30 năm - một chặng đường của Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TPHCM

(VOH) - Tối 25/9, tại Hội trường Thành Đoàn Thành phố diễn ra lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố.

Kỷ niệm 30 năm - một chặng đường lớn lên cùng Thành phố thân yêu, Trung tâm Công tác Xã hội Thanh niên Thành phố đang ngày càng khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình, khi mang trái tim và vòng tay ấm đến với nhân dân. Đây là dịp để ghi lại những dấu ấn của Trung tâm trong suốt 30 năm hình thành và phát triển. Đồng thời cũng là cơ hội để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với các thế hệ cựu lãnh đạo, cán bộ các thời kỳ với lãnh đạo và cán bộ đang công tác tại Trung tâm, qua đó cùng chung tay đóng góp cho sự phát triển của Trung tâm trong thời gian tới.

Anh Dương Ngọc Tuấn – Giám đốc Trung tâm nhận định: "Trải qua 30 năm không ngừng đổi mới và phát triển, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố đã thật sự chứng tỏ được sự ảnh hưởng lớn mạnh của mình khi đặt dấu ấn ở hầu hết các mặt trận tình nguyện, những mơi mà người dân và thanh thiếu niên còn gặp nhiều khó khăn với nhiều mô hình hoạt động thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc. Từ những chương trình thấm đẫm truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa – Uống nước nhớ nguồn” như chăm sóc cho mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ, các gia đình chính sách, tham gia chương trình trao tặng 1.000 phòng học của Thành Đoàn, chương trình chăm lo cho trẻ mồ côi, tàn tật, các cụ già neo đơn, thanh niên phạm pháp và có nguy cơ phạm pháp, thanh niên nhiễm những căn bệnh xã hội, những người có hoàn cảnh khó khăn…Trung tâm đã luôn xung phong, thể hiện vai trò xung kích của mình trên mọi mặt trận mà ở đó cần sự tham gia hỗ trợ của tổ chức Đoàn".

Trung tâm Công tác xã hội thanh niên Thành phố, thanh niên

Anh Phạm Hồng Sơn - Bí thư Thành Đoàn thành phố phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh

Có thể nói, công tác xã hội là một nghề không thiếu nguy hiểm, những nhân viên công tác xã hội luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió, đối mặt với tệ nạn xã hội, làm việc không có giờ giấc cố định...họ lặng lẽ gánh vác, chia sẻ, hàn gắn, mở rộng vòng tay ấm áp của mình với tất cả những mảnh đời khó khăn.

Họ như những đóa hoa thầm lặng nở, góp hương, mang lại niềm vui cho cuộc sống, nhưng chẳng mấy khi phô ra với đời. Anh Phạm Hồng Sơn – Bí thư Thành Đoàn cho rằng: "Có rất nhiều vấn đề trong hoạt động tình nguyện của thanh niên thành phố tiếp tục đòi hỏi trung tâm phải có những cách tiếp cận mới, xác định được những mô hình, cách làm hay hiệu quả cho những hoạt động của mình, góp phần vào sự thành công chung của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thành phố.

Cuối cùng đó là đạt được mục tiêu tập hợp đoàn kết rộng rãi thanh niên đến với tổ chức Đoàn hội. Để đạt được điều này đòi hỏi trung tâm phải kết nối tốt hơn các nguồn lực, phải là địa chỉ tin cậy để các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng và địa chỉ tin cậy của các bạn trẻ đến với hoạt động của trung tâm".

Từ một tổ công tác của Thành đoàn, năm 1989, Trung tâm Công tác Xã hội Thanh niên Thành phố được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thành lập và giao Thành đoàn trực tiếp quản lý. Ngoài vai trò tham mưu cho Thành đoàn các chương trình hành động liên quan đến công tác xã hội, Trung tâm còn tham gia giải quyết nhiều vấn đề nóng trong xã hội, như: ma túy, mại dâm, AIDS, môi trường…và vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho phong trào.

Chặng đường hình thành và phát triển của trung tâm qua 30 năm đã được tưởng thưởng bằng sự tin yêu của nhân dân và những huân chương, bằng khen, giải thưởng của Thủ tướng chính phủ và lãnh đạo Thành phố trao tặng.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2019, Trung tâm đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm công tác xã hội thanh niên thành phố (25/9/1989 – 25/9/2019) như Hành trình “30 năm trao gửi yêu thương tại 5 huyện ngoại thành, các cơ sở xã hội, nhà mở, mái ấm, các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; cuộc thi ảnh trực tuyến “Tôi – người làm công tác xã hội”; các hoạt động kết nối các đội, nhóm tình nguyện không thuộc tổ chức Đoàn – Hội cùng tham gia vào hoạt động của Trung tâm tại 24 quận – huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận.