Canada: Cảnh báo người dị ứng không nên tiêm vắcxin phòng COVID-19

(VOH) - Bộ Y tế Canada đã liệt kê các thành phần trong vắcxin của Pfizer/BioNTech và cảnh báo những người dị ứng nghiêm trọng không nên tiêm vắcxin phòng COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế Canada cảnh báo những người dị ứng với bất cứ thành phần nào của vắcxin ngừa COVID-19, do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp bào chế, không nên tiêm phòng loại vắcxin này.

Canada: Cảnh báo người dị ứng không nên tiêm vắcxin phòng COVID-19
Canada cảnh báo người dị ứng không nên tiêm vắcxin phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech. (Nguồn: Sky News)

Bộ trên cho biết đã ra cảnh báo sau thông tin về 2 trường hợp phản ứng phản vệ với vắcxin nói trên tại Anh xảy ra ngày 8/12. Hai người này có tiền sử dị ứng nghiêm trọng, phải mang theo các bút tiêm adrenaline tự động. Sau đó, cả hai được điều trị và đã bình phục.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Canada cũng nhấn mạnh rằng, hiện vẫn chưa phát hiện những vấn đề đáng lo ngại nghiêm trọng về độ an toàn của vắcxin, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình.

Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo 249.000 liều vắcxin của Pfizer/BioNTech sẽ được vận chuyển đến nước này vào cuối tháng 12/2020 để bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng đại trà.

Vắcxin của Pfizer/BioNTech là một trong 4 ứng cử viên vắcxin mà Bộ Y tế Canada đang đánh giá hiệu quả. Các ứng cử viên còn lại là 3 vắcxin của các hãng Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Tương tự Canada, ngày 11/12, Ủy ban Liên bang về phòng chống các nguy cơ y tế của Mexico (Cofepris) đã phê duyệt vắcxin ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech. Thứ trưởng Y tế Hugo López Gatell cho biết, Cofepris đã hoàn tất quá trình đánh giá, kiểm định vắcxin của Pfizer-BioNTech và cấp phép sử dụng loại vắcxin này.

Như vậy, Mexico đã trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới phê duyệt vắcxin của Pfizer sau Anh, Cộng hòa Bahrain và Canada. Mỹ là quốc gia thứ 5 phê duyệt vắcxin này.

Bộ Y tế Mexico thông báo sẽ tiếp nhận lô vắcxin đầu tiên 250.000 liều trong tháng 12 này. Mexico đã ký thỏa thuận mua 34,4 triệu liều vắcxin của Pfizer-BioNTech và 35 triệu liều vắcxin của hãng dược phẩm CanSino Biologics của Trung Quốc.

Cũng liên quan đến vắcxin ngừa COVID-19-19, ngày 12/12, Chính phủ Brazil đã công bố kế hoạch quốc gia về tiêm chủng vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 với mục tiêu giai đoạn đầu là tiêm cho 51 triệu người, tức 25% dân số nước này, trong nửa đầu năm 2021.

Trong một văn bản trình Tòa án Tối cao, Bộ Y tế cho biết 108 triệu liều vắcxin sẽ có sẵn tại Brazil và ưu tiên cho những nhóm dễ bị tổn thương gồm các nhân viên y tế, người cao tuổi và các cộng đồng bản địa.

Theo kế hoạch, khoảng 148 triệu người trong tổng số 212 triệu dân, tức 70% dân số Brazil, cần được tiêm vắcxin ngừa COVID-19 và mỗi người sẽ cần tiêm 2 mũi vắcxin. Kế hoạch hiện nay chỉ đạt gần 30% mục tiêu trên. Hiện Chính phủ Brazil có kế hoạch dành 20 tỷ real (4 tỷ USD) trong ngân sách để mua vắcxin ngừa COVID-19.

Cùng ngày, hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh có trụ sở tại thành phố Santiago (Chile) LATAM thông báo sẽ vận chuyển miễn phí vắcxin ngừa COVID-19 tại các quốc gia mà hãng này cung cấp dịch vụ bay nội địa.

Theo đó, hãng LATAM sẽ cung cấp cho các cơ quan chức năng của các quốc gia Nam Mỹ như Brazil, Chile, Colombia, Ecuador và Peru dịch vụ vận chuyển miễn phí những loại thuốc ngừa COVID-19 ngay khi chúng có sẵn.