6 tháng năm 2020, thu thuế tại TPHCM chỉ đạt 40% dự toán năm

(VOH) - Trong 6 tháng đầu năm, Cục thuế TPHCM thu nội địa được 116.000 tỷ đồng, chỉ đạt 40% dự toán năm, giảm 12% so cùng kỳ, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đây là thông tin Cục thuế Thành phố chia sẻ tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ngành, diễn ra vào chiều ngày 16/7.

Cục Thuế đã nhận dự toán năm 2020 là 290.800 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa là hơn 278.000 tỷ đồng, thu từ dầu thô là trên 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nền kinh tế phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ nên kết quả thu không cao.

Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin tại hội nghị

Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin tại hội nghị. 

Dịch Covid diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao. Bên cạnh đó, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng…Tuy nhiên, với tốc độ thu hiện nay, chỉ tính trong tháng 6, bắt đầu có tín hiệu tốt khi thu ngân sách tăng 4,2% so với cùng kỳ.

Nếu tình hình nửa cuối năm vẫn diễn biến như tháng 6, Cục thuế Thành phố cho biết, khả năng chỉ thu được 86% dự toán. Kể cả trong kịch bản tốt nhất, là toàn bộ nền kinh tế thế giới mở cửa và hệ thống xuất nhập khẩu trở lại như trong tháng 6 thì Thành phố cũng chỉ thu được 92% dự toán.

Ngành thuế Thành phố đang tập trung vào lĩnh vực không bị hoặc ít bị ảnh hưởng bởi dịch như kinh doanh thương mại điện tử, dụng cụ y tế, dược phẩm, liên quan nhóm nông lâm thuỷ hải sản, rà soát xuất khẩu gạo... để tăng nguồn thu.

Ngay từ tháng 2, khi dịch bùng phát, Cục thuế đã hỗ trợ người nộp thuế, tạo điều kiện cho họ vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. Đến nay, đã có gần 41.500 giấy xin gia hạn nộp thuế với tổng thuế gia hạn trên 8.800 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cục thuế Thành phố đang có số nợ 13.000 tỷ có khả năng thu, trong nửa đầu năm nay đã thu được hơn 2.300 tỷ; Đơn vị sẽ cố gắng thu tốt nhất trong năm 2020 để đảm bảo bù đắp những khoản thiếu hụt.

Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: “Hiện nay, tập trung chính nhất là làm sao các ưu đãi giản, giảm, miễn thuế đối với các doanh nghiệp trên địa bàn là phải được thụ hưởng hết. Thứ hai là tạo thông thoáng hơn trong cải cách hành chính, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Thứ ba là rà soát lại kê khai của người nộp thuế và doanh nghiệp, để xem các trường hợp nào kê khai chưa đúng thì xử lý. Còn nợ đọng thì quyết liệt.

Những khoảng nợ từ 31/12/2019 trở về trước thì kiên quyết phải xử lý thu đủ, cố gắng thu 80% của 13.000 tỷ đang còn nợ có khả năng thu. Những khoảng phát sinh từ năm 2020 thì sẽ xem xét từng khoảng cụ thể, nếu thật sự doanh nghiệp khó khăn thì phải xem xét cho họ, vì đây là thời điểm cố gắng vực dậy doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh”.

Với chính sách giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp đã được Quốc hội thông qua, Cục thuế cũng xác định thành phố có khoảng 77.000 doanh nghiệp doanh thu dưới 200 tỷ, đồng thời có phát sinh thuế với tổng số trên 4.000 tỷ đồng. Với việc giảm 30% thuế thu nhập, ước tính thành phố sẽ giảm thu trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 là 1.200 tỷ đồng tiền thuế.

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu chỉ đạo: “Bên cạnh việc triển khai đôn đốc thu hồi nợ, cần chú ý việc trao đổi, động viên, thuyết phục thu hồi nợ, những doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhưng lợi dụng của việc ảnh hưởng dịch covid-19 cố tình chây ì, chúng ta phải mời lên, kiên quyết áp dụng các biện pháp thu hồi nợ theo quy định, trong đó, công khai danh sách nợ thuế của các doanh nghiệp”

Dịp này, nhiều cá nhân, tập thể ngành Thuế Thành phố được biểu dương khen thưởng vì có những thành tích xuất sắc trong công tác, giai đoạn 2014 – 2018 và 6 tháng đầu năm 2020. 

Tuyển sinh lớp 10 TPHCM: Thí sinh ‘thở phào’ với bài thi Tiếng Anh - Chiều 16/7, thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với thời gian làm bài 60 phút.
Cháy khu nhà trọ sinh viên ở quận 9 – Chiều ngày 16/7, Công an quận 9 vẫn đang phối hợp cùng lực lượng PCCC TPHCM tiến hành điều tra làm rõ vụ cháy khu nhà trọ sinh viên.