Bác sĩ cảnh báo về nhiều trường hợp tai biến do xăm môi

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Da Liễu Thành phố vừa cho biết, các bác sĩ Khoa Thẩm mỹ da vừa tiếp nhận một trường hợp tai biến do xăm môi.

Bệnh nhân 27 tuổi, ngụ tại Đồng Nai đến khám trong tình trạng môi trên sưng to, chảy mủ, môi dưới đóng mài, bong tróc gây đau nhức kèm sốt. Bệnh nhân cho biết trước đó 2 tuần có đến một thẩm mỹ viện tại huyện Định Quán - Đồng Nai và được tư vấn xăm môi với giá 2.000.000đ. Sau xăm một tuần, môi dưới bỗng nhiên nổi mụn, hôm sau môi trên cũng xuất hiện nhiều nốt mụn mủ sưng to, gây đau nhức kèm sốt. Tại phòng khám đa khoa, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng sau xăm và được kê thuốc kháng sinh nhưng tình trạng không đỡ mà môi càng sưng to hơn kèm chảy mủ.

Nhiều trường hợp tai biến do xăm môi cần cảnh báo 1
Nhiều trường hợp tai biến do xăm môi cần cảnh báo

Thạc sĩ.Bác sĩ Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu cho biết trường hợp tai biến này nguyên nhân có thể do dị ứng với mực xăm, bởi mực xăm màu đỏ thường dùng có tỷ lệ dị ứng cao. Ngoài ra, trên bệnh nhân này còn kèm theo tình trạng nhiễm trùng nặng, chính vì vậy môi càng sưng phù, kèm theo chảy nhiều dịch mủ, tình trạng này có thể là hậu quả của việc xăm môi với kĩ thuật xăm không đảm bảo điều kiện vô trùng, cộng với việc chăm sóc và xử trí sau đó không thích hợp.

Về điều trị, Bác sĩ Võ Thị Đoan Phượng – Trưởng khoa Lâm sàng 1- Bệnh viện Da Liễu TP cho biết bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm. Quá trình điều trị sẽ mất nhiều thời gian và bệnh nhân phải chịu những đau đớn nhất định. Ngoài ra, tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng sau xăm có thể kéo dài hàng năm trời và có thể bị tái phát lại nhiều lần do những chất xăm môi đã vào trong môi nên không thể lấy ra được.

Thời điểm cuối năm, gần Tết Nguyên đán, nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao kéo theo nhiều trường hợp tai biến do làm đẹp tại các cơ sở kém chất lượng trong đó tai biến xăm chiếm tỷ lệ cao. Đơn cử có ngày Khoa Thẩm mỹ da tiếp nhận 5-6 trường hợp tai biến sau xăm môi, xăm chân mày. Bác sĩ Nguyễn Duy Quân khuyến cáo, xăm là một thủ thuật xâm lấn, vì vậy để đảm bảo an toàn chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý khả năng dị ứng với mực xăm màu đỏ. Khi quyết định xăm hãy đến các cơ sở xăm uy tín, đảm bảo các trang thiết bị và quy trình vô trùng và khi có bất thường xảy ra, hãy đến khám ngay tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ để được điều trị kịp thời, tránh những xử lí sai dẫn đến các tổn thương nặng nề hơn, khó hồi phục.