3.800 thanh niên TPHCM hăng hái lên đường nhập ngũ

(VOH) - Sáng 21/2, cùng với 9 tỉnh thành trên địa bàn Quân khu 7, 3.800 thanh niên TPHCM đã nô nức lên đường tòng quân, mang theo hy vọng về sự trưởng thành, cống hiến hết mình cho Tổ quốc.

Đến tham dự có Thượng tướng Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM.

Tiếng trống rộn rã mở đầu cho buổi lễ giao nhận quân tại huyện Bình Chánh vang lên như thúc giục những chàng trai thành phố lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng. Trên gương mặt còn lấm tấm mồ hôi, nhưng ánh mắt ai nấy đều toát lên nét rạng ngời, háo hức trước khi bước vào một quãng đời đầy ý nghĩa, đó là 2 năm thi hành nghĩa vụ quân sự.

Nhìn con trai đứng trong hàng ngũ chỉnh tề, khoác lên màu áo xanh bộ đội vẫn còn nếp hồ, ông Lê Hoàng Long - cha của tân binh Lê Hoàng Tiến, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh không khỏi xúc động khi thấy con mình ngày một trưởng thành.

“Có phần buồn nhưng tôi vẫn vui vì đó là bổn phận của người thanh niên. Gia đình cũng ủng hộ cho cháu đi nghĩa vụ, động viên cháu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, sau 2 năm xuất ngũ thì trở về làm ăn”, ông Lê Hoàng Long chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM động viên những người lính trẻ. 

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM động viên những người lính trẻ. 

Cũng như ông Lê Hoàng Long, bà Đào Hồng Châu, phường 15, quận Phú Nhuận – mẹ của thanh niên Đào Nguyễn Ngọc Lân, nhập ngũ ở Quân chủng Hải quân - không giấu được niềm vui cũng như sự tự hào về đứa con trai út sắp vào quân ngũ. Nhà có hai anh em, nhưng cả hai đều được mẹ động viên đi nghĩa vụ quân sự để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Mặc dù xa con 2 năm, bà vẫn rất yên tâm và tin tưởng vào môi trường quân đội. 

Năm nay, huyện Bình Chánh có 190 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, 42 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ công an nhân dân.

Tại buổi lễ giao nhận quân, các đồng chí lãnh đạo huyện đã thắp lửa truyền thống và nổi hồi trống mở hội giao quân, đồng thời động viên các công dân nhập ngũ phấn đấu học tập tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với môi trường mới, cuộc sống mới cùng đồng đội, đồng chí của mình, các thanh niên hãy là những hạt nhân tích cực góp phần xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân ngày càng vững mạnh.

Ông Trần Phú Lữ - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh nhắn nhủ: “Tổ quốc và nhân dân đang rất cần đến sức trẻ, tinh thần tình nguyện, sự dấn thân phục vụ của các bạn thanh niên và chúng ta phải ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý của mỗi công dân. Tôi tin tưởng rằng các bạn trẻ hôm nay sẽ thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, phát huy truyền thống của TP Bác Hồ và quê hương Bình Chánh anh hùng, truyền thống tốt đẹp của cha anh đi trước; phát huy bản chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ “trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” và truyền thống của công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Đáp lại lời kêu gọi, Nguyễn Thanh Tùng – đại diện thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019 thể hiện quyết tâm: “Được vinh dự đứng vào hàng ngũ của QĐND, CAND Việt Nam là niềm tự hào, là thời gian quý báu để chúng ta có những trải nghiệm và trưởng thành. Trước khi lên đường nhập ngũ, chúng con xin hứa luôn phát huy truyền thống của dân tộc anh hùng, quê hương Bình Chánh anh hùng; chấp hành nghiêm pháp luật của nhà nước, kỷ luật của quân đội và quy định của đơn vị; ra sức học tập, rèn luyện theo gương của các thế hệ đi trước, xứng danh bộ đội cụ Hồ, công an nhân dân; vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.”

3.800 thanh niên thành phố hăng hái lên đường nhập ngũ

3.800 thanh niên thành phố hăng hái lên đường nhập ngũ

Nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới và gắn với tạo nguồn cán bộ ở địa phương, năm 2019, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 xác định khâu đột phá trong tuyển quân, đó là nâng cao chất lượng chính trị, sức khỏe, học vấn của thanh niên nhập ngũ; bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ trong tuyển quân; thực hiện tuyển quân tròn khâu “tuyển người nào chắc người đó”; tuyển chọn số thanh niên có trình độ học vấn từ cao xuống thấp; ưu tiên tuyển số thanh niên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học chưa có việc làm; ưu tiên tuyển thanh niên sức khỏe loại 1, loại 2; ưu tiên tuyển thanh niên là con cán bộ, đảng viên, công chức của địa phương; cử tuyển 2% đảng viên kết nạp trên 6 tháng trước khi nhập ngũ.

Trên cơ sở đó, năm 2019, TPHCM đã tuyển chọn được 3.800 công dân thi hành nghĩa vụ quân sự, trong đó đáng chú ý là tỉ lệ đảng viên đạt 3,94%, thanh niên có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học đạt 42,65%.

Đại tá Nguyễn Trường Thắng – Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP cho biết thêm ngoài công tác chuẩn bị tốt thì cũng chăm lo cho các gia đình và thanh niên lên đường tòng quân. Mỗi một thanh niên lên đường thì địa phương đều chăm lo và tạo mọi điều kiện thuận lợi, có những địa phương có sổ tiết kiệm riêng cho tân bình là 5 triệu. Các quận huyện đều chăm lo từ 5 – 14 triệu cho công dân lên đường nhập ngũ.

"Quan trọng hơn là chúng tôi tiếp tục quan tâm đến anh em chiến sĩ, sau khi huấn luyện và xuất ngũ sẽ tiếp tục là nguồn rất tốt để phục vụ cho công tác sau này”, ông Thắng nói.

Háo hức và tự hào là tâm trạng của những tân binh TPHCM trong ngày hội tòng quân. Ngày nhập ngũ luôn là một dấu ấn đẹp trong cuộc đời của người thanh niên, và cũng là bước khởi đầu một chặng đường được tôi rèn trong quân ngũ, được trưởng thành và cống hiến sức trẻ để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Tin rằng, những bạn trẻ độ tuổi mười tám, đôi mươi được mặc trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính hôm nay sẽ tiếp tục hăng say học tập, rèn luyện tại đơn vị, thi đua lập thành tích để xứng đáng là người con ưu tú của thành phố mang tên Bác kính yêu.

Đề xuất chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son thành bến thủy phục vụ du lịch - Nhằm phát triển du lịch đường thủy và giảm áp lực giao thông đường bộ, UBND TP đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận việc chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến ...
Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân - Đến nay, các bước thực hiện được hoàn tất trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 của TPHCM.