Mô hình vận chuyển máu và chế phẩm máu đến các bệnh viện có thực sự hiệu quả?

(VOH) - Sau thời gian thử nghiệm mô hình vận chuyển máu và chế phẩm máu đến tận các bệnh viện tại TPHCM đã cho thấy nhiều hiệu quả tích cực.

Trong kế hoạch nâng cao chất lượng cung ứng các chế phẩm máu theo xu thế phát triển của chuyên ngành Huyết học của các nước trong khu vực, từ 11/8/2020, Ngân hàng máu thuộc Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã bắt đầu tổ chức thử nghiệm mô hình vận chuyển máu đến giao tại một số bệnh viện lớn trong TPHCM với mong muốn cung cấp những sản phẩm máu đạt chất lượng GMP theo chuẩn Châu Âu (EU-GMP) từ đầu vào đến đầu ra.

Chế phẩm máu
Chế phẩm máu được xếp vào những thùng chứa có đá gel đảm bảo đúng nhiêt độ

Cụ thể, theo đơn đặt hàng của các bệnh viện, Ngân hàng máu sẽ chuẩn bị sắp xếp các chế phẩm máu vào những thùng chứa có đá gel đảm bảo đúng nhiêt độ theo từng loại các chế phẩm và có nhiệt kế theo dõi nhiệt độ đặt bên trong, giúp nhân viên vận chuyển giám sát được sự thay đổi nhiệt độ của các sản phẩm đúng theo qui định của Bộ Y tế và GMP.

Với việc làm này sẽ giúp giải quyết được một số khó khăn của các bệnh viên như: chủ động đặt hàng trước, không phải mất thời gian, nhân sự di chuyển và chờ đợi để nhận máu tại Ngân hàng máu như trước đây.

Một số các đơn vị ở xa như Thủ Đức, Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh… thì việc Ngân hàng máu giao máu đến tận nơi giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Bên cạnh đó, Ngân hàng máu cũng kiểm soát được chất lượng máu trên đường vận chuyển từ kho máu đến các bệnh viện.

Trong giai đoạn thử nghiệm, Ngân hàng máu đã triển khai cho 7 bệnh viện, bao gồm: Bệnh viện quận Thủ Đức, Hùng Vương, Nhân Dân 115, Đại học Y dược TPHCM, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 và Từ Dũ. Tổng số lượng chế phẩm máu (túi) được vận chuyển và cung ứng tại bệnh viện là 20.883 túi, trong đó những bệnh viện đã chuyển hầu hết (trên 80%) sang loại hình này là Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện quận Thủ Đức.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn bệnh viện có trong kế hoạch nhưng chưa thể tham gia được do chưa đáp ứng được yêu cầu khi tham gia đó là do phần mềm quản lý thông tin bệnh viện (HIS) chưa có chức năng phân biệt được giá thành khác nhau của túi máu được vận chuyển và không được vận chuyển (bệnh viện đi nhận theo cách cũ), đó là Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Ung Bướu. Một điều kiện cần khác là bệnh viện phải có tủ trữ máu âm sâu theo đúng quy định.

Xe vận chuyển chế phẩm máu đến các bệnh viện, voh.com.vn
Xe vận chuyển chế phẩm máu đến các bệnh viện

Điều đáng ghi nhận đó là quyết tâm của lãnh đạo Bệnh viện Truyền máu Huyết học về triển khai loại hình cung ứng và vận chuyển máu đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố, thay vì các bệnh viện phải cử nhân viên và xe đi lấy máu mỗi ngày như trước đây. Để có thể triển khai thí điểm được như thời gian vừa qua, Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã chủ động chuẩn bị đầu đủ các trang thiết bị cần thiết, phương tiện vận chuyển chuyên dùng, nhân sự chuyên trách.

Hiệu quả thiết thực của mô hình vận chuyển chế phẩm máu đến các bệnh viện đã rõ, việc cần thiết hiện nay đó là sơ kết đánh giá hiệu quả của mô hình này, trong đó những khó khăn phát sinh khi triển khai thực tế như: công tác dự trù, thiếu các tủ chứa sản phẩm máu đúng theo quy định tại các bệnh viện… cho đến phần mềm cung ứng chế phẩm máu kết nối được với các phần mềm HIS của các bệnh viện.

Dự kiến, quá trình thử nghiệm mô hình được thực hiện theo 3 giai đoạn:

         - Giai đoạn 1: Thí điểm tại 10 bệnh viện có nhu cầu sử dụng máu nhiều nhất trong TPHCM

         - Giai đoạn 2: Triển khai thường qui vận chuyển và cấp phát máu cho các bệnh viện trong TPHCM

         - Giai đoạn 3: Vận chuyển máu để phục vụ cho công tác cấp cứu.