 vừa qua, đoàn phim Lưu Ly Mỹ Nhân Sát có buổi livestream trực tuyến với người hâm mộ. Trong đó có một tiết mục mà MC yêu cầu cặp đôi chính Viên Băng Nghiên, Thành Nghị diễn lại phân cảnh ngọt ngào được yêu thích nhất phim, Toàn Cơ chủ động hôn Tư Phượng.

Băng Nghiên và Thành Nghị đã diễn lại phân cảnh này một cách vô cùng trơn tru, khiến không ít fan phim suýt “rụng tim” ngay tại chỗ. Sau đó, hashtag “Viên Băng Nghiên hôn Thành Nghị” lập tức leo lên #5 hot-search.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh40

Vốn dĩ hai người đã vô cùng tự nhiên và ăn ý từ trên phim lẫn hậu trường nhưng không ngờ là đến cả những buổi phát sóng trực tiếp thế này, họ cũng có thể chuyên nghiệp đến như vậy. Chính vì thế, không ít tin đồn hai người đang yêu nhau thật ngoài đời được đồn thổi bay xa. Bên cạnh những phấn khích triền miên của fan là không ít bình luận ném đá từ anti-fan. Mắng Băng Nghiên không biết ngại. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh41
Viên Băng Nghiên và Thành Nghị làm theo yêu cầu của MC, diễn lại phân cảnh này trong phim
VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh42

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn, Băng Nghiên có nói: “Mọi người cũng rất lâu không gặp nhau rồi, mới bắt đầu thì đều có chút bối rối. Khi phát trực tiếp, nói chuyện một lúc thì rất nhanh đã lấy lại được cảm giác như ở phim trường. Lúc đó tôi đương nhiên là có xấu hổ rồi, nhưng tôi muốn nói rằng nếu mọi người muốn chúng tôi tái hiện phân cảnh này thì chắc hẳn cũng đều chỉ coi đây là nghề nghiệp của chúng tôi mà thôi, thứ người xem muốn thấy là hình ảnh sát với nguyên gốc. Tôi cảm thấy chúng tôi nên mang đến thứ như vậy cho mọi người, làm diễn viên không thể ngại được.”

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh43
Dù ai nói ngả nói nghiêng thì thuyên Nghiên-Nghị vẫn chèo mãi thôi

Quả nhiên những người làm khổ phụ nữ cũng chỉ có phụ nữ mà thôi. Đa số mọi người đều cảm thấy ấm ức thay Băng Nghiên vì trước sự ném đá của fan Thành Nghị và các fan-girl qua đường.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh44
Thành Nghị, đạo diễn Doãn Đào và Viên Băng Nghiên tại Hội nghị thường niên Youku 2020

Viên Băng Nghiên, Tần Tuấn Kiệt

Năm 2018, khi Thính Tuyết Lâu hoàn tất, đoàn phim cùng nhau có một buổi tụ tập chung. Vì một tấm ảnh mập mờ không rõ nét mà Viên Băng Nghiên và Tần Tuấn Kiệt lại bị rao tin là đang yêu đương, trong buổi hẹn hò riêng, nhà trai còn có hành động làm cay mắt người tình, khiến Tần Tuấn Kiệt bị chỉ trích là kẻ bắt cá hai tay. 

Hậu viện hội Tần Tuấn Kiệt sau đó đã lên tiếng phản đòn, đính chính đây là buổi gặp gỡ của cả đoàn phim không phải hẹn hò riêng. Chỉ rõ cái tay để trên đầu Tần Tuấn Kiệt kia là của Tần Tuấn Kiệt, không phải của Viên Băng Nghiên, còn cái tay ở bên phía Viên Băng Nghiên kia cũng là của tự cô ấy, không phải của Tần Tuấn Kiệt. Tin đồn hẹn hò này sau đó cũng không còn lan truyền nữa vì không có bằng chứng xác thực.

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh45
Mượn góc chụp, qua tay blogger, tấm ảnh liền biến thành ám muội. 
VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh46

Viên Băng Nghiên, Trương Nghệ Hưng

Sau Lão Cửu Môn, tin đồn phim giả tình thật của Trương Nghệ Hưng cũng không ít nhưng đa phần chỉ vì fan couple của hai người quá khích mà thôi. Không ai đưa ra được bằng chứng cho thấy cả hai đang hẹn hò. 

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh47
Nguyên nhân cũng là vì diễn cảnh phu thê tình thâm quá đạt đấy mà!

Có lẽ là vì luôn tương tác tốt với các đồng nghiệp nên lần nào đóng cặp với mỹ nam Băng Nghiên cũng đều bị đẩy thuyền mạnh mẽ và dính tin đồn yêu đương. 

Tài khoản xã hội của Viên Băng Nghiên

Tài khoản weibo của Viên Băng Nghiên

Hiện tại, tài khoản cá nhân của Viên đã đạt 10 triệu theo dõi. Mặc dù con số này vẫn chưa là gì so với những tên tuổi đình đám khác nhưng trong tương lai, nếu Viên Băng Nghiên vẫn nhận được tài nguyên tốt như Lưu Ly, thì nhất định sẽ được biết nhiều hơn.

Link weibo của Viên Băng Nghiên: 袁冰妍

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh48
Click vào đây: 袁冰妍

Tài khoản Instagram của Viên Băng Nghiên

Viên Băng Nghiên là một cô nàng khá siêng cập nhật mạng xã hội, cho nên cô nàng không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm Instagram được. 

Tài khoản IG của Viên Băng Nghiên: yuan_bingyan

Tài khoản Douyin/Tiktok của Viên Băng Nghiên

ID Douyin của Băng Nghiên là: 868180993

Link: 袁冰妍

VOH-Tieu-su-Vien-Bang-Nghien-anh49

Tuy không sở hữu nhan sắc nghiên nước nghiên thành như các mỹ nhân khác của Cbiz nhưng Băng Nghiên được đánh giá cao bởi gương mặt trong trẻo, thuần khiết và vô cùng tự nhiên. Về diễn xuất, tuy chưa may mắn sở hữu được vai diễn nào quá đỉnh nhưng năng lực ổn định, luôn luôn tròn vai.

Bằng sự nỗ lực không ngừng, Băng Nghiên tuy chậm nhưng luôn từng bước tiến lên chứ không hề thụt lùi. Điều duy nhất còn thiếu ở Băng Nghiên lúc này chính là tài nguyên. Chỉ cần gặp được tài nguyên tốt nhất định Băng Nghiên sẽ tỏa sáng.