Cập nhật dịch Covid-19: TPHCM đang cách ly hơn 3.400 người

(VOH) - Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh Covid-19, tính đến 7 giờ sáng ngày 13/12/2020, TPHCM đang cách ly kiểm dịch hơn 3.400 người.

Cụ thể, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 2.297 người; Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 1.157 người.

Đến nay, số trường hợp nhiễm Covid-19 tại TPHCM được xác định là 143. Từ ngày 2/12, thành phố không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Trong đó, 118 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, còn 25 trường hợp đang điều trị.

Hiện, TPHCM vẫn đang triển khai hoạt động giám sát, chống dịch. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính (BN1342, BN1347, BN1348, BN1349), thành phố tiếp tục cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Ngoài ra, TPHCM vẫn tiến hành cách ly người nhập cảnh theo quy định; Giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại Thành phố; Giám sát bệnh nhân sau xuất viện, trong đó có 09 bệnh nhân đang trong thời gian theo dõi, 76 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.

Thành phố tiếp tục kiểm tra, giám sát các khu cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận huyện, khu cách ly của thành phố; Thẩm định phương án làm việc của chuyên gia nhập cảnh và làm việc dưới 14 ngày.

Đối với việc xét nghiệm Covid-19, TPHCM giám sát tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố, đã lấy mẫu xét nghiệm 10.847 trường hợp, trong đó có 20 trường hợp dương tính; Thực hiện xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao như bến xe, bệnh viện, doanh nghiệp… và chưa phát hiện trường hợp dương tính. Các trường hợp bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly cũng được xét nghiệm theo dõi diễn biến sức khỏe.

* Trong tuần qua, Sở Y tế TPHCM cùng đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, các đơn vị đã đến giám sát các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực giao thông đường thủy tại Cảng Sài Gòn – Khánh Hội và Cảng Cát Lái.

hệ thống camera giám sát, cảng Cát Lái
Hệ thống camera giám sát tại cảng Cát Lái (Ảnh: HCDC)

Theo quy định hiện nay, thuyền viên trên tàu nhập cảng không được lên bờ. Đội biên phòng được phân công giám sát quy định này.

Tại cảng Sài Gòn, thuyền viên muốn lên bờ phải sử dụng cầu thang trên mạn tàu. Cầu thang này được kiểm soát chặt chẽ bởi đội biên phòng và chỉ được hạ xuống khi được phép.

Tại cảng Cát Lái, Trung tâm An Ninh tại Cảng thực hiện việc giám sát bằng một hệ thống camera để đảm bảo không có thuyền viên lên bờ. Dữ liệu camera có thể lưu trữ được 45 ngày và truy xuất được mọi khung giờ khi cần thiết.

Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Nếu công nhân ở bờ có lên tàu làm việc thì phải có danh sách được duyệt và được cấp phép của đội biên phòng. Công nhân phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên. Thức ăn, thực phẩm, nước uống tàu đã chuẩn bị đầy đủ và không cần cung cấp từ đất liền. Khi giải quyết thủ tục hành chính, Cảng đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, rời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử.

Qua kiểm tra, giám sát, BS.CK2 Nguyễn Hữu Hưng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố biên soạn tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dành riêng cho các tàu thuyền neo tại cảng cũng như công nhân lên tàu làm việc nhằm tăng cường việc tuân thủ đúng các biện pháp phòng chống dịch bệnh; Thực hiện rà soát, tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan. Tăng cường giám sát y tế đối với các công nhân làm việc tại cảng sau khi trở về.