Bà Nguyễn Thị Thu - Người thủ lĩnh công đoàn hết lòng vì đời sống người lao động

(VOH) - Nhiều cán bộ công đoàn và công nhân lao động có thời gian làm việc, gặp gỡ, tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Thu đều bày tỏ sự kính trọng, quý mến.

Khi nhắc đến bà Nguyễn Thị Thu, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cán bộ công đoàn và công nhân lao động có thời gian làm việc, gặp gỡ, tiếp xúc đều bày tỏ sự kính trọng, quý mến.

Thời gian công tác của bà với cương vị là Chủ  tịch Liên đoàn Lao động TP dù không dài nhưng đủ để lại những dấu ấn đáng quý của một người cán bộ hết lòng vì công việc, hết lòng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, đặc biệt là đối với công nhân lao động tại KCX-KCN.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TPHCM kể rằng, dấu ấn mà bà Nguyễn Thị Thu để lại cho tổ chức Công đoàn TP nói chung và công nhân lao động các KCX-KCN nói riêng đó là chương trình phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) trao tặng 10.000 chiếc radio cho công nhân khó khăn sống tại các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Nguyễn Thị Thu

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Tiểm - năm 2018 (Ảnh: Phương Dung)

Qua những lần xuống, gặp gỡ với anh chị em công nhân, bà Thu nhận thấy rằng, một bộ phận người lao động còn rất vất vả trong mưu sinh, thu nhập thấp và chưa có điều kiện để vui chơi giải trí, đời sống tinh thần còn khó khăn. Và chương trình trao tặng radio cho công nhân được thực hiện.

“Chị Thu là một người rất là tận tâm, nhiệt tình và rất có trách nhiệm với tổ chức công đoàn TP. Chương trình trao tặng radio để nâng cao đời sống tinh thần cho anh chị em công nhân là một chương trình rất ý nghĩa, mang đậm dấu ấn công đoàn, trong đó vai trò của chị Thu là Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP rất rõ nét”, ông Huỳnh Văn Tuấn nhớ lại.

Khi mới đảm đương nhiệm vụ là Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP, nơi có số lượng đoàn viên, công nhân lao động lớn nhất nước, đồng thời hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động rất sôi nổi, bà Nguyễn Thị Thu đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về hoạt động công đoàn, về giai cấp công nhân lao động TP và nhanh chóng hòa nhập, thực hiện tốt trọng trách này.

Bà đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình chăm lo cho cả cán bộ công đoàn và công nhân lao động. Hoạt động công đoàn đã tiếp tục kế thừa và phát huy được những cách làm sáng tạo, tiên phong đi đầu của tổ chức công đoàn TP trên cả nước.

Những chương trình đó là: tiếp tục thực hiện tháng công nhân, tấm vé nghĩa tình, mở rộng chương trình trái tim nghĩa tình dành cho công nhân và con công nhân có điều kiện mổ tim miễn phí, mái ấm công đoàn, đặc biệt là đưa quỹ CEP đến với công nhân lao động tại các KCX-KCN, phát triển đoàn viên ở khu vực ngoài nhà nước, chăm lo Tết cho người lao động…

Cán bộ công đoàn chuyên trách Công ty Kolan-KCX Linh Trung, Nguyễn Thị Dung, bùi ngùi kể: “Chị đã nhiều lần tiếp xúc với công nhân lao động khó khăn tại KCX Linh Trung trong các chương trình như trao tặng tấm vé nghĩa tình, tặng radio, tặng quà cho công nhân khó khăn. Nhiều chương trình chị đã đến với lời thăm hỏi ân cần, tình cảm. Chị đã gieo và lòng chúng em những tình cảm rất thân thương như một người chị với một tác phong rất mộc mạc, giản dị, cách giải quyết công việc rất quyết đoán”.

Phóng viên Hoàng Thị Thanh Nga, Báo Người lao động, phụ trách mảng công đoàn, người có thời gian gắn bó hơn 2 năm với bà Nguyễn Thị Thu khi đảm đương vai trò là Chủ tịch Liên đoàn lao động TP bày tỏ: “Tôi cảm thấy chị Thu rất nhiệt tình. Tôi rất quý  chị! Chị đã không ngần ngại khi hỏi ý kiến của phóng viên công đoàn.

Không ngại hỏi ý kiến xem trong mọi hoạt động triển khai làm như vậy có ổn hay chưa, có phù hợp với người lao động hay chưa…để đưa vào hoạt động của tổ chức công đoàn TP. Đó là một sự cầu toàn, một điều đáng quý ở một người lãnh đạo, nhất là đối với lãnh đạo công đoàn”.

Những đóng góp của bà Nguyễn Thị Thu cho tổ chức Công đoàn TP là rất đáng trân trọng. Góp phần xây dựng tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân lao động TP luôn vững mạnh, xứng đáng là giai cấp tiên phong trong xây dựng và phát triển TP.

Ông Nguyễn Mai Huy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động TP, chia sẻ, bản thân ông rất may mắn khi có thời gian dài làm việc và gắn bó với bà Nguyễn Thị Thu từ khi còn công tác ở cơ sở cho tới Liên đoàn Lao động TP.

Ông bày tỏ sự cảm phục trước tinh thần làm việc của bà trong tất cả các vị trí, vai trò mà bà đã đảm đương. Công việc nào cũng tròn, cũng đạt hiệu quả cao và là một tấm gương hết lòng vì công việc, vì người lao động.

Đặc biệt, khi đến với tổ chức công đoàn, bà cũng đã góp thêm vào thành tích danh hiệu anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới mà Liên đoàn Lao động TP vinh dự đạt được.

Ông Nguyễn Mai Huy cho hay tuy thời gian chị Thu gắn bó với tổ chức công đoàn không nhiều nhưng chị đã có những trăn trở, những suy nghĩ sáng tạo để làm sao cho công nhân viên chức người lao động được thụ hưởng.

Chăm lo tốt về đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Đặc biệt, một dấu ấn có thể kể đến đó là khi về công tác tại Liên đoàn lao động TP và tiếp nối những lửa rực sáng ấy chị Thu đã tiếp tục có những tư duy sáng tạo để Liên đoàn lao động TP đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Với vai trò là Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP chỉ hơn 2 năm nhưng bà Nguyễn Thị Thu đã để lại nhiều dấu ấn đáng trân trọng trong hoạt động công đoàn và công nhân lao động TP.

Vĩnh biệt bà Nguyễn Thị Thu, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP, mong bà an yên nơi thế giới người hiền.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu qua đời - Thành Ủy viên, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đã qua đời vào lúc 14g40 chiều nay 20/2 sau một thời gian lâm bệnh nặng.