Sẽ có một mạng lưới phòng thí nghiệm toàn cầu để so sánh tiềm năng các loại vắc-xin COVID-19

(VOH) – Một tổ chức phi lợi nhuận về vấn đề sức khỏe khẩn cấp lớn vừa thiết lập một mạng lưới phòng thí nghiệm toàn cầu giúp cho việc tiếp cận dữ liệu từ những loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng.

Mạng lưới này cho phép các nhà khoa học và hãng bào chế thuốc so sánh những vắc-xin này với nhau và tăng tốc độ tiến đến lựa chọn loại có hiệu quả nhất.

Phát biểu với Reuters trước buổi thông báo các phòng thí nghiệm nằm trong mạng lưới, bà Melanie Saville, giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển vắc-xin của Liên Minh Vì Đổi mới về chuẩn bị bệnh dịch (CEPI), cho biết ý tưởng này là để phục vụ cho cuộc chạy đua của các hãng sản xuất thuốc để phát triển một mũi tiêm vắc-xin hiệu quả giúp kiểm soát đại dịch COVID-19.

vaccine Covid-19
Sẽ có một mạng lưới phòng thí nghiệm toàn cầu để so sánh tiềm năng các loại vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Đây là mạng lưới tập trung đầu tiên được thiết lập để ứng phó với đại dịch.

Trong một mạng lưới trải dài khắp châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, các phòng thí nghiệm sẽ tập trung phân tích các mẫu từ các thử nghiệm của các ứng cử viên vắc-xin COVID-19 “như thể tất cả các vắc xin đều được thử nghiệm dưới một mái nhà”, Saville nói, nhằm giảm thiểu nguy cơ thay đổi kết quả.

Mạng lưới CEPI ban đầu sẽ bao gồm sáu phòng thí nghiệm, đặt ở Canada, Anh, Ý, Hà Lan, Bangladesh và Ấn Độ, Saville cho biết.

Hàng trăm loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau trên khắp thế giới, với các mũi tiêm được tiến hành ở Nga và Trung Quốc trước khi các thử nghiệm hiệu quả đầy đủ được thực hiện, và những gương mặt dẫn đầu trong cuộc đua này từ Pfizer PFE.N, Moderna MRNA.O và AstraZeneca AZN.L có thể sẽ có kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối trước khi kết thúc năm 2020.

Thông thường, tính phát sinh miễn dịch của vắc-xin tiềm năng được đánh giá trong các phân tích phòng thí nghiệm riêng lẻ, nhằm mục đích xem liệu các chỉ số sinh học của phản ứng miễn dịch - chẳng hạn như kháng thể và phản ứng của tế bào T – có được tạo ra sau khi những người tình nguyện thử nghiệm lâm sàng nhận được một liều hoặc nhiều hơn của vắc-xin tiềm năng.

Nhưng với hơn 320 ứng cử viên vắc-xin COVID-19 đang được nghiên cứu, Saville cho biết, nhiều sự khác biệt trong phương pháp thu thập dữ liệu và đánh giá là một vấn đề.

Cùng với sự biến thiên tìm năng trong việc ghi nhận dấu hiệu phát sinh miễn dịch, là sự khác biệt về cách thức và địa điểm mà các mẫu thử được thu thập, vận chuyển và lưu trữ, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng và tính hữu ích của dữ liệu được tạo ra, và làm cho việc so sánh trở nên khó khăn.

Và với một loạt các công nghệ vắc-xin đang phát triển, từ công nghệ virus vector đến công nghệ dựa trên RNA thông tin, sự đánh giá tiêu chuẩn về tiềm năng thực sự trở nên rất phức tạp.

Bằng cách tập trung phân tích trong một mạng lưới phòng thí nghiệm, phần lớn cái mà Saville gọi là “sự thay đổi giữa các phòng thí nghiệm” có thể bị loại bỏ, cho phép so sánh trực tiếp.

CEPI cho biết tất cả các nhà phát triển vắc-xin COVID-19 tiềm năng có thể sử dụng mạng lưới phòng thí nghiệm tập trung miễn phí để đánh giá các ứng viên của họ theo một giao thức chung. Hiện tại, mạng lưới sẽ đánh giá các mẫu từ thử nghiệm vắc-xin giai đoạn đầu và thử nghiệm trên người giai đoạn đầu và giai đoạn hai, nhưng CEPI cho biết họ hy vọng sẽ mở rộng năng lực của mình sang dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối (Giai đoạn III) trong những tháng tới.

Kết quả do mạng tạo ra sẽ được gửi lại cho nhà phát triển, cả CEPI và mạng lưới này đều không sở hữu dữ liệu.

Riêng CEPI đang là đồng tài trợ cho chín loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng đang được phát triển, bao gồm các ứng viên từ các hãng Moderna, AstraZeneca, Novavax NVAX.O và CureVac.

Xem thêm: